Notification

×

Iklan

Lịch sử hình thành Tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp qua các thời kỳ

TT-TT - 12.2.22 Last Updated 2022-05-04T23:37:25Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Trước thềm Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ IX (2022-2027).  Phật giáo Đồng Tháp xin điểm lại vài dòng lịch sử hình thành Tỉnh hội qua các thời kỳ.
Những năm 1981-1982 Giáo Hội Phật giáo Đồng Tháp được thành lập, do Hòa Thượng Thích Vĩnh Đạt làm Trưởng Ban trị sự. Với nền tảng phát triển Phật giáo Đồng Bằng Sông Cửu Long, Phật giáo Đồng Tháp đã trải qua 7 lần đại hội, nhiệm kỳ VII được Trung ương Giáo hội chuẩn y nhân sự với 58 thành viên do Hòa Thượng Thích Thiện Huệ làm Trưởng Ban trị sự. IMG_8547 Trung ương giáo hội đã chỉ đạo hướng dẫn cho Ban trị sự Phật giáo Đồng Tháp hoàn thành phật sự trong nhiệm kỳ VII đạt được nhiều thành tích so với phật giáo cả nước.


Các công tác Tập thể Ban trị sự đạt được trong nhiệm kỳ VII là sự đồng lòng, hòa hợp, nhất trí trong công việc, điều hành tốt các Phật sự chung của giáo hội, Chư tôn đức Tăng ni trụ trì đã đoàn kết chung tay ủng hộ thực hiện đúng theo hiến chương, nội quy, chỉ đạo của Ban trị sự GHPGVN Tỉnh Đồng Tháp. Phật giáo Đồng Tháp nhiệm kỳ(2007-2012) rơi vào tình trạng mất ổn định, nội bộ nhân sự không đoàn kết làm lũng đoạn các công tác phật sự Phật giáo tỉnh nhà nói riêng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Phật giáo ĐBSCL nói chung. Hiện nay, Ban trị sự GHPGVN Tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ VII(2012-2017) đã được khắc phục được những khó khan đókhông còn rơi vào tình trạng mất ổn định luôn động viên nhau bằng mọi cách, xây dựng đoàn kết từng cá nhân nhân sự của Ban trị sự, động viên huynh đệ đồng tu tại tỉnh nhà với tinh thần hòa hợp trưởng dưỡng đạo tâm – trang nghiêm giáo hội. Với phương châm “Đạo pháp dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” những bất đồng nội bộ cũng đã được Trung ương Giáo hội chỉ đạo và giải quyết để phục vụ phát triển Phật giáo tỉnh Đồng Tháptừ mất ổn định trở nên ổn định và phát triển phục vụ giáo hộitrong sự đoàn kếtnhất trí, để xứng với danh Phật giáo đàng anh so với các Phật giáo trong vùng. Nhìn chung, phương hướng hoạt động Phật sự BTS và sinh hoạt tự viện đã đi vào nền nếp ổn định, không có trường hợp vi phạm pháp luật nhà nước và hiến chương GH. Với sự đoàn kết nhất trí của tập thể Ban trị sự và sự sáng suốt lãnh đạo Thường Trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, trải qua thời gian 34 năm hoạt động đã thành lập và được công nhận11 Ban Ngành, 12 Ban trị sự cấp huyện góp phần phát triển Phật giáo tỉnh nhà trong nhiều nhiệm kỳ qua. 

Đồng Tháp là vùng đất được mệnh danh “Vùng Đất Phật”, PG nơi đây đã phát triển rất sớm trong khu vực ĐBSCL, là quê hương của nhiều vị chư tôn giáo Phẩm lãnh đạo GH. Trong nhiệm kỳ VIII(2017-2022) theo Hiến chương cũng như Nội quy của Hội Đồng Trị Sự hướng dẫn thành lập nhân sự nhiệm kỳ mới thanh lọc hết tiềm lực nhân sự trẻ có tiềm năng lãnh đạo Giáo hội. Dưới sự lãnh đạo của 58 thành viên BTS do Hòa thượng Thích Thiện Huệ làm Trưởng ban. Trên cơ sở dám nhìn nhận sự yếu kém để nổ lực thực hiện đúng nội quy chủ đề của Giáo hội “Đoàn kết-ổn định-phát triển”, Phật giáo Đồng Tháp đạt được chỉ tiêu hướng dẫn của HĐTS về nhân sự, đội ngũ kế thừa đầy đủ năng lực, uy tín và đạo hạnh đã thông qua số lượng nhân sự mới gồm 48 thành viên do Thượng Tọa Thích Chơn Minh làm Trưởng ban trị sự GHPGVN Tỉnh Đồng Tháp và thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Huệ lên hàng Chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp. Theo thống kê của Ban Tăng sự văn phòng Ban trị sự Phật giáo Đồng Tháp (Chùa Bửu Quang – Tp. Sa Đéc) toàn tỉnh có 250 cơ sở tự viện, 1.267 Tăng ni, mỗi năm BTS tổ chức khóa bồi dưỡng hành chánh giáo hội cho 180 vị thành viên Ban trị sự huyện/thị/thành và tăng ni trụ trì trong tỉnh tham dự. Ban giáo dục Tăng ni đã triển khai đào tào 2 khóa Trung cấp Phật học cho 150 Tăng ni sinh theo học; hướng dẫn cho 60.000 tín đồ tham dự 102 đạo tràng tu học; Ban văn hóa và Thông tin truyền thông đã hoàn thành các phật sự triển lãm hình ảnh các ngày lễ lớn, cập nhật các thông tin, tin tức thời sự của PG thông qua báo chí, mạng Internet… 

