Notification

×

Iklan

Giới thiệu sách "Những cơ sở Phật giáo tỉnh Đồng Tháp xưa và nay"

TT-TT - 1.10.21 Last Updated 2023-08-17T08:11:37Z
    CHIA SẺ
PGĐT-   Quyển sách "Những cơ sở Phật giáo tỉnh Đồng Tháp xưa và nay" do Đại đức Thích Phước Huệ chủ biên, là tư liệu được chư tôn đức Tăng Ni và quý thiện hữu tri thức mong mỏi từ lâu. Với độ dày trên dưới 600 trang khổ A4, hình ảnh 4 màu, nội dung phong phú, đã mô tả khá chi tiết về sự hình thành, duy trì và phát triển qua các giai đoạn truyền thừa của Phật giáo tại các cơ sở thờ tự trong toàn tỉnh Đồng Tháp kể từ khi hình thành đến nay.

 

Khi đọc quyển sách này quý độc giả sẽ cảm tưởng như mình đang du ngoạn trong không gian của các bậc tiền bối, chư vị tổ sư, chúng ta cùng lắng nghe thông điệp của người xưa qua những kiến trúc riêng của từng từ viện, hoa văn chạm tr tinh xảo từ các bức hoành phi, bao lam, câu đối Tất cả đều mang nhiều tâm huyết dấn thân phụng sự, những ước mơ và hoài bão của các ngài, muốn truyền tải lại những kinh nghiệm học đạo và hành đạo của thế hệ hậu sinh cần duy trì và phát huy. Đặc biệt là những pho tượng xưa, hoài cổ mang nét tư duy và phong cách sống của từng thời đại.

 

Tôi được biết dự án này được lên kế hoạch từ thời cố Thượng tọa Thích Thiện Chánh, Nguyên Trưởng BTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp (lần thứ 3, 4, 5 giai đoạn 1992 -  2004), ngài đã ưu tư rất nhiều trải qua gần 20 năm mà vẫn chưa đủ duyên ra mắt độc giả.

 

Đặc biệt còn có sự quan tâm và thăm hỏi thường xuyên của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ngài thường động viên và khích lệ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, ngài bo: Đồng Tháp là vùng đất đã xuất thân của các bậc danh tăng lãnh đạo Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam như cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, nguyên Đệ phó Pháp chủ kiêm giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ 1984 2014, Nguyên PChủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nguyên PChủ tịch y Ban ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh; Cố đại lão Hòa thượng Thích Từ Nhơn, Nguyên phó Chủ tịch Thường trực HĐTSGH Phật giáo Việt Nam; Quý thầy hãy thực hiện hai cuốn sách “Những cơ sở Phật giáo tỉnh Đồng Tháp xưa và nay“Danh tăng Phật giáo tỉnh Đồng Tháp xưa & nay càng sớm càng tốt, thì chúng ta sẽ có được bộ sách giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Phật giáo Đồng Tháp, bởi đó là những kinh nghiệm học đạo và hành đạo của quý báu của các bậc tiền nhân, là tấm gương sáng cho hàng hậu học trong hiện tại và tương lai thấy đó mà nói theo.

 




Ngoài việc thực hiện theo tâm nguyện của chư tôn đức lãnh đạo Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đây cũng là điều chúng tôi hằng ấp ủ từ lâu về sự ra đời của cuốn sách, mong rằng khi tập sách này ra đời, các chùa, tịnh xá, tịnh thất trong tỉnh có thêm nhiều cơ hội để giao lưu chia sẻ thông tin, gắn kết giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn nữa. Bên cạnh ng là cổng thông tin quýu để quý vị phật tử gần xa muốn tham quan hay tổ chức đoàn hành hương thập tự, thăm viếng các cơ sở Phật giáo được thuận tiện hơn.

 

Khi xem qua cuốn sách chúng tôi rất thương và cảm phục chư vị trụ trì các tư viện trong toàn tỉnh, đã nỗ lực vươn lên rất nhiều, đặc biệt là các cơ sở vùng sâu vùng xa thì lại càng đáng trân trọng hơn, tôi xin tán thán công đức về những đóng góp thầm lặng của chư tôn đức tăng ni và của cư sĩ phật tử đối với các công tác Phật sự chung của Giáo hội các cấp.


Tôi tán thán công đức của Đại đức Thích Phước Huệ và các thành viên biên tập đã sưu tầm tài liệu, viết về sự hình thành và phát triển của những cơ sở Phật giáo Đồng Tháp xưa và nay nói riêng và giới thiệu tổng quan về lịch sử 12 huyện thị thành phố trong toàn tỉnh nói chung. Một cuốn sách khá đầy đủ và chi tiết tạo nên một công trình nghiên cứu rất có giá trị lịch sử cho hiện tại cũng như tương lai.

Kính nguyện hồng ân tam bảo gia hộ chư vị thân tâm thường an lạc, bồ đề tâm kiên cố nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt công tác của Phật sự trong hiện tại và tương lai.

 

Kính chúc chư tôn đức các cơ sở tự viện mãi là thạch trụ tòng lâm, vững chắc không chỉ riêng tại cơ sở mà còn giúp cho Giáo hội các cấp phát triển.

Nam mô Công đức lâm BTát

 

Đồng Tháp, ngày 9/04/2017

Hòa thượng Thích Chơn Minh

Trưởng Ban, Ban Trị sự PGVN tỉnh Đồng Tháp