Notification

×

Iklan

Lễ truy niệm, phụng tống kim quan Thượng tọa Thích Đạo An nhập bảo tháp

TT-TT - 2.4.23 Last Updated 2023-04-02T05:54:26Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Sáng ngày 01-4, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Châu Thành, cùng môn đồ chùa Tân Hoà đã truy niệm và cung thỉnh nhục thân cố Thượng tọa Thích Đạo An nhập bảo tháp.

Quang lâm chứng minh có TT. Thích Tĩnh Triệt, Uỷ viên HĐTS, Phó Ban Thường trực BTS Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Thành; Ni trưởng Thích nữ Như Trung, Phó Ban Trị sự kiêm Phó phân Ban Ni giới Phật giáo Đồng Tháp; TT. Thích Thiện Liêm, Trưởng BTS GHPGVN huyện Tân Hồng cùng chư tôn đức các tự viện trong tỉnh và Phật tử đạo tràng đồng tham dự. 

Tại buổi lễ truy niệm, Đại đức Thích Phước Hạnh, Phó trưởng TT BTS Phật giáo huyện Châu Thành đã cung tuyên sơ lược tiểu sử cố Thượng tọa Thích Đạo An về hành trạng và cuộc đời hoằng pháp cho đến ngày viên tịch. 

Thượng tọa Thích Đạo An, pháp danh Thiên Minh, pháp tự Minh Minh

Thượng tọa pháp danh Thiên Minh, pháp tự Minh Minh, hiệu Đạo An, thế danh Trần Thái Hòa, Sinh năm 1978 tại phường 1, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Thân phụ là cụ ông Trần Văn Nữa, thân mẫu là bà Lê Thị  Thiêm (tức sư cô Đại Trí, hiện đang ở cùng Thượng tọa tại chùa Bà Xoàn). Gia đình trung Iưu, kính tin Tam bảo. Từ nhỏ Thượng tọa đủ duyên quy y với Sư bà Như Huệ tại chùa Bạch Liên, pháp danh là Thiên Minh. Cũng từ đây, Thượng tọa phát tâm ở lại chùa Bạch Liên tu hành công phu. Năm 1989, khi được 11 tuổi, Thượng toạ học xong tiểu học đã phát tâm xuất gia, được sự đồng ý của cha mẹ, Thượng tọa theo Hòa Thượng Thích Chơn Định tu học tại chùa An Lạc Hạnh, Long Thành, Đồng Nai. Hòa Thượng trụ trì thấy phong thái đỉnh đạc, sáng láng nên đặt tên là Minh Minh. Từ đây Thượng tọa chính thức sống đời tu sĩ. Tuổi nhỏ đã xa gia đình, Thượng tọa sớm thích nghi với môi trường quy củ, hòa cùng huynh đệ đồng tu. Ngày ngày, ngoài giờ cắp sách đến trường Thượng tọa được sư phụ dạy dỗ giáo lý, tư chất thông minh nhạy bén học đâu nhớ đó, cùng với cái chóp ngắn trước trán và chút tinh nghịch của trẻ con, Thượng tọa được nhiều người yêu mến. Năm 1992, được huynh trưởng là Thượng tọa Thích Tĩnh Triệt đưa về Thường Chiếu, xin sư phụ cho phép được ở đây tu học cho có anh có em. Thường Chiếu là đại thiền môn vang danh, tăng chúng thanh tịnh, giới luật nghiêm minh, Thượng tọa cũng nhờ từ nơi đây hun đúc, nên có được tăng tướng, trang nghiêm chuẩn mực. Tại đây, Thượng tọa chính thức cạo chóp và được đặt cho pháp hiệu Đạo An, lấy tên một vi thiền sư đời vua Mẫn Đế thời Tây Tấn, Trung Hoa. Những năm tháng này, đời sống còn khó khăn, chư tăng lao động vất vả, ăn uống kham khổ thiếu thốn, Thượng tọa lúc bấy giờ thuộc hàng lớp tiểu nhỏ của tăng Thường Chiếu, cũng phải hòa theo hoàn cảnh hiện tại. Ngoài thời khóa tọa thiền, tụng kinh, lao động sản xuất, Thượng tọa còn phải theo học các lớp giáo lý căn bản, học giỏi nên các thầy giáo thọ thương cho làm thị giả. 

