Notification

×

Iklan

Nhiều facebook giả mạo quý thầy, quý sư cô vì mục đích gì?

TT-TT - 1.4.14 Last Updated 2022-03-11T22:27:22Z
    CHIA SẺ

PGĐT - Vừa qua trên trang facebook chúng tôi nhận được một số đường link nhằm cảnh giác đến cư dân mạng là có người đã tạo giả tài khoản của sư cô Hương Nhũ.
Bạn này có tên là Châu Đạt cho biết, lúc ban đầu, bạn thấy tài khoản facebook này cứ ngỡ là của sư cô Hương Nhũ nên có ý kết nối, nhưng sau một hồi trao đổi qua lại, bạn Châu Đạt có ý nghi ngờ, nên hỏi cặn kẽ là có phải là sư cô Hương Nhũ thật không thì admin của trang này không trả lời, có lẽ vì biết đã lộ.

Đoạn trao đổi giữa các cư dân mạng về nick Sư cô Hương Nhũ - được cho là là giả
         Cách đây không lâu, thượng toạ Thích Chân Quang cũng bị một số người giả danh tạo đến vài cái tài khoản facebook, trên trang nhà vidaothieng.net của thượng toạ cũng đã cảnh báo rằng, hiện tại thượng toạ Thích Chân Quang không có tài khoản facebook nào.
         Lướt một lượt facebook, chúng tôi thử tra vào thanh tìm kiếm còn thấy hàng loạt các trang facebook của các giảng sư nổi tiếng của Phật giáo cũng có dấu hiệu giả dạng, chứ không phải các thầy tạo như trang của thầy Thích Nhật Từ, Thích Phước Tiến… cũng xin nói rõ, trong số này có một vài trang do quý phật tử ái mộ lập ra, và cũng có chú thích rõ là trang do “Những người ái mộ các bài giảng của thầy Thích Chân Quang” hoặc “Những bài Pháp thoại của thầy Thích Phước Tiến”, còn đa phần là không nói rõ điều này…

Trang giả dạng Thượng Toạ Thích Chân Quang được cảnh báo trên vidaothieng.net
       Cho đến nay, những tình huống giả dạng nhà sư để lợi dụng uy tín của quý thầy không còn là xa lạ với chúng ta, nên không biết ý đồ của những người tạo facebook giả danh quý thầy, quý cô có ý gì không, nếu vì lòng ái mộ mà tạo ra facebook thì e rằng sự kính trọng này chưa thể hiện đúng cách.
       Cách đây không lâu, có một vị thầy pháp danh Minh Thiện cho biết, thầy nhận được một số điện thoại gọi đến hỏi về việc xây dựng đài Quan Âm Các, thầy Minh Thiện bối rối vì không biết người này là ai, tại sao lại hỏi thầy chuyện đó, thầy Minh Thiện nói cũng chưa từng có ý nghĩ xây dựng đài Quan Âm Các lần nào, vì thầy đang còn đi học Phật học; sau một hồi hỏi kỹ thì thầy mới biết người gọi là một phật tử ở Úc. Chuyện là có một người thanh niên nào đó đã tự xưng là đệ tử của thầy Minh Thiện, người này nói là sư phụ con (tức thầy Minh Thiện) đang xây đài Quan Âm Các, thiếu khoảng 30 triệu, mong được sự đóng góp. Sau đó người thanh niên này còn đăng lên facebook một số hình ảnh về chùa, về thầy Minh Thiện để làm cơ sở…thế là cô phật tử ở Úc đã chuyển vào tài khoản của người này hết 500 dollar Úc để nhờ chuyển đến thầy Minh Thiện, nhưng sau đó facebook của người thanh niên cũng mất luôn. Do nghi ngờ, khi đó cô này điện về Việt Nam nhờ người thân đi tìm hiểu ngôi chùa và thông tin về thầy Minh Thiện, lúc này sự việc mới rõ ràng.
       Qua sự việc này, chúng ta thấy rằng facebook nói riêng, các công cụ giao tiếp trên mạng nói chung mang lại những tiện ích không thể phủ nhận, nhưng đúng như từ “thế giới ảo” mà người ta vẫn thường nói, chúng ta cũng cần thận trọng hơn với những tiện ích này.
      Do đó, chúng tôi tự đưa ra một số kinh nghiệm sau đây để có thể kiểm chứng một trang facebook thật hay giả của quý thầy, quý cô:
     Thứ nhất, nếu trang đó là của chính quý thầy quý cô, về ngôn ngữ thể hiện trên facebook rất rõ ràng, câu chữ mang ý nghĩa nghiêm túc. Nội dung thể hiện trên status luôn mang tính Phật pháp.
      Thứ hai, hình ảnh trong album cập nhật thường các hoạt động, có thể hình ảnh lúc sinh hoạt thường ngày, (người giả dạng thường ít có được những hình ảnh này).
     Thứ ba, các dấu hiệu như cần tiền xây dựng, vận động từ thiện v.v…luôn cần kiểm chứng cẩn thận, tốt nhất là nên tìm số điện thoại của quý thầy quý cô liên lạc trước khi có ý định muốn gửi tiền cúng dường hoặc hỗ trợ phật sự.
Lệ Trí