Notification

×

Iklan

Tiểu sử Đại đức Thích Thiện Minh (1975-2023)

TT-TT - 12.6.23 Last Updated 2023-06-12T13:03:34Z
    CHIA SẺ

I. Gia đình:

Đại đức Thích Thiện Minh thế danh Trần Chí Dũng, sinh ngày 17/7/1975 tại xã Hội An (chợ Cái Tàu Thượng), huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Thân mẫu là bà Ngô Nữ Quang, pháp danh Lệ Quang, thân phụ là ông Trần Ý, pháp danh Đức Niệm. Thầy là anh cả trong gia đình gồm hai anh chị em trong gia đình có truyền thống thờ Phật.


Thuở thiếu thời thầy rất siêng năng hiếu thảo với mẹ, do cha mất sớm, ngoài những giờ đi học ở trường, thầy thường phụ mẹ việc buôn bán ở chợ và công việc nhà. Sau khi tốt nghiệp Trung học, chú Dũng đi học nghề và làm những công việc giúp cho đời sống gia đình được tươm tất. 


II. Xuất gia học đạo:

Cuối năm 1999, sau những năm tháng bôn ba mưu sinh, thấy trong lòng nãy nở hạt giống bồ đề, chàng trai Chí Dũng đã đến chùa Long Bửu gặp Thượng tọa Thích Huệ Dũng cầu xin xuất gia học đạo. 


Thấy lòng chí thành của người cầu học, vào ngày rằm tháng 7 năm Canh Thìn (2000) Thượng tọa Thích Huệ Dũng làm lễ thế phát xuất gia và đặt pháp danh cho chú Chí Dũng là Thiện Minh. 


Ngày 07/04/2001 chú Thiện Minh được bổn sư cho thọ giới Sa di tại Giới đàn Huệ Phát tổ chức tại chùa Phước Hưng, phường 1, Thị xã Sa Đéc (nay là Tp.Sa Đéc). 


Tháng 8 năm 2001 mặc dầu bổn tự Long Bửu rất cần người phụng sự nhưng vì tiền đồ đạo pháp, Thượng tọa Thích Huệ Dũng vẫn cho thầy Sa di Thiện Minh theo học lớp Trung cấp Phật học khóa IV do Ban trị sự PG tỉnh Đồng Tháp tổ chức và giảng dạy nội trú tại chùa Thanh Lương, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.


Trong suốt 4 năm theo học Trung cấp, Tăng sinh Thiện Minh là gương mặt thân quen của nhà trường và các huynh đệ học Tăng cũng như Phật tử gần xa. Thầy thường phục vụ công tác trai soạn, chăm lo những bữa ăn cho Ban giám hiệu và đại chúng cùng các Phật tử trở về tham dự những khóa tu, hoặc các ngày lễ trọng.


Ngày 04/05/2004 tại đại giới đàn Vĩnh Đạt, thầy được bổn sư cho thọ giới Tỳ kheo Bồ tát cùng các giới tử trong và ngoài tỉnh.


Sau khi học xong lớp Trung cấp tại tỉnh nhà, thầy xin với bổn sư trở về chùa để phụ công việc chăm lo ngôi chùa Long Bửu.


III. Nhận lãnh trách nhiệm Giáo hội:

Ngày 17 tháng 5 năm 2010 (Canh Dần), Thượng tọa Thích Huệ Dũng phát tâm trùng tu ngôi chùa Long Bửu nhưng không lâu bịnh duyên phát tác, đến tháng 5 năm 2011 (Tân Mão) Thượng tọa bổn sư thu thần viên tịch, thầy cùng môn đồ pháp quyến các Phật tử tiếp tục sự nghiệp trùng tu ngôi chánh điện.


Nhận thấy đạo tâm và khả năng của Đại đức Thích Thiện Minh có thể tiếp nối công việc Phật sự tại chùa Long Bửu, cố Hòa thượng Thích Thiện Huệ - Trưởng Ban trị sự PG tỉnh Đồng Tháp (NK ….) đã ký quyết định bổ nhiệm Đại đức nhận nhiệm vụ trụ trì chùa Long Bửu vào ngày 07 tháng 09 năm 2011. Thầy đã hoàn thành công việc xây dựng chánh điện và dãy đông lang vào giữa năm 2012.


