Notification

×

Iklan

Tịnh xá Ngọc Quang (Sa Đéc)

TT-TT - 4.8.15 Last Updated 2022-03-11T22:32:00Z
    CHIA SẺ
109 Lý Thường Kiệt, phường 1, tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp Trong khoảng thời gian 10 năm ngắn ngủi (1944 – 1954) hoằng truyền giáo pháp Phật-đà, Tổ sư đã chứng minh cho việc tạo dựng trên 20 ngôi tịnh xá, làm nền móng cho ngôi nhà Đạo Phật Khất Sĩ phát triển. 

Tịnh xá Ngọc Quang là một trong những ngôi tịnh xá mang dấu ấn lịch sử gắn liền với cuộc đời của Tổ sư và chư đại đệ tử Tổ. Vào năm 1951, ánh sáng Chơn lý do Tổ sư thắp sáng bắt đầu tỏa rạng tại một số tỉnh miền Tây Nam bộ. Thị xã Sa Đéc có được phúc duyên đón bước chân hành đạo của Ngài cùng đoàn Du Tăng Khất Sĩ. 

Kính ngưỡng và cảm mộ công hạnh cao cả của Ngài, gia đình thí chủ Huỳnh Thủy Lê phát tâm hiến cúng mảnh đất có diện tích trên 3.000m2, Ngài hoan hỷ tiếp nhận. Từ nhân duyên này, ngôi Tịnh xá Ngọc Quang được xây dựng nên bằng vật liệu đơn sơ gồm cây, ván, lá,… làm nơi giảng kinh dạy đạo cho hàng thiện tín cư gia. Trải qua thời gian mưa nắng, tịnh xá tạm lập đã bị hư hoại đi nhiều. Năm 1972, chư Tăng cùng Phật tử góp công góp của trùng tu ngôi chánh điện dưới sự chứng minh của Trưởng lão Giác Như. Các đời trụ trì sau đó theo truyền thống đổi trụ xứ vào mỗi 3 tháng của Hệ phái, đã lần lượt để lại nhiều dấu ấn trong đời sống sinh hoạt tinh thần của cư gia tại nơi đây. Năm 1975, Thượng tọa Giác Tuân đảm nhiệm trụ trì. Năm 2010, dưới sự chứng minh của Hòa thượng Giác Nhường và Hòa thượng Giác Giới, tịnh xá được trùng tu lại trên nền cũ bằng cây, ván và lợp ngói. 

Trong khuôn viên tịnh xá được trồng rất nhiều cây Bồ-đề (hiện nay còn lại 7 cây), trong đó có một cây do chính tay Tổ sư trồng ở bên phải chánh điện vẫn xum xuê cành lá, tỏa bóng che mát cho ngôi già-lam. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, tịnh xá vẫn còn đó những dấu tích thuở ban sơ của Đạo Phật Khất Sĩ. Đó là tấm bảng hiệu tịnh xá với nét bút của Tổ sư vẫn còn minh định sự giải thoát an lạc nơi cõi tịnh, vẫn còn rõ nét. Phía trước cốc lưu niệm Tổ sư, một bức tượng toàn thân của Ngài bằng xi măng, cao 1m, đặt trên đài cao 1,5m như để tưởng nhớ sự hiện thân của bậc Đại sĩ trên vùng đất “Nam thiên phúc địa”, vì lợi lạc chúng hữu tình. Đặc biệt, Tịnh xá Ngọc Quang đã từng là nơi Tổ sư họp Tăng chúng và ban lời di chúc vào chiều 30 tháng Giêng năm Giáp Ngọ lịch sử, và sau đó là một cuộc lên đường hóa thân trả nghiệp trong chốn huyễn trần. Ngày nay, Tịnh xá Ngọc Quang do ĐĐ. Giác Chơn trụ trì. Thời khóa tu học và nếp sinh hoạt của Phật tử tại tịnh xá vẫn như xưa. 

Về tới Tịnh xá Ngọc Quang, chúng ta có cảm giác như gặp lại người xưa, hình ảnh Tổ sư và các Đức Thầy được ẩn hiện trong từng cội cây ngọn cỏ, như đưa ta trở về nguồn cội Đạo Phật Khất Sĩ thuở nào.


Một góc Tịnh xá Ngọc Quang




Trích: 100 ngôi tịnh xá tiêu biểu