Notification

×

Iklan

Ấn Độ: Phật đản, tắm Phật, xe hoa diễu hành cảnh nhân gian lịch sử Phật giáo thế giới

TT-TT - 3.6.15 Last Updated 2022-03-11T22:14:39Z
    CHIA SẺ
Vào ngày 25/05/2015 ngày Khánh chúc Phật đản sinh PL. 2559, hàng triệu trái tim Phật tử trên thế giới đều hân hoan đón mừng ngày Phật đản sinh, để thể hiệ sự tôn trọng và tri ân đối với đức Phật, tại Ấn Độ đối với những Phật giáo đồ đương nhiên không thể vắng mặt trong ngày Đại lễ này.

Đại lão Hòa thượng Tinh Vân nêu cao việc “Kết Thiện duyên” và để hoằng pháp khắp năm châu, cho đa chủng thiện nhân, kết Phật duyên. Vào ngày 22/05/2015 Trung tâm Thành phố Calcutta, Ấn Độ và Hiệp hội Quốc tế Phật Quang Sơn cùng hoạt động Lễ hội Tắm Phật, xe hoa diễu hành khắp các đường phố, Ấn Độ vào mùa hè trời nắng nóng.


Nghi thức diễu hành xe hoa trong Đại Lễ Phật Đản có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ngày xưa nghi thức này được gọi là “Hành Tượng” có nghĩa là dùng xe được trang sức bằng châu báu, chở tượng Phật đi nhiễu khắp phố phường nhân ngày lễ Phật Đản.

Đúng 6:00 giờ Phật giáo đồ, lực lượng tình nguyện viên sẳn sàng đến địa điểm để trang nghiêm đội hình và chuẩn bị  Nghi thức diễu hành xe hoa trên khắp đường phố, 8 thanh thiếu niên cầm Quốc kỳ, Tôn giáo kỳ, Hội kỳ, dẫn đầu cho xe hoa chuyển bánh diễu hành, bắt đầu vòng quanh, Trung tâm của nhóm Nghiên cứu là Hội Progress Phật giáo quốc tế của sinh viên Ấn Độ trên các lớp học rãi hoa theo kiệu Phật khắp phố phường theo sự hướng dẫn của Pháp sư Như Hoằng, và một số sinh viên vẫy cờ hô to khẩu hiệu: “Phật đà vạn tuế”, cảnh diễu hành xe hoa thật trang hoàng khiến thu hút nhiều người chú ý và hớn hở cùng hô to: “Phật đà vạn tuế” vạn vạn tuế….

Tượng Phật cao lớn trên bệ giữa xe, được trang trí các loài hoa thơm, phía bệ dưới là tượng Thái tử Tất Đạt Đa (Phật sơ sinh) ở giữa bể nước trầm thơm, và luân phiên phát thanh các bài Quy y Tam Bảo được phổ nhạc bằng tiếng Trung, tiếng Pali, cho dù người Trung Quốc, Đài Loan hoặc dân địa phương khi nhìn thấy chiếc xe hoa diễu hành, trang nghiêm tượng Phật, tất cả đều chắp tay cúi đầu cung kính cảm động sâu sắc, chờ đến giờ tắm Phật.

Nhiều công nhân của các Xí nghiệp Ấn Độ khi thấy xe hoa diễu hành đều chắp tay cúi đầu tỏ lòng cung kính đức Phật, thậm chí tín đồ Hindu cũng chắp tay cúi đầu cung kính đức Phật, tất cả người dân khắp phố phường khi nhìn thấy xe hoa diễu hành đều chắp tay cúi đầu cung kính đức Phật trong niềm hân hoan sau đó dùng chiếc điện thoại di động ghi ảnh lưu niệm.

Cư sĩ Chung Yến Linh nói rằng: “Phật Tổ ít xuất hiện trên khắp đường phố, Phật tượng trang nghiêm như vậy, mặc dù thời tiết rất nóng, tuy nhiên xe hoa diễu hành vẫn từ từ chuyển bánh trên khắp nẻo đường phố”. 


Một tín đồ Hindu nói rằng: “Xe hoa diễu hành, thỉnh Phật đi khắp lãnh thổ, chúng tôi thấy rất may mắn và hạnh phúc bởi đức Phật là hiện thân của tinh thần Tự do, Bình đẳng, sự hòa hợp Tôn giáo”.

Nhiều người cảm động rơi nước mắt khi nhìn thấy đức Phật trang nghiêm an tọa trên xe hoa diễu hành, một số người đi xe lăn, một số người lớn tuổi khi nghe nói xe hoa diễu hành đến thì bằng mọi cách nhờ người xung quanh hỗ trợ cho họ đến chiêm ngưỡng dung nhan của Phật, một cụ già 86 tuổi, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng cũng cố gắng đi bộ hàng trăm bước để chiêm ngưỡng và chắp tay cúi đầu cung kính đức Phật, những cảnh tượng nhân văn đẹp để lại ấn tượng và cảm động sâu sắc trong mọi người.



Để tham gia sự kiện này, nhiều Phật tử tình nguyện theo đoàn xe hoa diễu hành, họ bất chấp thời tiết nóng đến 44 độ C, thời gian diễu hành 7 tiếng đồng hồ, mặc dù nóng bức, mồ hôi đổ, mệt nhọc nhưng niềm vui tột độ bởi tổ chức Đại lễ thành công viên mãn.
Pháp sư Diệu Như, Trụ trì Phật Quang Sơn, Ấn Độ chúc Phúc Cát tường đến với người dân địa phươg và khách tham dự và kêu gọi sự quan tam đến những gia đình nạn nhân trong trận động đất tại Nepal được bình an hạnh phúc, cầu nguyện cho những nạn nhân tử vong được vãng sinh Cực Lạc quốc.

Thích Vân Phong 
(Theo Nhân gian xã – Ký giả: Tâm Trú)