Notification

×

Iklan

Đại Giới đàn Trí Tịnh 2023, tất cả cho sự trọn vẹn!

TT-TT - 1.4.23 Last Updated 2023-04-01T13:09:49Z
    CHIA SẺ
PGĐT-Những ngày tháng ba của năm 2023, Tăng ni và phật tử của tỉnh Đồng Tháp lại tất bật cho một sự kiện lớn của năm và cũng là một trong những hoạt động lớn của Giáo hội Phật giáo, tổ chức Đại giới đàn Trí Tịnh. Kỳ này, Đại giới đàn được tổ chức với tôn danh Đại lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh, một người con của quê hương Đồng Tháp. Đại lão Hòa thượng THÍCH TRÍ TỊNH, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh năm Đinh Tỵ (1917), tại xã Mỹ An Hưng, quận Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (nay là huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) Là một trong những Cao tăng cống hiến trọn đời cho sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, Đại lão Hòa thượng đã có những đóng góp, những công đức to lớn trong công cuộc chấn hưng, thống nhất và hòa hợp Phật giáo, góp phần xây dựng và bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc, phụng sự đất nước. 


Đại lão Hòa thượng là một bậc tôn sư khả kính đã có nhiều công lao giáo dưỡng và dìu dắt hàng trăm môn đồ đệ tử đã trưởng thành, noi gương từ bi hỷ xả, tự giác giác tha của Hòa thượng để bền vững đạo tâm và trang nghiêm Giáo hội. Khi hạnh nguyện hoằng dương Phật pháp, tế độ chúng sinh của Đại lão Hòa thượng đã viên mãn, Hòa thượng về cõi Phật vào lúc 9 giờ 15 phút, ngày 28-3-2014 (nhằm ngày 28-2-Giáp Ngọ). Trụ thế 98 năm, hạ lạp 69 tuổi. Tấm gương sáng cả về cuộc đời, hạnh nguyện và công lao của Cố đại lão Hoà thượng là một tuyệt tác sáng mãi, là một niềm khích lệ, động viên cho tăng ni giữ vững ý chí trên con đường tu tập. 

Từ những tâm tư tình cảm đó, Đại giới đàn năm 2023 tại Đồng Tháp lấy pháp hiệu của Cố đại lão Hoà thượng là một thông điệp ý nghĩa gửi đến hàng hậu học, kế thừa, gìn giữ và phát triển những gì mà bậc Tổ để lại. Sau khi hội đủ đầy những nhân duyên cho một kỳ Giới đàn có thể diễn ra, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cùng với các tăng ni phật tử trong ban tổ chức đã chuẩn bị nhiều điều kiện, lên kế hoạch và từng bước thực hiện trong nhiều tháng trước đó; trong các kỳ họp, BTS tỉnh đã thảo luận kỹ, chặt chẽ về các nội dung khảo hạch, sao cho phù hợp, cô đọng nhưng đảm bảo là kiến thức căn bản cho người tham gia; những vấn đề như chỗ ăn nghỉ, tiếp đón các hành giả được chuẩn bị tươm tất, các thủ tục nhận phòng, bố trí chỗ nghỉ ngơi cho các hành giả phải nhanh gọn và thân ái, phải làm sao mỗi người luôn cảm giác được thân thiện, vui vẻ, và xem kỳ khảo hạch là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời tu sĩ; bên cạnh đó các phương án về hậu cần, bếp ăn đảm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, và an ninh trật tự cũng là điều được các chư tôn đức giáo hội thận trọng giám sát. Truyền giới thọ giới là đặc thù của Tăng già, và được xem là Phật sự quan trọng của Giáo hội. Với ý nghĩa đó, Phật giáo Đồng Tháp những ngày này, ngay tại Văn phòng BTS tỉnh, mỗi người mỗi việc, mỗi một nhiệm vụ đang góp phần tạo ra một kỳ giới đàn trọn vẹn. 

Sau đây là một số hình ảnh công tác chuẩn bị cho đại giới đàn được Ban Thông tin – Truyền thông GHPGVn tỉnh ghi nhận. Như được biết Đại Giới Đàn “Trí Tịnh” được tổ chức vào ngày 03 đến 06 tháng 4 năm 2023 (nhằm 13 đến 16/2 (nhuận)/Quý Mão). Điểm Tăng tại chùa Phước Hưng, P.1, Tp. Sa Đéc; điểm Ni tại Chùa Phước Huệ, P.1, Tp.Sa Đéc. Để Đại Giới Đàn có được sự thành công, ngoài việc cung thỉnh nhị vị tôn túc vào hàng thập sư ra thì khâu chuẩn bị ở các ban cũng rất là cần thiết Ban tổ chức cũng đã sắp xếp và chuẩn bị trước vài tháng.  Từ khi nhận được nhiệm vụ mà Chư Tôn đức giao phó, các ban được phân công khâu nào thì làm việc theo khâu đó như: Các băn rôn, bảng hiệu mang tên “Đại giới đàn Trí Tịnh” đã được treo ở các điểm mà 2 nơi diễn ra đại giới đàn. Các thiền đường, tăng xá, hội trường, ẩm thực..v.v.. Công tác hậu cần đã được ban tổ chức thực hiện khẩn trương từ nhiều ngày nay. Chư tăng và Phật tử đang gấp rút để hoàn thiện các công việc còn lại, tuy vất vả nhưng ai nấy đều rất hoan hỉ tự hào khi góp một phần công sức cho đại giới đàn sắp tới. 

Để tạo điều kiện được tốt nhất về tinh thần sức khỏe cho các giới tử trong suốt những ngày về tấn đàn. Ban tổ chức rất trú trọng nơi ăn, chốn ở, việc vệ sinh dọn dẹp phòng ốc được các phụng sự viên sắp đặt rất cẩn thận. Khuôn viên, ẩm thực, tăng xá hội trường mọi thứ đã chu đáo và sẵn sàng cho đại giới đàn. 

Có thể nói rằng để làm nên thành công một đại giới đàn “tuyển người làm Phật”, công tác chuẩn bị, công tác hậu cần rất quan trọng và chính chư tôn đức Tăng Ni trong ban tổ chức, ban hậu cần và phụng sự viên là những nhân tố thầm lặng góp phần tạo nên sự thành công ấy.   

Như vậy, bên cạnh những hình ảnh mà chúng ta vẫn thường được biết về Chư Tôn giáo phẩm tấn đàn truyền giới, về những buổi truyền giới, những giới tử tinh tấn, tu học, hay những nghi lễ vô cùng trang trận thì còn sự đóng góp không nhỏ của một đội ngũ hậu cần hùng hậu. Hy vọng là những hình ảnh vừa rồi đã giúp quý vị hiểu hơn về những cống hiến thầm lặng của họ. Với công tác chuẩn bị chu toàn như vậy, tin rằng Đại Giới Đàn Trí Tịnh sẽ thành tựu mỹ mãn.