Notification

×

Iklan

Chùa Giác Quang (H. Hồng Ngự)

TT-TT - 7.3.15 Last Updated 2022-03-11T22:32:00Z
    CHIA SẺ
Chùa Giác Quang hay còn gọi là chùa Lá. Chùa tọa lạc tại xã Phú Thuận A, gần bến đò số 17, Hồng Ngự, Đồng Tháp. Năm 1935, giữa đồng không mông quạnh, tu sĩ Nguyễn Văn Cứ dựng lên một ngôi chùa bé xíu lợp lá trên nền đất do vợ chồng ông Phan Văn Tài hiến cúng. Tu sĩ Nguyễn Văn Cứ ở đó tu trì bái sám. Dân quen gọi là chùa Lá. Khoảng hơn 10 năm, tu sĩ Nguyễn Văn Cứ rời chùa Lá đi tu hành nơi khác. Tu sĩ Hoằng Phước ở chùa Ngói (chùa Bửu Quang hiện nay) cách đó khoảng 01 km qua lại hương khói, thăm nom.


Không lâu sau, có tu sĩ Nguyễn Văn Phót, pháp danh Thích Thiện Phát – dân quen gọi là ông giáo Tám – về tu. Ông giáo Tám hốt thuốc miễn phí cho dân. Ông sửa sang lại ngôi chùa đang quá hư hao. Chùa lúc này vách được làm bằng bùn trộn rơm. Dân vẫn gọi là chùa Lá. Ông giáo Tám có nhiều công đức với dân, được nhiều người yêu quý, có nhiều người gởi con cho ông nuôi hoặc đỡ đầu. Ông qua đời tại chùa vào ngày 13-8 âl-1972.

Sau đó, tu sĩ Nguyễn Văn Còn, pháp danh Thích Thiện Tài về trụ; thời gian ước trên 10 năm rồi mất. Ít lâu sau nữa, tu sĩ Bùi Văn Tư, pháp danh Thích Thiện Đạo về ngụ; vì tuổi cao, không lâu lại qua đời. Chùa rơi vào hoang phế. Trong giai đoạn này, khi gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa được Hòa thượng Thích Chí Thọ đặt cho cái tên là Giác Quang tự (chùa Giác Quang).

Ngày 30-7 âl-1988, xin được phép, ban hộ tự làm lễ rước sư cô Thích Nữ Như Hương về. Sư cô chính là Ni sư (sư bà) trụ trì hiện nay. Từ đó đến nay, dân vẫn gọi là ngôi chùa Lá, đã được trùng tu 03 lần, và nay (2012) đang tiến hành đại trùng tu. Từ đó đến nay, trong giấy tờ gọi là chùa Giác Quang, ước chừng đã có trên 30 lượt tín đồ quy y, đã có 02 đạo tràng sinh hoạt Tụng Kinh Pháp Hoa (bắt đầu năm 2000, khoảng 50 người) và Niệm Phật (bắt đầu năm 2008, khoảng 100 người), đã có 01 mô hình sinh hoạt thanh thiếu niên Phật tử (bắt đầu năm 2008, khoảng 100 em)_hoạt động thường xuyên mỗi tháng. Những công việc từ thiện vẫn sôi động theo từng quý: phát quà trung thu, phát quà người nghèo, cất nhà tình thương, đóng học phí và lo sách vở quần áo cho các em tới trường.

Chùa Lá ngày nay, thân thương hơn trong lòng dân chúng. Giác Quang bây giờ, rộn ràng hơn trên bước đường đem giác ngộ quang chiếu muôn nơi.