Notification

×

Iklan

Phật giáo Tp. Hồng Ngự tổ chức Lễ Phật đản PL 2567

TT-TT - 27.5.23 Last Updated 2023-05-27T15:05:41Z
    CHIA SẺ
PGĐT-Hòa cùng niềm không khí hân hoan chào đón mừng ngày Đấng Thế Tôn đản sanh. Sáng nay, 27/05/2023, Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam Tp. Hồng ngự đã trang nghiêm thành kính với Đại lễ Phật đản sanh năm 2023, Phật lịch 2567. Lễ Phật đản tại diễn ra tại chùa Thiên Tế, (phường An Thạnh, TP Hồng Ngự). Đến chứng dự buổi lễ có HT. Thích Chơn Minh, Ủy viên HĐTS, Trưởng ban TSPGVN tỉnh Đồng Tháp, HT Thích Huệ Minh, Phó ban TSPG tỉnh; TT Thích Minh Sơn, Chánh thư ký Tỉnh hội và Chư Tôn đức Thường trực, và ban TSPG thành phố Hồng Ngự , trụ trì các tự viện trong và ngoài địa bàn TP. Hồng Ngự.

Tại các hoạt động chính theo chương trình lễ, như nghi thức chào quốc kỳ và đạo kỳ, đại chúng còn lắng nghe Thông điệp Đại lễ Phật đản PL. 2023 của Đức Pháp chủ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam do Hoà thượng Thích Chơn Minh cung tuyên, thông điệp có đoạn: "Mùa Phật đản Phật lịch 2567 trở về, người con Phật khắp năm châu lại được hân hoan đón mừng ngày Đấng Đạo sư thị hiện ở đời vì hạnh phúc, vì an lạc cho số đông, vì lợi ích cho chư Thiên và loài người. Đây là dịp cho tất cả chúng ta cùng ôn lại lịch sử của Đức Phật Bản sư Thích Ca Mâu Ni, là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm, sống theo lời dạy chân thực, có giá trị vượt thời gian của Ngài. Những lời dạy đó gợi ý các giải pháp xây dựng nền hòa bình thế giới, hạnh phúc thực sự cho con người và sự phát triển bền vững cho xã hội."

Phật giáo Việt Nam cũng như toàn cầu đang đón mừng sự kiện ý nghĩa nhất, thiêng liêng nhất là sự thị hiện của Đức Phật trong hình mẫu về từ bi, thoát khổ bằng con đường thực tập bát chánh đạo, giúp đời sống thêm an lạc, ý nghĩa này được nhắc lại trong Diễn văn Phật đản PL. 2023 của HT. Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN: "Ngày hôm nay, nhân loại chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều biến động, thách thức khôn lường không thể dự báo. Nó được sinh ra từ căn nguyên của khủng hoảng lòng tham và mất niềm tin lẫn nhau đã gây ra biết bao khổ đau cho con người và đồng loại. Hơn lúc nào hết, những lời dạy vô giá về tình thương yêu, sự sẻ chia, lòng từ bi, tinh thần bất bạo động, con đường giải thoát khổ đau cho nhân loại chúng sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thực sự là kim chỉ nam đưa đến các giải pháp cho những vấn đề nan giải của con người.

        Kỷ niệm ngày đản sinh của Đức Phật, ngay lúc này đây chúng ta cùng nhau lắng đọng tâm tư, suy ngẫm và thực hành theo con đường tu tập mà Ngài chỉ dẫn trong kinh Phổ Hiền hạnh nguyện: “Xin nguyện cho chúng sinh thường được an vui, không bị các bệnh khổ, muốn làm việc ác thì không thành, làm việc thiện thì thành tựu nhanh chóng; đóng chặt tất cả các cánh cửa đi vào nẻo ác, mở bày con đường chân chính dẫn đến trời, người, và niết bàn. Nếu các chúng sinh vì chứa nhiều nghiệp ác nên phải chiêu cảm quả báo đau khổ nặng nề, Tôi đều xin chịu thay, khiến cho họ đều được giải thoát, cho đến lúc cuối cùng thành tựu đạo quả Bồ đề vô thượng”. Đức Phật dạy chúng ta về đức hy sinh, cố gắng giúp đỡ người khác, tình nguyện cùng chia sẻ với người khác trong hoàn cảnh khó khăn, biết chấp nhận những thiệt thòi, hy sinh bản thân mà vượt qua lòng tham, sự ích kỷ để trở nên con người cao thượng, đáng quý cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn."

Ông Lê Hùng Dũng, Phó Bí thư thường trực TP thay mặt chính quyền lãnh đạo địa phương phát biểu trong buổi lễ, gửi những lời chúc mừng đến các cấp Giáo hội và bà con phật tử xa gần, đón một mùa Phật đản an lạc;  Bên cạnh nội dung đại lễ, ban tổ chức cũng trao tặng đến bà con các hộ nghèo, khuyết tật, khiếm thị…hơn nhiều phần quà ý nghĩa.

Một số hình ảnh tổng hợp: