Chúng ta không bàn đến thời điểm câu
nói này ra đời có hợp lý hay không, hay mang tính hư cấu? vì trong sự tích về
Đức Phật Thích Ca, cho rằng câu nói này do chính Thái tử Tất-Đạt-Đa thốt ra khi
mới chào đời; một số nhà nghiên cứu nhận định điều ấy cần xét lại, vì với một học
thuyết phi thần như Phật giáo, thì những điều tuyên truyền mang tính chất thần
thoại như thế chắc hẳn do đời sau thêm vào. (Phần này quý vị có thể xem thêm
chú thích bên dưới[1], bài
viết này không đi sâu)
Khi tìm hiểu về câu nói này theo văn
bản gốc của các kinh được dịch trực tiếp từ Pali, chúng tôi vẫn chưa tìm thấy,
mà chỉ có đoạn văn của Trường Bộ Kinh như sau:
“Aggo
ham asmi lokassa, jettho ham asmi lokassa, settho ham asmi lokassa, ayam antimà
jàti, natthi dàni punabbhavoti”
Bản dịch đầy đủ:
Tự mình là tối thượng của thế gian
Tự mình là tối tôn của thế gian
Tự mình là tối thắng của thế gian…[2]
Chắc hẳn đây là bản dịch đầy đủ của
câu nói đó và khá hay; nhưng với cách dịch ngắn lại như câu “Thiên thượng, Thiên hạ, duy ngã độc tôn”
liệu có sát nghĩa hay chưa? Câu nói này có nghĩa “Trên trời, dưới Trời, Ta là
độc nhất”. Tôi vẫn chưa tìm thấy câu dịch ngắn gọn này xuất xứ từ đâu, chỉ thấy
các tài liệu liên quan trích dẫn mà không ghi rõ nguồn.
Tôi cho rằng cách dịch “Thiên thượng, Thiên hạ, duy ngã độc tôn”
là chưa sát nghĩa, nó khiến nhiều người nhầm hiểu Đức Phật đã tự cao, tự cho
mình là vĩ đại? ý rằng khi mới sinh ra Đức Phật đã biết trước mình sẽ là Phật,
trên trời dưới đất không ai qua được Phật; với cách lý giải này hoàn toàn phi
lý và không hề phù hợp với tính cách khiêm cung của Đức Phật.
Một cách dịch khác trong kinh Trường
A Hàm, quyển I, tôi cho rằng là chính xác nhất: “Thiên thượng, Thiên hạ, duy ngã vi tôn”[3],
từ “vi tôn” ở đây là chỉ cho con người, cho rằng tuyên bố của Đức Phật mang
tính đại diện cho loài người. Nên không
thể dịch: “duy ngã độc tôn = ta là duy nhất, là số 1”, mà nó phải được hiểu là:
“duy ngã vi tôn = con người là cao nhất”; “ngã” ở đây là chỉ cho con người nói
chung, chứ không phải cá nhân Đức Phật; vì tìm hiểu về giáo lý “vô ngã” trong
Phật giáo, Đức Phật đã nhiều lần phủ nhận một cái ngã cá nhân ở con người, thế
nên chúng ta không thể đứng trên cách hiểu “một cá nhân” để hiểu về câu nói
này. Hơn nữa, nếu xét về thời kỳ Đức Phật ra đời, chúng ta được biết Ấn Độ cổ
đại với chế độ hà khắc của thần quyền do Bà-la-môn giáo đặt ra, tất cả đều dưới
quyền của Thánh Brahma, thì con người hầu như là nô lệ của Thần linh, Thượng
đế. Đặc biệt nhất là các giai cấp Phệ-Xá và Thủ-Đà-La đã bị tước đi những quyền
lợi của con người, thì câu nói trên chính là tư tưởng giải phóng loài người ra
khỏi những trói buộc của chế độ Thần quyền, rằng con người nói chung phải là
ông chủ của chính mình, chứ không phải là nô lệ của bất cứ Thần linh, Thượng đế
nào.
Như vậy với tuyên bố đều với tư cách
là con người, Ngài đã đại diện là một con người ưu tú, là một lời tuyên bố
chung cho loài người về sự chứng đắc và không lệ thuộc vào bất cứ ai là Thần
linh, Thượng đế. Trí tuệ con người nếu được tu tập, rèn luyện theo chánh pháp
thì con người chính là trung tâm của vũ trụ, trên Trời dưới đất không ai sánh
bằng con người, sự tuyên bố này không phải là sự tuyên bố suôn, mà Ngài dựa vào
tất cả những gì Ngài thực hiện được hoàn toàn do nỗ lực và trí tuệ của Ngày.
Lần đầu tiên trong lịch sử tư tưởng
nhân loại, có một học thuyết đề cao khả năng của con người và tách con người ra
khỏi cái thế giới thần thánh siêu nhiên. Con người là chủ nhân của chính mình,
không có một thực thể nào ngoài con người có quyền năng chi phối, định đoạt số
phận của chính nó cả, “Người là nơi nương tựa của chính mình, còn ai khác nữa
có thể làm nơi nương tựa?”[4] –
đó là tưởng cách mạng xã hội của Phật giáo.
Lệ Nhật
_______________________________________
(1) Có ý kiến cho rằng câu nói này không phải được
Thái tử Tất- Đạt-Đa nói khi mới sinh ra, mà do những chú giải của đời sau cho
hình ảnh một tay chỉ trời, một tay chỉ đất. Hoặc theo như nhà nghiên cứu Phật
học Kimura Taiken trong quyển “Nguyên thủy – Phật giáo tư tưởng luận” cho rằng
câu nói này được Phật giáo vay mượn từ sự tích Phật Tỳ Bà Thy. Dù chưa biết dựa
vào cơ sở nào, nhưng phần đông người theo đạo Phật đã có thói quen tin rằng câu
nói này của chính Đức Phật khi mới sinh ra.
(2) Trường Bộ kinh, tập I, trang 139, D.II,65, Chattha
sangayana CD do Viện nghiên cứu Vipassana xuất bản – Thích Viên Minh, Phật giáo
Nguyên thủy từ truyền thống đến hiện đại, trang 524, Nxb Hồng Đức, 2014
(3) Đại Chính, Kinh Tu Hành, Bản Khởi, q1 hoặc Trường A Hàm I
(4) Tư tưởng Phật học. Walpola Rahula, TN. Trí Hải dịch, Nxb Phương Đông Trang 22
(4) Tư tưởng Phật học. Walpola Rahula, TN. Trí Hải dịch, Nxb Phương Đông Trang 22