Notification

×

Iklan

Lấp Vò: Chùa Kim Bửu tổ chức lạc thành và khánh tạ ngôi chánh điện sau 5 năm khởi công trùng tu

Thiện Bảo - 24.3.24 Last Updated 2024-03-24T10:39:48Z
    CHIA SẺ
Tin, ảnh: Thiện Thảo - Quang Lộc 

PGĐT- Sáng ngày 24 tháng 03 năm 2024 (nhằm 15/02/Giáp Thìn), Ni sư trụ trì Thích nữ Như Thành cùng đạo tràng tu học chùa Kim Bửu trang nghiêm tổ chức Lễ khánh tạ lạc thành ngôi chánh điện chùa Kim Bửu, tại xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.



Quang lâm chứng minh buổi lễ có HT. Thích Nhật quang; HT. Thích Phước Thông, đồng Thành viên HĐCM, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; HT. Thích Chơn Minh, UV.HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; TT. Thích Tĩnh Triệt, UV.HĐTS, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; cùng chư tôn đức các ban ngành Phật giáo tỉnh, tăng ni trụ trì các tự viện đồng về chứng dự.


Chư tôn đức quang lâm chứng minh buổi lễ

Về phía đại diện chính quyền có ông Phạm Hoàng Phương, Trưởng Phòng Dân tộc, Ban Tôn giáo Tỉnh ủy; ông Võ Tuấn Lộc Anh, Phó Trưởng Phòng Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp; bà Trương Thị Diệp, Huyện ủy viên, quyền chủ tịch UBND huyện Lấp Vò; ông Nguyễn Văn Giếng, Huyện ủy viên, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lấp Vò cùng các ban, ngành lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp - huyện Lấp Vò - xã Vĩnh Thạnh, và Phật tử xa gần cùng về tham dự.


Đại diện chính quyền trở về tham dự

Mở đầu buổi lễ là những đóa hoa tươi thắm được các em Phật tử dâng lên cúng dường Đức Phật và chư tôn đức chứng minh; TT. Thích Huệ Thủ thay lời cho ban tổ chức tuyên đọc diễn văn khai mạc, TT chia sẻ: “Từ rất xa xưa, các mái chùa cổ kính đã góp phần tô điểm cho làng quê Việt Nam. Tiếng chuông chùa luôn vang lên trong những buổi hoàng hôn đã đi vào nhịp sống thường nhật của mỗi người dân. Tinh thần từ bi, hỉ xả của Phật giáo từ đó đã thấm sâu trong tâm hồn người Việt. Lên chùa lễ Phật, vãn cảnh, không phải chỉ là việc làm của các Phật tử mà là đông đảo các tầng lớp nhân dân và là một nét đẹp trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc”


TT. Thích Huệ Thủ thay lời cho ban tổ chức tuyên đọc diễn văn khai mạc 

Theo quyển "Những cơ sở Phật giáo tỉnh Đồng Tháp xưa và nay" do Đại đức Thích Phước Huệ chủ biên: Chùa Kim Bửu được thành lập vào cuối thế kỷ 19, tại làng Tân Hưng, người khai sơn là Tả quân Lê Văn Duyệt, một đại thần của triều đình nhà Nguyễn, là một người con của vùng đất Nam Bộ, lập nhiều chiến công cho triều đình, đến năm 1958 chùa được di dời về vị trí hiện tại, và tái thiết trên nền đất hiến cúng của ông Trần Văn Chuẩn. Với 200 năm lịch sử, chùa Kim Bửu đã trải qua rất nhiều đời truyền thừa, nhưng ít bút tích lưu trữ; đến năm 1992 Ni sư Thích nữ Như Thành về làm trụ trì và tiến hành trùng tu nhiều lần vào các năm 1992, 1996, 2010, đến nay 2018 chùa xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu tu học chùa, nên Ni sư thực hiện đại trùng tu lần thứ tư.

Tại buổi lễ lạc thành ngôi chánh điện, Ni sư Thích nữ Như Thành, báo cáo sơ lược về tiến độ của công trình ngôi chánh điện, Ni sư cho biết: “Nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, và nhiều thuận duyên từ quý Ngài lãnh đạo Giáo hội, quý cấp chính quyền đã giúp cho ngôi chùa Kim Bửu đã được hoàn thành viên mãn. Từ sự ngoại hộ của quý Phật tử, Mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tại quê hương Vĩnh Thạnh, tuy bà con nơi đây còn rất nhiều khó khăn, nhưng đã thương yêu phát tâm đóng góp bằng các ngày công nhằm giúp cho chùa đỡ tốn chi phí..”

 


Ni sư Thích nữ Như Thành, Trụ trì chùa Kim Bửu báo cáo tiến trình và kinh phí 


Được biết công trình chánh điện chùa Kim Bửu chính thức động thổ vào ngày 21 tháng 11 năm Mậu Tuất (2018), công trình do chú Nguyễn Văn Minh làm chủ thầu xây dựng, với diện tích ngang 18 mét x dài 20 mét, chiều cao 11 mét với 3 khổ lầu, thời gian xây dựng là 5 năm, trong đó có thời gian gián đoạn do đại dịch covid-19.

 


HT. Thích Nhật Quang-Thành viên Hội đồng Chứng minh, Chứng minh BTS GHPGVN Tỉnh Đồng Tháp ban đạo từ tại buổi lễ

HT. Thích Nhật Quang thay lời chư tôn đức Ban Chứng minh ban lời đạo từ đến đại chúng và Phật tử về tham dự buổi lễ lạc thành chánh điện chùa Kim Bửu. Hòa thượng chúc mừng chư Ni và bà con phật tử nơi đây đã có được ngôi chánh điện mới, khang trang, đủ điều kiện bái sám tu tập. Hòa thượng cũng chia sẻ thêm: “Từ mấy ngàn năm nay Đạo Phật và Dân tộc Việt Nam gắn liền với nhau như nước và sữa. Đạo Phật như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tinh thần dân tộc Việt Nam. Ngôi chùa tượng trưng cho tất cả thâm tình trong tâm hồn dân tộc, dù ta có đi đâu về đâu thì ngôi chùa cũng là nơi mà ta luôn tìm đến nhằm giúp cho mỗi con người chúng ta được tìm lại chính mình, xóa đi mọi u mê phiền não. Vì thế ngôi chùa luôn hiện hữu ở mỗi làng mỗi ấp..”



TT. Thích Lệ Nhật, Phó BTS GHPGVN huyện Lấp Vò thay lời cho BTC cảm niệm tri ân quý chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội, các cấp chính quyền, các nhà bảo trợ 

TT. Thích Lệ Nhật, Phó Ban Thường trực Ban Trị sự PGVN huyện Lấp Vò thay lời cho BTC cảm niệm tri ân đến Chư tôn đức Tăng Ni, quý đại diện chánh quyền các cấp, quý thiện nam, tín nữ, Phật tử, quý nhà bảo trợ quang lâm chứng minh tham dự buổi lễ.


Cũng trong buổi lễ, ban tổ chức đã đón nhận nhiều lẵng hoa và quà từ quý Tăng Ni và quan khách trở về tham dự lễ. Sau đó ban Nghi lễ thỉnh Chư Tôn Đức, quý quan khách thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và sái tịnh an vị tôn tượng Đức Bổn Sư và Chư vị Bồ tát tại chánh điện




Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ: