Notification

×

Iklan

Có một Tổ từ thiện như thế…

TT-TT - 7.3.15 Last Updated 2022-03-11T22:20:44Z
    CHIA SẺ
PGĐT - Tổ từ thiện xã Định Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động từ tháng 4-2012. Bên cạnh các hoạt động cất nhà tình thương, cung cấp muối tiêu đóng gói cho Tổ từ thiện các bệnh viện trong và ngoài tỉnh...

Công tác chuyển bệnh từ thiện là một hoạt động thiết thực được chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận. Ông Trương Hoàng Hổ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: “Mấy ổng nhiệt tình lắm! Nghèo mà sẵn sàng đem công sức làm nhiều việc công ích. Xã có đến 13% hộ nghèo, mọi thứ đều tự lực, rồi đây công trình thiện nguyện xe chuyển bệnh chẳng biết mấy ổng tìm đâu ra những địa chỉ ‘vàng’ mà gõ cửa...”.        
Giọt mồ hôi thấm đẫm tình người
Đa số tổ viên là nông dân nghèo, quanh năm làm thuê cuốc mướn. Họ chủ động xoay xở nguồn quỹ hoạt động, anh em đã cùng bàn bạc tìm việc làm, đồng tâm hiệp lực làm thuê mọi việc như vác rơm, thuê 2 công đất trồng bông huệ trắng, giữ xe ở sân đình, đội dưa hấu cho các chủ vườn, nhân lực  huy động có đến 40 người…
Anh Nguyễn Phước Trung, thư ký Tổ cho biết, anh em thay phiên nhau tưới, cứ ba ngày phải xịt phân cho từng bông huệ, diệt cỏ dại thì có bà con làm cỏ mướn phát tâm làm hộ, mỗi tháng một ngày.


Các Tổ viên thăm hỏi bệnh nhân nghèo
Thấy anh em chịu thương, chịu khó chắt chiu làm từ thiện, Ban Tế tự đình Định Hòa cho Tổ mượn sân làm bãi giữ xe. Chợ quê hẻo lánh, mau tan nên mỗi ngày chỉ kiếm được 60.000 đồng. Ai cũng bận sinh kế gia đình nhưng sẵn sàng sắp xếp chuyện nhà vì việc nghĩa. Anh Trung làm nghề sửa chữa ti-vi, điện tử suốt ngày gắn bó với công việc của Tổ. Anh Nguyễn Văn Nam, Tổ phó Tổ từ thiện xã Định Hòa cho biết: “Nhờ nguồn nhân lực dồi dào, anh em lao động nghèo nhưng tinh thần thiện nguyện rất cao. Nghe nói từ thiện là ai cũng đồng thanh tương ứng”.
Vì là xã vùng sâu, giao thông trắc trở nên xe chuyển bệnh từ thiện hầu như phục vụ cho nhân dân toàn xã. Sẵn sàng tiếp ứng bất cứ khi nào bà con gọi, miễn phí hoàn toàn đối với hộ nghèo. Các hộ khá giả thì tùy hỷ đóng góp chi phí xăng dầu. Tính bình quân mỗi tháng, Tổ phục vụ gần 60 ca chuyển bệnh, giúp bà con nghèo kịp thời qua cơn nguy khốn.
Xe chuyển bệnh từ thiện kêu cứu … 
Tổ phân công 11 tổ viên trực nhà xe 24/24, 7 bác tài thiện nguyện trực luân phiên mỗi tuần một ngày, sẵn sàng tiếp ứng bất cứ khi nào bà con gọi. Bà Lương Kim Nhung, sinh năm 1944, ngụ ấp Định Phú nói: “Không có xe của Tổ từ thiện xã giúp đỡ, ông nhà tôi đã chết lâu rồi. Ông ấy bị viêm phổi cấp và tiêu chảy cấp, suy kiệt mê sảng mà hai vợ chồng già quá nghèo. Quanh năm sống nhờ gạo của Hội Chữ thập đỏ và tiền trợ cấp người già của ổng. Xã này mà không có xe chuyển bệnh là nhiều người sẽ vô cùng khốn đốn”.
Bức xúc trước nhu cầu chuyển bệnh giúp bà con nghèo vùng sâu, trước khi thành lập, Tổ từ thiện xã Định Hòa đã mua xe dịch vụ chở khách về sửa chữa và cải tiến để sử dụng vì khả năng tự lực và nguồn tài trợ các nơi không đủ để mua xe chuyên dùng.
Hơn nửa năm nay, xe chuyển bệnh của Tổ không được phép sử dụng vì không phải xe chuyên dùng lại quá hạn đăng kiểm theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Anh em đành phải bán xe giá rẻ để rồi lại chung lưng đấu cật làm thuê và cất công làm “hành khất” các nơi để có đủ tiền mua xe mới. Anh em trực nhà xe ai cũng ước mong có xe mới để giúp đỡ bà con bệnh tật chạy đua với thời gian nguy cấp.
Tổ trưởng Nguyễn Văn Điếu cho biết, xe mới trị giá 800 triệu đồng mà thực tế anh em ra sức làm thuê, tận tâm tận lực cùng sự góp sức của bà con đến nay Tổ đã dành dụm được hơn 500 triệu đồng. Được biết, trong số tiền ấy có 100 triệu đồng của anh Điếu chắt chiu dành dụm và kêu gọi sự phát tâm đóng góp của các con.
Thanh Tuyền