Notification

×

Iklan

Tiểu sử Ni trưởng Thích nữ Như Hường (1946-2023)

TT-TT - 19.9.23 Last Updated 2023-10-02T12:06:33Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Ni trưởng Thích nữ Như Hường thuộc dòng Lâm Tế - Chánh tông đời thứ 41, pháp húy Không Hoa, hiệu Như Hường, thế danh Võ Thị Hoa, sinh năm 1946 (Ất Dậu) tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. 


Thân phụ của Ni trưởng là cụ ông Võ Văn Nam, hiền mẫu là cụ bà Lê Thị Tư, vốn sinh ra trong một gia đình nông dân thuần phác, nhiều đời kính tin ngôi Tam bảo. Gia đình Ni trưởng có 7 anh chị em, Ni trưởng là con Út trong nhà. Từ nhỏ, đã có duyên lành với đạo Phật, thường xuyên theo cha mẹ đến chùa lạy Phật, công quả. Nghe lời chỉ dạy của cố NT. Thích nữ Như Hữu đã ở chùa và thầm nhập kiến thức về giáo pháp đại thừa. Đến năm 1967, Ni trưởng xin với bổn sư của người là cố NT. Thích nữ Như Hữu được cho mình thế phát xuất gia. Cho đến năm 1969, Ni trưởng được đăng đàn thọ giới Sa Di, tại chùa Phước Huệ. Đến năm 1971, Ni Trưởng được đăng đàn thọ Thức Xoa tại chùa Phước Huệ. Năm 1975, Ni Trưởng được thầy bổn cho phép được đăng đàn thọ Tỳ kheo ni giới, tại Thiền Viện Pháp Quang. Đến năm 2002 tại đại hội Phật giáo Nhiệm kỳ 5 được tấn phong giáo phẩm hàng Ni sư. Do đạo phong đức hạnh của người, tâm bồ đề kiên cố, chuyên tu tinh niệm, đến năm 2017 ngày 16 tháng chạp, thông qua Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc kỳ 8, được tấn phong lên hàng giáo phẩm ni trưởng. Cuộc đời hoằng đạo của ngài bắt đầu, sau khi thầy bổn sư là cố NT. Thích nữ Như Hữu viên tịch năm 1987, Ni trưởng cùng với sư tỷ của mình là Thích nữ Như Thủy (tiền nhiệm trụ trì chùa Bửu Vương) lo liệu các công tác Phật sự nơi bổn tự, đến năm 2009 sau khi Ni trưởng Thích nữ Như Thủy viên tịch, được sự tín nhiệm của Ban Trị sự GHPG tỉnh, đã bổ nhiệm cho Ni trưởng trụ trì chùa Bửu Vương cho đến ngày nay. Với ý chí một lòng kính tin ngôi Tam bảo, Ni trưởng đã dốc hết tâm sức của mình để trùng tu xây dựng ngôi chùa ngày một khang trang hơn. Với hạnh nguyện của người xuất gia: “Tiếp độ quần sanh, báo Phật ân đức, thông qua thân giáo Ni trưởng cũng đã truyền dạy lại cho hàng đệ tử sau này những gì mà Ni trưởng đã học được, mong cầu cho thế hệ sau này sẽ tinh tấn tu tập và phát triển đạo Phật ngày càng được vững mạnh và phát triển. 

Với 79 năm sống giữa trần thế, Ni trưởng đã có phúc duyên 48 năm sống an vui cùng đại chúng trong chốn thiền môn, tham gia các khóa an cư kiết hạ đem sức mình cống hiến cho hạ trường, lo lắng từng bữa ăn cho đại chúng với tâm luôn hoan hỷ an lạc. Sau khi thọ lãnh cương vị mới là một vị trụ trì, lấy việc hoằng pháp lợi sanh làm niềm vui, khi Giáo hội cần Ni trưởng luôn tận tụy chăm lo các công tác Phật sự, với hạnh nguyện đem sức mình cống hiến, phục vụ chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật. Song song đó với tấm lòng từ bi của người thích tử, chia sẻ tấm lòng với chúng sanh, Ni trưởng luôn đồng hành cùng các cấp chánh quyền, chăm lo các công tác an sinh xã hội cho bà con có hoàn cảnh khó khăn và luôn được sự quý kính của bà con quanh vùng. Nhưng rồi, tấm thân giả tạm bao phen trăn trở cùng tuế nguyệt, nhưng tinh thần và khí chất của bậc Thích tử vẫn an nhiên đón nhận tất cả những nhân duyên của cuộc đời. Trải qua bao lần bạo bệnh, nhưng lúc nào cũng hoan hỷ đón nhận nguyện trả hết nghiệp bao đời gây tạo, năm 2017 cũng là lúc bệnh của ngài một ngày trở nặng, môn đồ hiếu quyến luôn tận tâm chăm sóc nhưng cuộc đời vốn vô thường, hữu tình thì hữu hoại, sanh lão bệnh tử, định luật vô thường không ai có thể tránh khỏi, khi xưa chốn song lâm Đức Thế Tôn còn hiện tướng Niết Bàn, bao năm trụ tích Ta Bà, thân tứ đại theo duyên tăng giảm. 

Duyên đã hết, chí nguyện đã thành, con đường xuất gia đã trọn vẹn, việc cần làm cho chúng sanh đã tùy duyên vận hành. Vô thường là lẽ thường, sanh, già, bệnh, chết là quy luật tự nhiên không ai tránh khỏi được. Ni trưởng đã thu thần viên tịch vào lúc 2 giờ, ngày mùng 3 tháng 8 năm Quý Mão (nhằm ngày 17 tháng 9 năm 2023) tại chùa Bửu Vương, phường 1, Thành phố Sa Đéc, Đồng Tháp. Trụ thế 79 năm, hạ lạp 48 năm.