Notification

×

Iklan

Ghi chép mùa thu: Ba mẹ ơi, con có ước mơ gì đâu!

TT-TT - 10.9.19 Last Updated 2022-03-11T22:20:45Z
    CHIA SẺ
PGĐT-
"Ba mẹ ơi, con có ước mơ gì đâu!
Con chỉ ước rằng mình được đón trung thu.
Con có lồng đen ông sao, con có quà bánh như bao bè bạn".

Và có lẽ, đó chính là những tiếng lòng tận trong sâu thẳm của các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn khi mỗi dịp mùa trung thu về. Người ta vẫn hay truyền tay nhau rằng:"Trung thu là Tết thiếu nhi", nhưng từ khi nào nó trở nên xa xỉ với các em đến vậy. Thấu hiểu cho những ước mơ của trái tim bé nhỏ đó, CLB Thiện Thiện nguyện Sen Hồng đã cùng thầy chủ nhiệm trở về trường Tiểu Học Tràm Chim 2 (Tam Nông, Đồng Tháp) tổ chức chương trình trung thu và gửi trao cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn những món quà tinh thần lẫn vật chất đầy tính nhân văn.

Nhưng có lẽ, chuyến đi này vẫn chưa trọn vẹn, chúng tôi còn vương vấn một điều khi đã trở về nhà. Trong hàng trăm các em được tham gia chương trình Trung thu, ai ai cũng náo nức xem chương trình văn nghệ và chờ mong giây phút được nhận quà. Thì ở đâu đó, có một bé lấp ló phía xa xa, em ấy với đôi mắt ngây thơ, thân hình nhỏ thó tiến lại gần chúng tôi và nói rằng: "Chú ơi, chú mua vé số tiếp con đi chú. Chú ơi, năng nỉ chú". Càng nhìn em, chúng tôi càng thương em. 

Ảnh chụp nhân vật

Dường như cuộc sống này đã đã bất công với em. Với em, cuộc sống là những ngày tháng mưu sinh, kiếm từng đồng để phụ giúp gia đình. Em không có tuổi thơ đẹp như người khác, em không có những đồ chơi đẹp, càng không được đón trung thu với bạn bè. Và hàng ngày em phải lang thang để bán từng tờ vé số để đổi lấy những ngày đến lớp, học từng con chữ. 

Một điều làm chúng tôi nuối tiếc nhất chính là đã bỏ lỡ một hoàn cảnh như em, do công việc quá bận rộn để chuẩn bị cho chương trình, chúng tôi đã phớt lờ lời mời gọi của em - một cô bé với ánh mắt ngây thơ, một nụ cười hồn nhiên. Mặc dù em đã hết lời mời gọi: "Chú ơi hôm nay ngày gì mà vui thế? Bánh quà nhiều thế? Chú cho cháu một phần quà được không?" Lúc đó, chúng tôi lại quay bảo với em rằng: "Được chứ, nhưng không phải lúc này, cháu đợi chú một chút được không?" Chúng tôi đâu biết rằng, sau đó em đã về vì xấp vé số vẫn còn trên tay em và chúng tôi không gặp lại em, cũng chưa tặng em một món quà trung thu. Xin lỗi em - thiên thần nhỏ, chúng tôi đã nợ em một lời hứa, một món quà và cả một mùa trung thu cho em.

Chúng tôi đã có thể tổ chức trung thu cho hàng trăm em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng đất Tam Nông này, nhưng không đem lại cho em một mùa trung thu như em ước. Bây giờ, trong chúng tôi chỉ có hai chữ "giá như..."... giá như chúng tôi có thể gặp em sớm hơn, giá như lúc đó chúng tôi mời em vào tham đón trung thu cùng với các bạn thì thật tốt biết bao!

Cuộc đời này sao thật không công bằng với cô bé như em, mới chừng ấy tuổi đầu - cái tuổi mà đáng lẽ ra em phải được yêu thương, được vui chơi, được cắp sách đến trường cùng bè bạn. Và giờ đây khi trở về, bất chợt giữa cái se lạnh của mùa thu, giữa ánh sáng của ánh trăng của tháng trăng rằm. Chúng tôi - CLB Thiện Nguyện Sen Hồng lại nghĩ về em, càng thương cho hoàn cảnh của em. Cô gái nhỏ ơi, chúng tôi sẽ trở về vùng đất Tam Nông này lần nữa nữa. Vì em, vì lời hứa mà chúng tôi đã quên với thiên thần nhỏ này, chúng tôi sẽ tặng cho em đèn ông sao, món quà nhỏ và cả một mùa trung thu cho em. Em đợi chúng tôi nhé!

Các bạn có biết không? Đôi khi hạnh phúc đến từ những điều bình dị nhất. Có những người như cô bé kia chỉ ước mơ được đón mùa trung thu, chỉ ước có lồng đèn, có quà bánh. Đối với em đó đã là hạnh phúc. Một niềm hạnh phúc giản đơn, ấy vậy mà chúng tôi đã lãng quên. Cầu mong rằng em thật mạnh mẽ để đương đầu với những khó khăn của cuộc đời, cầu mong Tam Bảo sẽ luôn gia hộ cho em. Và đừng quên rằng CLB Thiện Nguyện Sen Hồng sẽ trở về gặp em và sẻ chia với em, cùng em đón một mùa trung thu an lành, ấm áp.

Cẩm Nhi
(CLB Sen Hồng)