Notification

×

Iklan

Phật ở trong ta!

TT-TT - 7.5.20 Last Updated 2022-04-16T08:02:23Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Đâu đó, có ai đó nói rằng:
"Nếu có một ngày đẹp nhất trần gian thì ngày đó là ngày đức Phật Đản Sanh. 
Nếu có một ngày hạnh phúc nhất cuộc đời thì ngày đó là ngày trở thành đệ tử của đức Phật."


Đó chính là ước nguyện của tất cả chúng ta- những người con Phật. Và trong không khí náo nhiệt của ngày rằm tháng tư - khi mùa Phật Đản về, trong lòng của mỗi người chúng ta lại nô nức lên một niềm vui, niềm hạnh phúc khó tả. Mùa Phật Đản về, mùa của sự nhớ ơn và sự kính yêu của hàng nghìn phật tử trên khắp đất nước Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung dành cho Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Thái tử Tất Đạt Đa) - người đã ra đời và đem đến sự giác ngộ, lòng từ vi cho khắp chúng sanh. Chính vì vậy, để tưởng nhớ ơn đức từ bi và trí tuệ của Ngài. Hằng năm vào ngày rằm tháng 4 âm lịch, những ngôi chùa đều long trọng tổ chức lễ Phật Đản hay còn gọi là Lễ Giáng Sinh của Đạo Phật.

Ngày lễ Phật Đản là một trong ba ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật, có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ, được các tín đồ Phật giáo và dân chúng đón nhận rộng rãi. Bởi nó gắn liền với đời sống tâm linh và cả cuộc sống thực tế của con người, điển hình là hiếu thảo, nhân - quả, ....răng dạy con người ta làm việc lành, tránh việc ác. Như lời dạy của Đức Phật rằng:"  thường ăn chay, niệm phật, làm nhiều việc thiện, phóng sanh...Để nâng cao hạnh từ bi, lòng thương người mà Đức Phật đã dạy. Lúc sanh thời, Ngài luôn chỉ dạy mọi người sống phải hướng thiện và những lời dạy của Ngài đã trở thành ánh mặt trời soi rọi vào sự giác ngộ của mỗi người. Ngài đã sớm nhận ra "cuộc đời là cõi vô thường" và mong muốn các hàng phật tử phải sớm nhận thức, để thoát khỏi cảnh luân hồi nhiều kiếp để rồi khổ đau. Với người Phật tử lấy hạnh hiếu thảo làm đầu, vậy nên không chỉ riêng mùa Phật Đản mà các mùa, các ngày trong năm bên cạnh việc hộ trì cúng dường Tam Bảo, phật tử cần ứng dụng Phật pháp trong đời sống hàng ngày. Đó là luôn không chỉ nghĩ đến mình mà còn nghĩ tới cha mẹ, ông bà, con cháu, làm sao cùng nhau tu tập hạnh giải thoát...đó là hạnh hiếu thảo.

Mỗi mùa Phật Đản trôi qua, nhìn dòng người trở về chùa, như trở về chính ngôi nhà, chính cội nguồn của mình. Lòng con lại hạnh phúc biết bao, con nghĩ rằng Ngài cũng sẽ hạnh phúc khi chúng sanh ngày một giác ngộ, biết tạo phước lành cho thế gian. Con cảm ơn Ngài, cảm ơn cuộc đời và những lời dạy, con đường Ngài đã đi. Ngài đã soi rọi cho chúng sanh ánh sáng từ bi và trí huệ, và chính tâm từ bi của Ngài đã gieo vào nhận thức chúng con con đường tươi sáng - con đường giác ngộ và sự sẻ chia. Điều này làm con nhớ đến lời dạy của Ngài đã để lại cho chúng con:'Hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy không hề bị tàn lụi. Hạnh phúc không bao giờ cạn đi khi ta biết sẻ chia.

Nhân mùa Lễ phật Đản đang về, con xin nguyện cho tất cả mọi người tâm hài hòa, mỉm cười trước sóng gió cuộc đời. Tâm minh tuệ, ứng phó với những biến chuyển thời gian. Tâm siêu nhiên, đối mặt với sinh, lão, bệnh, tử chốn phàm trần. Lễ Phật đản, chúc mọi người tâm thế bình an, vượt qua mọi khó khăn trở ngại" và đừng quên tháng tư này trở về ngôi chùa thân thương của mình nhé!

Tháng tư hoa tâm nở - Luân chuyển suốt bốn mùa
Khắp đất trời hương ngát - Ngày đức Phật ra đời
Tháng tư hoa tâm nở - Ngày cuộc đời nở hoa
An bình cho sáu cõi - Ôi, Phật cười trong ta!

CẨM NHI 
(CLB Sen Hồng - Đồng Tháp)