Notification

×

Iklan

Ca sĩ Dương Hồng Loan và album nhạc Ơn Cha Nghĩa Mẹ nhân mùa Vu Lan

TT-TT - 1.9.15 Last Updated 2022-03-11T22:45:57Z
    CHIA SẺ

PGĐT - Tôi biết ca sĩ Dương Hồng Loan từ năm 2010, qua các bài hát nhạc của chị trên youtube. Bốn năm sau, cơ duyên tôi được gặp chị bên ngoài trong một lần chị hát phục vụ chương trình văn nghệ ở một ngôi chùa tại Đồng Tháp nhân ngày lễ Húy kỵ vị cố trụ trì. Chúng tôi có dịp nói chuyện nhiều hơn. Trái ngược với nét đằm thắm, nhẹ nhàng trong cử chỉ như chính những bài dân ca Dương Hồng Loan thể hiện, là một chặng đường ca hát đầy vất vã gian truân để đến với công chúng như hôm nay.


 
Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Cái Tàu Thượng (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), miền quê với những con sông dài hun hút, của những cánh đồng lúa xanh thăm thẳm, vùng đất nổi tiếng về số lượng chùa chiền trong cả nước, và như một nét tự nhiên, Hồng Loan đã đắm mình trong mùi thơm của hương lúa thanh bình và một tấm lòng hiền hòa của Phật tử. Có lẽ trong chính cái hồn quê đó đã kết lại như một nỗi niềm mà chỉ có thể hòa vào những làn điệu dân ca sâu lắng.

Sinh trưởng trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, tuy cả cha và mẹ đều là những người hát hay, đàn giỏi; nhưng những hạn chế về điều kiện hoạt động văn nghệ lúc bấy giờ, mà gia đình Hồng Loan thời đó cũng chỉ dừng lại ở môi trường đàn ca tài tử trong vùng, tuy vậy bấy nhiêu đó cũng đã đủ để tuổi ấu thơ của cô gái Cái Tàu này chìm đắm trong làn hơi trong vắt của mẹ và tiếng đàn buồn rười rượi của cha.

Dương Hồng Loan trong một lần hát phục vụ bà con Phật tử tại chùa Thiên Phước-Đồng Tháp
Như một phần của cuộc sống, ngay từ nhỏ Hồng Loan yêu ca hát đến độ chị đã hát suốt ngày. Hồng Loan nói rằng: “Em không hề lựa chọn âm nhạc như một nghề nghiệp cuộc đời, vì em biết đó là công việc khá khắc nghiệt, em hát chỉ vì yêu thích, em hát chỉ vì yêu miền quê mình, em hát vì em thấy mình trong những bài hát đó”. Hồng Loan đã nói rằng, chị hát vì niềm đam mê và không xem đó là sự nghiệp; chính vì vậy mà sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cũng như bao bạn bè trang lứa khác, Hồng Loan khăn gói lên Sài Gòn học đại học Công Nghệ Thông Tin vào năm 2008. Đi học tại đây, chị phải vất vã tìm kiếm thêm thu nhập do gia đình không thể chu cấp đầy đủ, sẵn có chất giọng và ngoại hình dễ nhìn, Hồng Loan xin đi hát tại các tụ điểm nhỏ để trang trải thêm chi phí. Không người nâng đỡ, không có tiền để tự PR như bao ca sĩ có điều kiện khác, nhưng với tố chất bẩm sinh ca hát, Hồng Loan vừa đi diễn vừa rèn luyện thêm kỹ năng biểu diễn, sẵn có sự hỗ trợ của gia đình về chuyên môn ngay từ nhỏ, Hồng Loan vào nghề như một điều tự nhiên cũng chính từ những năm tháng này tại Sài Gòn.




Poster giới thiệu chương trình văn nghệ Vu Lan tại Châu Âu
Tuy xuất thân từ tỉnh lẻ, khá bơ vơ giữa phố thị, nhưng Hồng Loan khước từ tất cả các lời mời có tính “trao đổi” trong nghề, chị lựa chọn cho mình một lối đi riêng mà không đầu quân cho bất kỳ công ty quản lý nào, đúng như phương châm chị theo đuổi: “Em hát vì yêu thích”, không dấn thân bằng mọi giá vào cái thế giới ồn ào của showbiz, Hồng Loan vẫn đi hát như một tất yếu cuộc đời, chị hát ở bất cứ nơi nào, từ những sân khấu sáng chói ánh đèn của tụ điểm, đến những sân chùa hiu hắt ánh đèn, sân khấu lớn hay nhỏ không quan trọng, có sân khấu hay không có sân khấu cũng không cần thiết đối với Hồng Loan, miễn rằng ở đó có người nghe chị hát, và điều này đã được chị thể hiện như một điều tự nhiên, không màu mè, không phô trương trong đêm diễn tại chùa Thiên Phước của quê nhà chị hôm đó, chị đã bước xuống sân khấu để đến rất gần bà con phật tử để hát, và cả buổi diễn Hồng Loan đã tới từng vị trí của người nghe. Mọi người yêu giọng hát của chị không chỉ vì sự ngọt ngào, không chỉ vì ở giọng hát đó cho người ta sống lại những ký ức tuổi thơ của mình bên ruộng lúa, mà vì cái tính cách của chị đã góp phần vào sức cuốn hút trong từng lời ca. Hồng Loan là thế, cái nết của con người Miền Tây vẫn còn nguyên ở chị.

Ca sĩ Dương Hồng Loan trong chuyến lưu diễn các chùa tại Châu Âu trong mùa Vu Lan năm nay

Gặp lại Dương Hồng Loan vào những ngày tháng 7 Vu Lan năm nay, chị cho biết đang tranh thủ sắp lịch đi hát dâng tặng các chùa ở khắp nơi, cố gắng không từ chối bất cứ chùa nào, từ vùng xa hẻo lánh đến phố thị. Nhìn vào lịch biểu diễn của chị, tôi còn thấy cả các chùa ở Thụy Điển và Đức, Dương Hồng Loan hớn hở: “Anh ơi, em vừa thu xong album ca nhạc Phật giáo nhân mùa Vu Lan, em muốn thông qua trang Phật Giáo tỉnh nhà Đồng Tháp để gửi tặng tất cả các bậc mẹ cha ở quê mình, anh có thể đăng giúp em được không?” – Tất nhiên rồi Hồng Loan à, vì đó là món quà ý nghĩa và rất đặc biệt mà không phải người con nào cũng làm được, không phải bất cứ người Phật tử nào cũng đem đến cho các cha, các mẹ được như chị. 
Xin thay mặt tất cả những ai đang nghe những bài hát trong album Ơn Cha Nghĩa Mẹ này của Hồng Loan, chúc ca sĩ Dương Hồng Loan ngày càng thành công trong hoạt động nghệ thuật, và đem lời ca tiếng hát đến với nhiều bà con hơn, đặc biệt cho ra đời thêm nhiều ca khúc Phật giáo.

 Xuân Giang


Nghe album Ơn Cha Nghĩa Mẹ của Dương Hồng Loan