Năm 1995, Thượng tọa xin phép được rời Thường Chiếu để theo học khóa Trung cấp Phật học tại chùa Bà Xoàn, Châu Thành, Đồng Tháp (1997-2001). Năm 1998, Giới đàn Đồng Tháp khai mở, Thượng tọa thọ cụ túc giới tại giới đàn này. Năm 2001, Thượng Tọa học Cao đẳng chuyên khoa Phật học tại chùa Bửu Ân, thành phố Cần Thơ. Năm 2004, tín đồ Phật tử chùa Phổ Quang, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang mời Thượng tọa về quản lý và chăm lo chùa. Đến năm 2006, theo học lớp Cao cấp giảng sư khóa 4 tại chùa Hòa Khánh, Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.
 
Sau khi hoàn tất các chương trình học, nắm rõ giáo lý và các kiến thức Phật pháp căn bản, Thượng tọa về lại quê nhà Đồng Tháp tiếp nhận chùa Tân Hòa (tức bà Xoàn) tại Thị trấn Cái Tàu Hạ, Châu Thành Đồng Tháp, và chính thức được Tỉnh hội Đồng Tháp bổ nhiệm trụ trì vào năm 2008.  

Ngôi chùa này lúc bấy giờ còn khá cũ kỹ đơn sơ, nền đất ẩm thấp, Thượng Tọa chắt chiu mua từng xe đất, lấp hố nâng nền, sửa sang ngôi Tam bảo, trồng cây tạo cảnh, đem bóng mát cho ngôi già lam, tạo nên khung cảnh hữu tình, ngôi chùa có được như ngày nay, đâu đâu cüng là công sức và mồ hôi Thượng Tọa đổ xuông. 

Vất vả là thế, Thượng tọa vẫn không quên trọng trách độ sanh, song song với việc tu bổ chùa chiền, Thượng tọa kiến lập đạo tràng, mở khóa tu học, hướng dẫn Phật tử niệm Phật tụng kinh, giảng dạy giáo lý ... Nhưng kiếp người mong manh, nhân sinh một thoáng vô thường, sống chết đến đi chẳng hẹn, qua rồi một giấc chiêm bao, cõi tạm nhân gian giã biệt. Tháng 9 năm 2020, biết trong người chút bệnh duyên, với sự nỗ lực của bản thân, sự động viên của huynh đệ và chạy chữa khắp nơi, tính cách lạc quan cùng với sự tận tình điều trị của các Y Bác sỹ, Thượng tọa cầm cự với bệnh tật tròn một năm trời. Cuối cùng, Thượng tọa đã thuận thế vô thường, viên tịch lúc 14h ngày 28 tháng 3 năm 2023 (nhằm ngày mồng 7 tháng 2 nhuần năm Quý Mão ), 46 tuổi đời, 25 hạ lạp với sự tiếc thương của Gia đình người thân và toàn thể huynh đệ Phật tử xa gần.  

Đại diện Môn đồ pháp quyến, ĐĐ. Thích Đức Tịnh cũng dâng lời Tưởng niệm lên ân sư trước lúc cung tiễn nhục thân của Thượng tọa nhập bảo tháp. 

TT. Thích Tĩnh Triệt, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp có đôi lời khuyến tấn đến môn đồ đệ tử của cố Thượng tọa

TT. Thích Tĩnh Triệt, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp có đôi lời khuyến tấn đến môn đồ đệ tử của cố Thượng tọa. Tuy cố Thượng tọa Thích Đạo An trụ thế không lâu, nhưng những gì Thượng tọa đã làm và để lại nơi chùa Tân Hoà là một nét son đáng trân quý. Rất mong quý vị cố gắng giữ gìn và làm cho đạo tràng nơi đây ngày thêm hưng thịnh; có như vậy mới đền đáp được ân đức của các bậc tiền nhân.  Thượng tọa cũng gửi lời cảm ơn đến chư tôn đức Tăng, Ni đã dành thời gian, tình cảm đến đưa tiễn nhục thân cố Thượng tọa đến nơi an nghỉ nghìn thu.  

Sau lễ Truy điệu, chư Tôn đức đã dâng hương tưởng niệm Giác linh cố Thượng tọa Thích Đạo An lần cuối và đồng hộ niệm phụng tống kim quan rời Giác linh đường để nhập bảo tháp trong khuôn viên chùa Tân Hoà. 

Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh: