Notification

×

Iklan

Thiền viện Thường Chiếu, nơi tìm về pháp môn Thiền!

TT-TT - 15.8.15 Last Updated 2022-03-11T22:20:44Z
    CHIA SẺ
PGĐT - Tổ đình Thường Chiếu – Thiền viện Thường Chiếu được Sư ông Trúc Lâm ( Hòa thượng thượng Thanh hạ Từ, người xiển dương Thiền tông Việt Nam, kế thừa và phát triển dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử ) khai sáng vào những năm 1973-1974.Danh xưng Thiền viện Thường Chiếu được Sư ông Trúc Lâm duyên hợp từ danh xưng một vị thiền sư Việt Nam nổi tiếng thời Lý. Sư họ Phạm quê làng Phù Ninh từng làm quan cho triều đình, xuất gia học thiền với thiền sư Quãng Nghiêm chùa Tịnh Quả, hoằng pháp trụ trì chùa Lục Tổ ở làng Dịch Bảng, phủ Thiên Đức. Và danh xưng Thường Chiếu còn là phương châm, là sở nguyện của Sư ông Trúc Lâm đối với chư tăng “ phản quan tự kỷ, bổn phận sự “ luôn tự soi chiếu lại chính mình. Đây cũng chính là cương lĩnh yếu chỉ của dòng Thiền Việt Nam cuối thế kỷ 20 này.   



Thiền viện Thường Chiếu tọa lạc tại số 1c, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai trong một khuôn viên mang đậm chất Thiền. Một lần đến với Thiền viện sẽ cảm nhận được sự an lạc, thanh tịnh cho thân tâm trong một khung cảnh trang nghiêm, thanh tịnh hòa quyện giữa tiếng chim hót, ve kêu, âm thanh vang của các chuông gió trong không gian vườn cây cảnh, non bộ không thể dùng ngôn từ nào để diễn tả đầy đủ hết các cảm thọ nầy.


Hằng tháng, theo dương lịch vào ngày chủ nhật của tuần cuối tháng là ngày sinh hoạt phật pháp thường kỳ của Thiền viện. Đến Thiền viện vào ngày này, quý phật tử sẽ được tham dự thời pháp thoại buổi sáng từ 8 giờ - 10 giờ, khóa lễ Bát nhã, sám hối sáu căn từ 10 giờ - 10 giờ 30, khóa lễ Qui y do Hòa thượng Thường Chiếu ( HT.thượng Nhật hạ Quang ) truyền giới, khóa học hành Thiền trong 30 phút từ 13 giờ - 13 giờ 30 và thời pháp thoại buổi chiều từ 14 giờ - 16 giờ.


Trong ngày học pháp mỗi tháng này, quý phật tử còn có cơ duyên được phước báu đảnh lễ Hòa thượng Sư ông Trúc Lâm, Hòa thượng Thường Chiếu, sẽ  giúp cho Bồ đề tâm càng thêm kiên cố, tinh tấn tu hành, viên thành Phật đạo.

              Cư trần lạc đạo thả tùy duyên                   Ở đời vui đạo hãy tùy duyên,
             Cơ tắc xa hề khốn tắc miên                     Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền.
             Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch            Trong nhà có báu thôi tìm kiếm
             Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền
                Đối cảnh vô tâm chớ hỏi thiền
                            
                                                                                                         
Sơ Tổ Trúc Lâm Yên Tử

                                                          
                             Bài viết với mong muốn chia sẻ về nơi tu học Phật pháp
                                                              Mùa an cư kiết hạ Phật lịch 2559
                                                                         PT. Hoằng Cừ