Notification

×

Iklan

TIỂU SỬ Hòa Thượng THÍCH THIỆN LẠC (1950 – 2012)

TT-TT - 14.6.14 Last Updated 2022-04-18T08:10:15Z
    CHIA SẺ

-         Ủy Viên Thường Trực Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp
-         Chánh Đại Diện Phật giáo Thị xã Sa Đéc
-         Nguyên Đại Biểu HĐND Thị xã Sa Đéc (Khóa X)
-         Ủy Viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Thị xã Sa Đéc
-         Ủy Viên Ban Chấp Hành Hội Chữ Thập Đỏ Thị xã Sa Đéc
-         Đại Biểu HĐND xã Tân Quy Tây
-         Ủy Viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam xã Tân Quy Tây
-         Phó Chủ Tịch Hội Bảo Trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo Thị xã Sa Đéc
-         Trưởng Ban Quản lý Nhà Hỏa Táng từ thiện Phật giáo Tx.Sa Đéc
-         Trụ trì Chùa Linh Nguyên.

I.                  THÂN THẾ:
Hòa thượng thế danh Nguyễn Văn Trang, tên thường gọi là Lợi, sinh ngày 02 tháng 04 năm 1950, thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Thành và thân mẫu là bà Trang Thị Chính.
Nguyên quán tại làng Tân Vĩnh Hòa, tỉnh Sa Đéc. Hòa thượng là con thứ hai trong gia đình gồm hai anh em. Sau bà cụ cũng xin xuất gia làm Sa Di Bồ Tát giới pháp danh Diệu Tính.
II.              XUẤT GIA TU HỌC:
1955 cụ ông Nguyễn Văn Thành qua đời, cụ bà vào chùa Kim Huê làm lễ kỳ siêu và dắt chú bé theo. Qua những lần vào chùa tụng kinh cho cha, như có căn lành từ quá khứ, tuy tuổi ấu thơ nhưng chú bé Lợi đã thích cảnh thiền môn nên xin phép mẹ vào chùa ở.
Được sự chấp thuận của Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ HƯNG cho vào chùa ở và làm lễ xuất gia ngày 20 tháng 08 năm 1955 với pháp danh là Minh Lạc. Từ đây mầm mống Bồ Đề đã bén duyên nơi Phật địa, ngày ngày ê a kinh kệ dưới sự hướng dẫn của chư  Tăng.
1957 – 1959 chú điệu Minh Lạc vừa hành điệu vừa được cho đi học Trường Tiểu học Tân Quy Tây, Sa Đéc.
Sau khi Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ HƯNG trở về Sài Gòn xây dựng Tu viện Huệ Quang, chú Minh Lạc y chỉ với Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ PHÁT, được cho pháp danh Thiện Lạc.
1959 – 1962 tiếp tục học tại Trường Nam Tiểu học Sa Đéc.
1963 thọ giới Sa Di giới đàn tổ chức tại Tổ Đình Kim Huê.
1962 – 1967 học Trường Trung học Tống Phước Hòa, Sa Đéc.
1967 – 1969 được sự cho phép của Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ PHÁT, thầy Thiện Lạc là học Tăng trường Cơ Bản Chùa Phước Hòa, Trà Vinh.
III.          HÀNH ĐẠO:
Năm 1970, ông Ba Thái là Phật tử hộ tự chùa Bà Điếc, Xã Tân Quy Tây đã nhiều lần bạch với Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ PHÁT cúng chùa Bà Điếc (tên thường gọi) nhưng Hòa thượng không nhận, trong chúng tại Tổ Đình Kim Huê lúc đó khoảng 100 vị nhưng không ai dám nhận, chỉ thầy Thiện Lạc phát tâm nhận chùa, lúc đó thầy còn là Sa Di. Thấy sự nhiệt tâm của thầy, Hòa thượng cũng hứa khả chứng minh và đổi tên chùa là Linh Nguyên như ngày hôm nay.
Cũng do nhân duyên chùa Linh Nguyên mà chú Sa Di Thiện Lạc, được phép thọ đại giới vào ngày 20 tháng 09 năm 1972 tại giới đàn Phật Ân, Mỹ Tho, Tiền Giang.
Từ đây đạo mầu đã tỏ, đèn thiền đuốc tuệ hằng chiếu soi, được sự dắt dìu của Chư tôn Hòa thượng thuộc Tổ Đình Kim Huê, thầy Thiện Lạc hăng hái trong mọi công tác Phật sự nơi chùa Linh Nguyên, dù trải bao gian nan vất vả, cực nhọc trăm bề, nụ cười hoan hỷ vẫn thường nở trên môi. Ai nghe tiếng cười của thầy cũng liên tưởng đến niềm hoan hỷ của đức Di Lặc Bồ Tát gần gũi bao dung với đời.
Dòng thời gian cứ lặng lẽ trôi, sau khi Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ PHÁT viên tịch, thầy tiếp tục công tác Phật sự gắn bó với chùa Linh Nguyên và địa phương, nhất là chư Phật tử Xã An Hữu, Huyện Cái Bè, Tiền Giang. Từ năm 1997 đến nay, thầy đảm nhiệm các công tác do Giáo Hội giao phó và các ban ngành đoàn thể xã hội tín nhiệm, đề cử:
1997 – 2002 đảm nhiệm Thư ký BĐD PGTX Sa Đéc
2002 – 2012 là Phó Ban Đại diện PGTX Sa Đéc
1997 – 2007 tham dự Ban chức sự các trường hạ do Tỉnh hội tổ chức hằng năm.
2002 – 2009 là UV Ủy Ban MTTQ VN Tx. Sa Đéc
2002 – 2009 là Đại biểu HĐND Tx.Sa Đéc (khóa X)
2002 – 2009 UV Ban Chấp Hành Hội Chữ Thập Đỏ Tx.Sa Đéc
2003 – nay là UV Ủy Ban MTTQ VN xã Tân Quy Tây
2006 – 2012 Trưởng Ban Quản lý Lò Hỏa Táng Từ Thiện Phật giáo Tx.Sa Đéc
2006 – nay là Phó Chủ Tịch Hội Bảo Trơ người khuyết tật, trẻ mồ
côi và bệnh nhân nghèo Thị xã Sa Đéc.
Những giới đàn do Tỉnh Hội Phật giáo Đồng Tháp tổ chức từ sau khi thành lập Giáo Hội đến nay, Hòa thượng đều được suy cử vào Ban Thập Sư. Năm 2009 tại Hạ Trường Chùa Phật Đà – Tx.Hà Tiên, Hòa thượng được cung thỉnh làm đàn đầu Hòa thượng truyền trao giới Tỳ Kheo cho chư Tăng. Đối với công tác xây dựng đào tạo Tăng tài, Hòa thượng đều nhiệt thành tùy hỷ ủng hộ, tán trợ; các công tác từ thiện xã hội, ủng hộ đồng bào nghèo, cứu trợ lũ lụt các nơi đều có sự tham gia đóng góp tích cực của Hòa thượng.
Hòa thượng được cử làm Ủy Viên Ban Trị Sự Phật giáo Tỉnh các nhiệm kỳ vừa qua. Đến Đại hội Phật giáo Tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ VII (2012-2017), Hòa thượng đảm nhiệm chức vụ Ủy Viên Thường Trực Ban Trị Sự Tỉnh hội PG ĐT, Chánh Đại Diện Phật giáo Thị xã Sa Đéc.
Với công đức phụng sự Giáo Hội, truyền bá chánh pháp Hòa thượng đã được Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam khen tặng nhân kỉ niệm 30 năm ngày thành lập Giáo Hội; Ủy Ban Trung Ương MTTQ VN tặng kỉ niệm chương vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; UBND, UB MTTQVN, HĐND xã Tân Quy Tây, Thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp tặng nhiều bằng khen, giấy khen; cũng như các cấp Giáo Hội, các ban ngành xã hội đã ghi nhận sự đóng góp tích cực của Hòa thượng trong suốt thời gian qua.
IV.           CÔNG VIÊN QUẢ MÃN:
Từ năm 2007, do thời gian làm việc quá lực và phải đi lại nhiều nơi xa nên sức khỏe càng ngày suy giảm. Hạnh nguyện thì lớn mà lực bất đồng tâm, sức khỏe không còn đủ nên Hòa thượng phải cắt bớt các duyên để chuyên tu, tịnh niệm. Với hạnh nguyện của người con Phật, để tìm về bảo sở, Hòa thượng đã cống hiến hết thời gian và sức mình cho Giáo Hội và đất nước, vì phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật, Hòa thượng vẫn cố gắng trong các Phật sự do Giáo Hội giao phó và những công tác xã hội mà nhân dân đang cần.
Mùa hạ năm nay, Phật lịch 2556, Tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp đề cử Hòa thượng làm Thư ký hạ trường Phước Hưng, nơi An  cư tập trung dành cho Chư Tăng tỉnh Đồng Tháp.
Thân Hòa thượng như chiếc xe lâu năm đã sử dụng mỏi mòn, các thân phần đều hư mục, chỉ gặp chút nghịch duyên cũng có thể rã tan. Quả thật vậy, qua những lần bệnh duyên, dầu đã được chữa trị đông tây y, Hòa thượng đã theo nguyện lực tùy duyên thuận thế vô thường, an nhiên trở về cõi bảo sở vào lúc 3 giờ 20 phút, ngày 04 tháng 07 năm 2012 (nhằm ngày 16 / 5 năm Nhâm Thìn), trụ thế 63 năm, hạ lạp 40 năm.
Cuộc đời của Hòa thượng trong suốt 63 năm trụ thế cõi Ta Bà tiếp độ chúng sanh, là một bậc chân tu, xiển dương Phật Pháp bằng con đường phục vụ chúng sanh để cúng dường chư Phật. Thành quả đạt được qua cuộc đời hành đạo của Hòa thượng thật xứng đáng là bậc Tòng Lâm Thạch Trụ, là một tấm gương sáng cho đàn hậu học noi theo. Thật đúng là:
Hương các loài hoa thơm,
Không ngược bay chiều gió
Nhưng hương người đức hạnh
Ngược gió khắp tung bay.
Nam mô Tân Viên Tịch Linh Nguyên Đường Thượng Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Nhứt Thế húy KHÔNG TRANG Thượng THIỆN Hạ LẠC Nguyễn Công Hòa Thượng Giác Linh liên đài nhã giám.