Từ nay công việc bổn tự chính tay thầy gánh vác, đối nội và đối ngoại đều chu toàn. Chư Tôn đức gần xa đến thăm viếng bổn tự Long Bửu đều thấy được sự khiêm cung nhã nhặn của vị Tăng trẻ nơi miền quê. Đặc biệt các Phật tử gần xa rất mến mộ sự dung dị của thầy trụ trì, cảm nhận được tâm lân mẫn hữu tình của một người hướng đạo. 


Ban trị sự GHPGVN huyện Thanh Bình đã mời thầy vào vị trí Phó Ban trị sự (NK VII), dần đến nhiệm vụ Phó Ban Thường trực (NK VIII) để chung tay gánh vác Phật sự địa phương. 


Trong kỳ Đại hội Phật giáo tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ VIII (2017-2022), Đại đức được đề cử làm Ủy viên BTS.


Đến ngày 16 tháng giêng năm Canh Tý (2020) thầy đã phát tâm xây dựng Tổ đường và nhà khách cũng như các hạng mục khác. Với sự gia tâm của Phật tử gần xa, đặc biệt là quý Phật tử xung quanh Thị trấn Thanh Bình nên ngôi nhà Tổ và khách đường chư Tăng, nhà ăn dành cho Phật tử sớm được hoàn thành khang trang rộng rãi. 


Ngoài ra thầy còn cùng Ban trị sự Phật giáo huyện, chư Tôn đức Tăng ni trụ trì các tự viện trong huyện thực hiện những chương trình hoạt động Phật sự trọng đại của Giáo hội như Phật đản, Vu lan, Tưởng niệm thật trang nghiêm trọng thể. 


Đối với xã hội nhân dân, thầy tổ chức các buổi lễ Phật giáo đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và làm các công tác từ thiện trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn mỗi khi vào dịp lễ trọng và tết cổ truyền. 


IV. Viên tịch:

Cuối năm 2021, sau kỳ đại dịch Covid-19, thầy mang thân bệnh phải vào bệnh viện điều trị một thời gian. Được các bác sĩ cùng Phật tử và đệ tử chăm sóc nên sức khỏe cũng dần bình phục. Trở về bổn tự, ngoài những lúc điều dưỡng thân tâm, thầy thường lạy sám hối, niệm Phật để tiêu trừ nghiệp chướng phiền não.  


Những tưởng ngày tháng còn dài, thầy sẽ khỏe mạnh trở lại để trông lo công việc bổn tự Long Bửu cùng chư Tăng và Phật tử. Nhưng hơn tuần trước, thầy than chóng mặt, được sư đệ là Đại đức Thiện Thức đưa đến bệnh viện Thị trấn Thanh Bình rồi cho trở về chùa tĩnh dưỡng thêm. 


Nào hay đâu, cơn vô thường vội đến, thầy dặn dò các công việc bổn tự và nhờ các huỵnh đệ trợ giúp cho phần hậu sự của thầy. 


Khuya sáng ngày 9 tháng 6 năm 2023 (nhằm ngày 22 tháng 4 năm Quý Mão) trong tiếng trợ niệm của Đại đức Thích Minh Phước và sư đệ Thiện Thức, thầy đã xả báo thân tại chùa Long Bửu, trụ thế 49 năm, với 19 năm tuổi hạ, gần 25 năm theo thầy học đạo. 


Từ nay Phật giáo huyện Thanh Bình vắng người pháp lữ, chùa Long Bửu thiếu một người hướng đạo thân thương, môn đồ pháp quyến mất một bậc thiện hữu ân cần mẫn tiệp.  


Tuy thầy đã ra đi nhưng trong sự xoay vần của dòng sinh diệt, những công hạnh và tâm nguyện lúc sinh thời, Tăng Ni chúng tôi sẽ cùng môn đồ Phật tử tiếp nối và giữ gìn cho thầy. 


Kính nguyện phần linh giác thầy nhẹ nhàng tiêu dao cùng Tổ đức. 


Nam mô Long Bửu Đường Thượng Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhị Thế, húy Lệ Bình,Thượng Thiện Hạ Minh, Trần công Đại đức giác linh liên đài nhã giám.