Notification

×

Iklan

Ban Hướng Dẫn Phật Tử Đồng Tháp Họp Tất Niên 2014

TT-TT - 22.12.14 Last Updated 2022-04-18T08:10:15Z
    CHIA SẺ
Sáng ngày 21 tháng 12 năm 2014, tại Chùa Thiên Quang, Thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.  Ban Hướng Dẫn Phật tử tỉnh Đồng Tháp tổ chức phiên họp nhằm tổng kết công tác Phật sự năm 2014 của Ban và phân công công tác các phân ban đi vào hoạt động những tháng cuối năm, tiến hành chương trình năm 2015.
Chương trình gồm các mục:
-         Tuyên bố lý do,
-         Niệm Phật cầu gia bị,
-         Giới thiệu thành phần tham dự
-         Thông qua chương trình, bắt đầu phần nội dung:
·        Báo cáo tổng kết công tác Phật sự BHDPT năm 2014
·        Thảo Luận ý kiến
·        Phân công 3 phân ban hoạt động những tháng còn lại và chương trình Phật sự năm 2015
          Sau khi niệm Phật cầu gia bị, Đại Đức Thích Thiện Quý thay mặt Ban tổ chức thông qua chương trình phiên họp. Phiên họp được chủ trì dưới sự chứng minh của:
          Thượng tọa Thích Huệ Minh – Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban Hướng Dẫn PT tỉnh Đồng Tháp. Thượng tọa Thích Huệ Nghĩa – Trưởng Ban Kiểm Soát BTS GHPGVN ĐT. Thượng tọa Thích Thiện Hương – Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN H.Tam Nông. Thượng tọa Thích Thiện Hữu – Phó Ban Thường Trực BHDPT. Đại đức Thích Lệ Nhật – Trưởng Ban Thông Tin Truyền Thông GHPGVN tỉnh Đồng Tháp. Đại đức Thích Trí Khả - Phó BHDPT, Trưởng phân ban Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử. Đại đức Thích Thiện Quý – Phó Ban HDPT, Trưởng phân ban Thanh thiếu niên Phật tử. Đại đức Thích Nguyên Tấn – Phó Ban HDPT, kiêm Thư ký. Đại diện chính quyền có ông Trung Tá Lê Thanh Hải, phó phòng PA 38 Công an Đồng Tháp
          Đại diện các Phật tử: Nguyên Huấn, Chơn Lưu – Huỳnh Kim Thoa, Thiện Giác – Trần Ngọc Ẩn, và các huynh trưởng, đoàn sinh, thành viên BHDPT, cùng các Phật tử địa phương tham dự.
Tiếp theo là báo cáo của Đại đức Thích Nguyên Tấn về các công tác Phật sự của năm 2014 BHDPT đã đạt được. Qua đó cho thấy các số liệu về thành quả tu học gồm: 118 đạo tràng tu học, với khoảng 13.531 Phật tử; những giảng đường trong tỉnh đang hoạt động gồm 32 giảng đường, số lượng khoảng 5.700 Phật tử tham dự; các lớp giáo lý dành cho thanh thiếu nhi Phật tử: 04 đơn vị, số lượng khoảng 545 em.
Trong năm 2014, dưới sự hướng dẫn của BHDPT tổ chức được hội trại mùa hè tại chùa Quê Hương, với số lượng 1.000 trại sinh trong thời gian 3 ngày. Các khóa tu mùa hè tại các chùa Quê Hương, Thiên Phước, Linh Sơn, Hoa Lâm với số lượng 1.150 tu sinh tham dự.
Thượng tọa Thích Huệ Minh phân công và chỉ đạo các phương hướng hoạt động dành cho các phân ban cư sĩ Phật tử, gia đình Phật tử, thanh thiếu nhi Phật tử.
Gồm các mục: tiếp tục các chương trình đang hoạt động hiệu quả và phát huy tính sáng tạo trong công tác sinh hoạt và tổ chức tu học, thành lập ban từ thiện xã hội, ban bảo trợ hoạt động cho công tác các phân ban.
Ý kiến thảo luận của đại biểu:
Thượng tọa Thích Thiện Hữu – Phó thường trực BHDPT ý kiến về việc hướng dẫn nam nữ Phật tử cần có sự liên quan đến các ban ngành của BTS mới có thể phát triển tốt hơn; ví dụ kết hợp Ban Hoằng Pháp về phương pháp giảng dạy, chương trình tu học, với Ban Nghi Lễ về việc tổ chức, các nghi thức… Ban Từ Thiện để góp công sức các tổ chức, tài chính cho các hoạt động; Ban Thông Tin Truyền Thông đăng tải những thông tin cần thiết và kêu gọi sự hỗ trợ của các ban ngành liên quan. Đây là ý kiến hữu ích lý duyên khởi, cái này có nhờ cái kia có. Giá trị thiết thực của lời Phật dạy, cần học hỏi thêm nữa để mở rộng trí tuệ, áp dụng vào đời sống thực tế để đạt được niềm an vui hạnh phúc.
Cử người liên hệ với các đạo tràng,
          Cô Ngọc Phụng, Trung tâm văn hóa thể thao Thị xã Hồng Ngự phát biểu về việc phục vụ văn hóa văn nghệ trong tỉnh Đồng Tháp, phạm vi hoạt động rộng, do đó cần sự hỗ trợ và hoạch định thời gian cụ thể để biết cách đóng góp hiệu quả.
          Đại đức Thích Lệ Nhật, góp ý kiến nên phát triển thành lập đội Văn nghệ Phật giáo của tỉnh, nhằm thu hút sân chơi cho giới trẻ, và đáp ứng cho các ngày lễ trong tỉnh như: Phật Đản, Vu Lan…biểu diễn nghệ thuật trong các hội trại.
            Đại đức Thích Thiện Quý, đề nghị sự đóng góp của các ban ngành giúp đỡ cho hoạt động của phân ban hướng dẫn thanh thiếu nhi Phật tử. Hướng đến chương trình tiếp sức mùa thi. Sự kết hợp của các đơn vị là rất cần thiết và hữu ích. Chẳng hạn, gia đình Phật tử có con em nhỏ, cần đưa đến đạo tràng sinh hoạt, nơi gia đình cần hướng dẫn cho con em các vấn đề cần thiết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhiệm vụ, chứ không riêng gì phân ban mà mình phụ trách.
          Đại đức Thích Trí Khả, góp ý kiến về việc soạn giáo trình thống nhất hướng dẫn tu học cho nam nữ cư sĩ Phật tử, để cuối năm khi tổ chức buổi sinh hoạt hoặc tổ chức hội thi, nội dung dễ dàng phù hợp và hiệu quả.
            Về việc xin phép tổ chức và hoạt động tu học, cần sự hướng dẫn, giúp đỡ các mặt về phương pháp đề xuất.
            Về việc tổ chức tiệc chay để gây quỹ từ thiện, đóng góp cho công tác hoạt động Phật sự của BHDPT, các phân ban khác khi cần thiết.
            Về tác dụng của việc kết hợp công nghệ thông tin vào công việc giảng dạy Phật Pháp. Các giáo trình soạn mới theo phương pháp trình chiếu hình ảnh, âm thanh.
Ý kiến của phân ban gia đình Phật tử:
              Về việc xếp cấp, trong những năm rồi đi học ở các tỉnh khác bị thiệt thòi, vì không có Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử để xét cấp.
Vấn đề cấp giấy chứng nhận gia đình Phật tử.
            Về việc giảng dạy giáo lý cho các bậc Kiên, Trì thì những huynh trưởng đảm trách được, còn bậc cao hơn thì cần phải thỉnh chư Tôn Đức giảng sư giảng dạy, Tổ chức vận động về tài chánh cho các chương trình Trại huấn luyện, trại hè, hoặc đi tham quan thì chưa đạt hiệu quả.
            Hoạt động sắp tới của Ban rất cần sự hỗ trợ của ban trị sự tỉnh.
            Đúc kết ý kiến, Thượng tọa Thích Huệ Minh giải đáp các thắc mắc và khích lệ hoạt động Phật sự của Ban trong thời gian tới, mở ra sự kết hợp của các ban ngành để giúp cho hoạt động được hiệu quả. Chú ý vào 2 mảng: giúp đỡ các em không có hoặc thiếu điều kiện đến trường, được đến trường học và chương trình tiếp sức mùa thi là các việc làm hữu ích cho con em Phật tử.
            Nhiệm vụ trọng tâm của ban trong năm 2015 là soạn thảo văm bản, nội dung và xin phép Ban HDPT giáo hội TW mở khóa hội thảo của ngành tại tỉnh hội Đồng Tháp.
            Thượng tọa không quên cảm ơn Chư Tôn Đức Tăng Ni, các vị Đại diện Công an, cùng các Phật tử đã về tham dự buổi họp. Kết thúc buổi họp.