Notification

×

Iklan

Logo của Tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, đâu là logo chuẩn?

TT-TT - 2.5.16 Last Updated 2022-03-11T22:28:47Z
    CHIA SẺ
PGĐT -  Lướt ngang một lượt trên google với từ khóa “logo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” cho ra vài kết quả khác nhau, để ý kỷ chúng ta sẽ thấy có những khác nhau đó:
Với huy hiệu (logo) này, trên chữ Việt Nam là hai biểu tượng bánh xe luân hồi, vòng tròn bên trong nét mảnh. Bên ngoài có hai vòng tròn làm viền.
Ở huy hiệu này, trên dòng chữ Việt Nam có hai gương sen. Cánh sen bên trong là đường cong.  Vòng tròn bên trong có nét dày. Bên ngoài có một vòng tròn làm viền.
Với huy hiệu này, trên dòng chữ Việt Nam là hai chấm. Các cánh hoa sen là đường thẳng. Vòng tròn bên trong nét mảnh. Bên ngoài có một vòng tròn làm viền huy hiệu

Không thể khẳng định đâu là logo chuẩn trên ba huy hiệu trên, vì Theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sửa đổi lần thứ 5. Chương I, điều 2: Huy hiệu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hình tròn, nền xanh lá cây đậm, ở giữa vòng trong có hoa sen màu trắng 8 cánh, phía trong có gương sen 8 hạt màu trắng, biểu trưng cho Bát Chánh đạo; vòng ngoài có vòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam” màu trắng. Và như vậy cả ba logo trên đều đúng theo quy định của Hiến chương.

Ngoài ra chúng ta còn nhìn thấy nhiều huy hiệu khác nhau sau:
Huy hiệu này trên dòng chữ Việt Nam có hai ngôi sao. Gương sen ở giữa có 9 hạt.



Màu xanh ngọc bích. Trên dòng chữ Việt Nam có hai bông hoa.


Logo Giáo hội trên Giác Ngộ là màu vàng gạch

Màu đỏ

Màu xanh lam




Một logo có màu xanh ngọc được trang trí ở một BTS tỉnh


Thiết nghĩ, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam nên bổ sung chi tiết hơn nữa về tất cả các biểu tượng có trong logo của Giáo Hội, cả về kích thước, kiểu chữ và cần thiết bổ sung luôn hình ảnh của logo trong Hiến chương làm minh họa.

Và mong muốn các cơ sở Phật giáo, các ấn phẩm Phật giáo nên sử dụng đúng màu sắc và các thông số của logo Giáo Hội để thể hiện tính đoàn kết và tính thống nhất.


Lệ Trí