Notification

×

Iklan

Chợ truyền thống nhộn nhịp mùa Vu Lan

TT-TT - 29.8.15 Last Updated 2022-03-11T22:27:22Z
    CHIA SẺ

PGĐT - Mặc dù hiện nay các chợ truyền thống đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các hệ thống bán lẻ hiện đại như: trung tâm thương mại, siêu thị…, song vào những dịp lễ, Tết, rằm lớn, đặc biệt là dịp lễ Vu Lan hằng năm, các chợ truyền thống vẫn luôn nhộn nhịp .


Hoa tươi hút hàng vào mùa lễ Vu Lan
Theo phong tục của người Việt, rằm tháng 7 là mùa lễ hội Vu Lan báo hiếu, do đó số người ăn chay cũng tăng vọt so với những tháng thông thường. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến các quầy thực phẩm chay luôn đắt hàng vào dịp rằm tháng 7.
Cô Đặng Thị Thu Hồng, tiểu thương chuyên kinh doanh thực phẩm chay ở chợ TP.Cao lãnh cho biết: “So với ngày thường thì sức tiêu thụ thực phẩm chay vào mùa Vu Lan tăng gấp 2 – 3 lần, đặc biệt là sản phẩm tàu hủ tươi và một số thực phẩm chay dạng chế biến sẵn. Do nhu cầu tăng nên giá bán vào những ngày này cũng tăng trung bình khoảng 5%”.
So về độ “hút hàng” thì hoa tươi là một trong những sản phẩm thu hút khách hàng nhiều nhất tại phiên chợ rằm tháng 7 năm nay.
Chị Đinh Thị Thanh Hương, tiểu thương kinh doanh hoa tươi tại chợ TP.Cao Lãnh chia sẻ: “So với ngày thường thì giá nhiều loại hoa tăng nhẹ khoảng 5 – 10%. Cụ thể, giá huệ loại I ngày thường dao động từ 45 – 50 ngàn đồng/chục thì vào những ngày này giá huệ giữ mức 60 ngàn đồng/chục; hoa cẩm chướng ngày thường 40 ngàn đồng/bó, ngày rằm giá 60 ngàn đồng/bó. Thông thường vào những rằm lớn như thế này, nhu cầu của khách hàng rất cao, để quầy hàng luôn đông khách, tiểu thương phải chọn lựa những loại hoa đẹp, có màu sắc bắt mắt và tươi”.
Theo phản ánh của phần lớn tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ TP.Cao Lãnh thì giá cả nhiều loại trái cây vẫn ổn định như ngày thường. Cụ thể: mãng cầu ta 40 ngàn đồng/kg, cam xoàn 55 – 60 ngàn đồng/kg, xoài cát chu 25 ngàn đồng/kg, chôm chôm Thái 25 ngàn đồng/kg…
Chị Nguyễn Thị Sang, tiểu thương kinh doanh trái cây ở chợ TP.Cao Lãnh phấn khởi nói: “Phần lớn khách hàng đều biết giá bán của ngày thường vì vậy rất khó tăng giá. Thay vì tăng giá để tăng doanh thu thì chúng tôi vẫn giữ mức giá ổn định để giữ chân khách hàng. Với cách làm này, chúng tôi vẫn đảm bảo doanh thu tốt, vì so với ngày thường thì dịp này chúng tôi bán hàng  gấp 2 – 3 lần”.
Nhờ không khí tại các chợ sôi động nên giá cả các mặt hàng nông sản tại vườn vài ngày trở lại đây cũng tăng nhẹ, làm cho nhiều nông dân phấn khởi. Đối với mặt hàng rau củ, vài ngày trở lại đây, giá thương lái mua tại ruộng cũng tăng trung bình từ 1 – 2 ngàn đồng/kg. Thông thường vào các ngày rằm lớn, mức tiêu thụ hàng hóa của thị trường rau củ tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày thường và giá cả vào những ngày rằm cũng tăng, do đó nhiều nông dân đã chủ động điều tiết vụ mùa để thời điểm thu hoạch rơi vào đúng phiên chợ rằm.
Minh Nhật (Báo Đồng Tháp)