Trong nhiệm kỳ qua, BTS đã tổ chức đại giới đàn Vĩnh Tràng 2013, đại giới đàn Vĩnh Đạt 2016 truyền giới cho hơn 1.500 Tăng ni giới tử thọ cầu giới pháp; mỗi năm tổ chức khóa an cư kiết hạ cho gần 400 hành giả của 05 điểm an cư trong tỉnh. Công tác hoằng pháp được xem là mũi nhọn trong thời kỳ phát triển tâm linh, với số lượng giảng sư được đào tạo qua các khóa phật học, Tăng ni tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân,.v.v. với số lượng hơn 200 vị, hiện đang giảng dạy tại các trường Trung cấp, các đạo tràng An cư, lớp giáo lý, các đạo tràng tu học trong tỉnh và ngoài tỉnh; hoạt động từ thiện hỗ trợ an sinh xã hội nhiệm kỳ VII đạt được 124 tỷ đồng, thành tích chăm lo cho những hộ nghèo đã được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và nhiều bằng tuyên dương Tăng ni đạt được nhiều tấm gương trong trong trào thi đua yêu nước. Như lời phát biểu của Hòa Thượng Thích Thiện Huệ Trưởng BTS Phật giáo Tỉnh Đồng Tháp “chúng ta người xuất gia theo thầy Tổ, mà thầy Tổ chúng ta là người phục vụ cho giáo hội từ mới thành lập Giáo hội cũng như làm việc trong trong ban trị sự suốt nhiều năm, vì vậy chúng ta hậu sinh phải làm đúng những lời dạy của người đi trước và thực hiện đúng phong cách tư duy trí tuệ lấy phương châm: phụng sự cho đạo pháp, phục vụ chúng sanh là áp dụng từ thiện chăm lo chỗ ở, cái nghèo làm sao tất cả mọi người được no ấm. Còn đối với giáo hội, Ban trị sự Phật giáo tỉnh nhà, thực hiện đúng đường lối của nhà nước, Hiến chương của trung ương giáo hội và nội quy Hội Đồng Trị sự hướng dẫn các phật sự tỉnh thành, tận tụy làm việc, không mưu lợi tranh quyền, trong nội bộ phải đoàn kết hòa hợp từ đó sẽ được trang nghiêm giáo hội, quý Hòa thượng HĐTS luôn chỉ đạo cho chúng ta Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp đang gặp phải khó khăn trong cách nhìn cũng như sự điều hành giáo hội, vì vậy Tăng ni trong thanh viên BTS phải;“đoàn kết – ổn định – phát triển” giống như công văn HĐTS hướng dẫn, lấy chủ đề cho Đại hội PG nhiệm kỳ VIII(2017-2022). 

Nhân sự nhiệm kỳ mới Thượng Tọa Thích Chơn Minh Phó thường trực BTS đã khẳng định việc cơ cấu nhân sự mới đúng theo quy định công văn hướng dẫn của HĐTS đối với BTS Phật giáo Đồng Tháp, tiếp tục cũng cố Chư tôn đức có đức hạnh tận tùy trong công việc sẽ giữ lại trong nhiệm kỳ VIII, với số lượng 48 thành viên với trẻ quá nhân sự; 10% cao niên (giáo phẩm Hòa Thượng, Ni Trưởng), 36% trung niên (Thượng tọa – Ni sư) và chiếm 54% Tăng ni tuổi trẻ với trình độ, hạnh kiểm tốt sẽ là đội ngũ kết thừa phục vụ cho giáo hội phát triển trong thời hội nhập. 

Báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017 -2022) trước Đại hội, có đoạn: “Đồng Tháp là một tỉnh có bề dày lịch sử được mệnh danh là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, nơi sinh ra nhiều vị cao Tăng thạc đức đã đứng trong hàng ngũ lãnh đạo GHPGVN như: đại lão HT. Thích Trí Tịnh, Phó Pháp chủ Kiêm Giám Luật HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN;  Đại lão HT. Thích Từ Nhơn – Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Ban Tăng sự TW GHPGVN; TT. Thích Chơn Thanh…thừa hưởng ân đức và kinh nghiệm quý báu đó nên Phật giáo Tỉnh nhà đã phát triển mạnh”. Phật giáo Đồng Tháp hiện có 251 tự viện, tịnh xá, tịnh thất đã được công nhận là cơ sở của GHPGVN, có 1197 Tăng Ni, hơn 650.000 cư sĩ Phật tử.

Lời phát biểu: 
HT. Thích Chơn Minh – UV HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN Tỉnh Đồng Tháp:Phật giáo Đồng Tháp đã sinh hoạt Phật sự trong nhiệm VIII đã đạt nhiều thành tích như; đoàn kết trong nội bộ Ban trị sự, hướng dẫn Tăng ni trong tỉnh thực hiện đúng pháp luật Nhà nước – Hiến chương GH, tổ chức thành công Đại hội Phật giáo cấp huyện đã trao quyết định chuẩn y nhân sự cho hơn 180 vị thành viên của 12 Ban trị sự huyện/thị/thành phố, ổn định kế thừa tiền năng phát triển lãnh đạo tổ chức. Thường trực BTS nhiệm kỳ 2012-2017 tin tưởng tập thể Ban trị sự GHPGVN nhiệm kỳ IX (2022-2027) sẽ cùng chung lòng hợp tác phục vụ cho Phật giáo Đồng Tháp phát triển như Giáo hội Phật giáo Việt Nam giao phó và tự hào quê hương Đồng Tháp có nhiều vị chư Tôn giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN. 

Ban Thông tin - Truyền thông