Notification

×

Iklan

Quê tôi, có những tấm lòng như thế!

btsdongthap - 26.8.15 Last Updated 2022-03-11T22:20:45Z
    CHIA SẺ
Trên con đường quê xa xôi, mỗi chuyến xe chạy ngang qua bụi phủ mịt mù. Những mái nhà lá, xa xa mới có được ngôi nhà ngói nho nhỏ thấp thoáng trong các khóm cây ở vùng quê. Tôi nhận ra nơi đây có những điều lạ so với những nơi đô thị tấp nập. Không chỉ bởi màu xanh của đồng lúa quanh năm phủ kín, hoặc những ruộng bắp, ruộng ớt, đủ các loại hoa màu khác xen canh làm cho màu xanh luôn thường trực trên mảnh đất quê hương vốn được nguồn phù sa vun đắp mỗi mùa nước lũ tràn về.



PGĐT - Quê tôi, có nơi được mệnh danh là ruộng đồng cò bay thẳng cánh, những con người sống trong sự mênh mông của đồng lúa, của sông nước phì nhiêu, bao đời nay vốn đã mang tấm lòng rộng rãi bao dung cho đến nỗi nhắc đến người miền Tây Nam Bộ là ai ai cũng mỉm cười khi nghĩ đến sự hiếu khách, tính cách thật thà, bên cạnh nết giản dị vốn có của con người ở vùng này.


Nếu có dịp đi trên những cung đường như thế, không ai chẳng chú ý đến các thùng nước lọc được đặt ngay ngắn trên khung gỗ đóng cố định vào một gốc cây nào đó, đôi khi là thùng nước trà đá, hoặc một mái che nhỏ cho "giếng nước của sự tốt bụng" - tôi tự đặt cho khái niệm đó khi nhìn những thùng nước uống miễn phí của các ngôi nhà dân ven đường dành cho khách qua lại dùng trong những buổi trưa nắng nóng.



Sự tốt bụng, lòng hiếu khách, nhân ái, hay từ bi.... bất kì một khái niệm nào đó diễn đạt tình người đối với nhau mà khi đọc trong lịch sử nhân loại, chúng ta biết Đại đế Asoka sau khi quy ngưỡng Phật Pháp, ông đã dốc sức hành thiện, hướng dẫn cho dân chúng trong nước ông biết cách chăm sóc người già, người bệnh, giáo dục trẻ em, và những nhà mát trên các con đường xa tăm tắp dành cho khách bộ hành nghỉ chân, v.v... Tất cả những điều được mô tả đó, hôm nay và mai sau bạn và tôi sẽ được tận mắt chứng kiến. Mặc dù những người làm việc đó không hẳn là giàu có, không hẳn là vua, là quan, là đại gia... mà họ là người dân chân chất thật thà.




Chữ viết của họ có thể không đẹp, thậm chí chưa đúng chính tả, nhưng nụ cười của họ luôn thường trực khi tiếp xúc với bạn. Lòng tốt không bao giờ cạn như nước sông Cửu Long kia vẫn mãi chảy về nuôi lớn bao nhiêu cây cỏ và con người ở vùng đất này.

Xin mời bạn, có dịp về quê tôi, hãy thưởng thức và cảm nhận.

Nguyên Tấn