Notification

×

Iklan

Chuyến đi về nguồn

TT-TT - 24.8.18 Last Updated 2022-03-11T22:20:44Z
    CHIA SẺ
PGĐT-Trong không khí những ngày của mùa Báo hiếu, là người con Phật phải luôn một lòng một dạ khắc sâu những ơn sinh thành dưỡng dục của bậc cha mẹ, những người đã cho chúng ta cuộc sống và xác thân này. Không những thế, chúng ta còn phải nhớ ơn, tri ơn những bậc trượng thượng của dân tộc, đã không tiếc thân mệnh bảo vệ non sông gấm vóc, để cho con cháu đời sau được cuộc sống ấm no, học hành, lao động sáng tạo...


Với người tu sĩ Phật giáo, việc nuôi dưỡng lòng biết ơn và tri ơn những ai đem đến cho đời sống này là điều cần phải nhớ. Cho dù với người xuất gia việc cắt ái ly thân xa rời đời sống xã hội, cũng không thể không ghi nhớ những vị anh linh đã anh hùng xả thân để đem lại cuộc sống hôm nay.


Xuất phát từ ý nghĩa ấy, vừa qua Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam thành phố Cao Lãnh đã tổ chức cho chư tăng Trường Trung cấp Phật học Đồng Tháp thực hiện Chương trình về nguồn dân tộc, để các tăng sinh được cơ hội tích lũy thêm những tư liệu lịch sử quan trọng của đất nước, đồng thời bày tỏ lòng tri ơn những đóng góp của các vị anh hùng làm khơi dậy niềm hiếu hạnh trong mùa Vu lan Báo hiếu.

Phái đoàn đã đối trước mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của anh hùng dân tộc - nhà cách mạng lỗi lạc bậc nhất Hồ Chí Minh. Tại  đây quý thầy trong ban tổ chức và các tăng sinh đã đốt nén hương tưởng niệm cụ, theo tài liệu Wikipedia cung cấp, năm 1911 cụ Nguyễn Sinh Sắc vào Sài Gòn và thường xuyên đi về các tỉnh miền Nam, tại đây cụ dạy chữ Nho cho các gia đình tri thức, ngoài ra cụ còn làm nghề Đông y, viết liễn đối, đặc biệt cụ đã giúp rất nhiều chùa ở Nam Bộ dịch, chú giải kinh, góp nhiều ý kiến cho phong trào Chấn hưng Phật giáo do các hoà thượng Khánh Hoà khởi xướng. Gần cuối đời, cụ đến định cư tại làng Hội Hòa An, Sa Đéc  (nay Đồng Tháp) hành nghề bốc thuốc cho dân địa phương và mất ngày 29-11-1929, thọ 67 tuổi.

Đoàn còn tổ chức Lễ dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an tại đền thờ và thể hiện tinh thần ngày lễ Vu lan của Phật giáo, Thượng tọa Thích Thiện Xuân, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh Đồng tháp đã có bài thuyết pháp ngắn, nói lên trách nhiệm và nghĩa vụ tri ân báo ân của người con Phật.


Chuyến đi về nguồn không những giúp các tăng sinh được ôn lại những truyền thống tốt đẹp của Tổ quốc, dân tộc mà còn là dịp để trưởng dưỡng lòng ghi nhớ những hy sinh to lớn của các thế hệ.


Kết thúc buổi lễ chư tôn đức và quý đại biểu đã thả đèn hoa đăng tại dòng kênh rượu của mô hình làng hòa an xưa.

Ban TT-TT PG Đồng Tháp