Notification

×

Iklan

Lấp Vò: Khánh thành chánh điện chùa Tuý Trúc sau hơn 3 năm khởi công trùng tu

TT-TT - 6.7.23 Last Updated 2023-08-12T09:43:02Z
    CHIA SẺ


PGĐT- Sáng ngày 02 tháng 7 năm 2023 (nhằm 15/5/Quý Mão), chùa Túy Trúc (xã Định An, huyện Lấp Vò) trang nghiêm tổ chức lễ khánh thành ngôi chánh điện.

Chư tôn đức trở về chứng minh buổi lễ


Quang lâm chứng minh buổi lẽ có HT. Thích Bửu Thiền, Chứng minh BTS GHPGVN huyện Lấp Vò; TT. Thích Huệ Thủ, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện; TT. Thích Lệ Nhật, Phó Trưởng Ban Thường PGVN huyện; NS. Thích nữ Như Thành, Phó BTS PGVN huyện; TT. Thích Lệ Phú, Trưởng Ban Nghi lễ PGVN huyện; ĐĐ. Thích  Huệ Nghiêm, Chánh Thư ký BTS PGVN huyện; ; NT. Thích nữ Như Tịnh, NT. Thích nữ Như Liên, đồng Chứng minh Phân Ban Ni giới PG huyện; NS. Thích nữ Đức Liên, UV BTS PGVN huyện cùng chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài huyện đồng về chứng dự.


Các vị đại diện lãnh đạo Chính quyền trở về tham dự


Về phía đại diện chính quyền có bà Văng Thị Phương Hạnh, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lấp Vò; ông Võ Văn Nho, Phó Chủ tịch MTTQVN huyện, ông Trần Văn Giang, Phó Chủ tịch MTTQ xã Định An, cùng đại diện các ban, ngành huyện Lấp Vò, xã Định An; quý vị bảo hộ tài chính, và Phật tử xa gần cùng về tham dự.


Chùa Túy Trúc được thành lập vào năm 1920 do ông Nguyễn Văn Mẹt đặt nền móng, đến nay đã trải qua 100 năm với biết bao thăng trầm biến thiên của cuộc thế, bao thế hệ cha ông nối tiếp giữ gìn. Đến năm 1983, theo sự thỉnh cầu của Ban Quản tự, Ni sư Thích nữ Như Lực về đây làm trụ trì, tôn tạo và đã có nhiều đóng góp mới nên có được ngôi chùa ổn định như ngày nay. Sau nhiều lần trùng tu: 1945, 1985, và 2015 nhưng chùa Túy Trúc cũng chỉ  tạm bợ vì những lần trùng tu đó không đủ điều kiện vật chất; Đến năm 2020, ngôi chùa đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo sự an toàn cho Ni chúng tu tập, được sự cho phép của Giáo hội, các ban ngành hữu quan đã tạo điều kiện cho chùa Túy Trúc được trùng tu lại ngôi bảo điện nhằm làm nơi tu học cho tín đồ phật tử trong vùng, sau hơn 3 năm khởi công, ngôi chánh điện đã hoàn thành.


Mở đầu buổi lễ là những đóa hoa tươi thắm được các em Phật tử chùa Túy Trúc dâng lên cúng dường Đức Phật và chư tôn đức chứng minh. 


TT. Thích Huệ Thủ thay lời cho BTC phát biểu

TT. Thích Huệ Thủ thay lời cho BTC phát biểu, TT chia sẻ: “Từ rất xa xưa, mái chùa cổ kính đã góp phần tô điểm cho làng quê Việt Nam, mái chùa không tách rời trong tâm trí kỷ niệm của mỗi người dân xa quê hương. Từ đó tinh thần từ bi, hỉ xả của Phật giáo đã thấm sâu trong tâm hồn người Việt. Lên chùa lễ Phật, vãn cảnh, không chỉ là việc làm của các Phật tử mà là đông đảo các tầng lớp Nhân dân và là một nét đẹp trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc

Ni sư Thích nữ Như Lực, Trụ trì chùa Túy Trúc mừng vui vì công trình đã hoàn thành


Ni sư Thích nữ Như Lực, Trụ trì chùa Túy Trúc cũng thông qua báo cáo về tiến độ của công trình ngôi chánh điện. Ni sư mừng vui cho hay nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ, nhờ sự hỗ trợ của Giáo hội và các ban ngành, nhất là Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lấp Vò đã cấp giấy phép xây dựng mới lại ngôi chánh điệnTừ sự ngoại hộ của quý Phật tử, các nhà bảo trợ, và những người đóng góp ngày công, nhờ đó mà bà con tại đất Định An có thêm một nơi tươm tất để thực hiện sự khát ngưỡng đạo Phật.  


Phật tử Diệu Phương, đại diện cho bà con Phật tử dâng lên lời cảm tưởng, vui mừng khôn xiết có được ngôi chánh điện mới, nhằm thuận lợi cho việc tu học


Ngôi chánh điện mới chùa Tuý Trúc, có diện tích ngang 15m dài 25m, kết cấu bê tông, mái ngói, phong cách truyền thống chùa Việt Nam. Kinh phí xây dựng là 1 tỷ 500 triệu đồng.



TT. Thích Lệ Nhật, thay lời chư tôn đức Ban Chứng minh ban lời đạo từ tại buổi lạc thành chánh điện chùa Tuý Trúc

TT. Thích Lệ Nhật, thay lời chư tôn đức Ban Chứng minh ban lời đạo từ đến đại chúng và Phật tử về tham dự buổi lễ lạc thành chánh điện chùa Túy Trúc. Thượng toạ chúc mừng chư Ni và tín đồ tại nơi đây có được không gian tu tập an toàn, sạch đẹp hơn. TT. Thích Lệ Nhật cũng chia sẻ thêm: “Từ mấy ngàn năm nay, đạo Phật và dân tộc Việt Nam gắn liền với nhau như nước và sữa. Đạo Phật như dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng tinh thần dân tộc Việt Nam. Ngôi chùa tượng trưng cho tất cả thâm tình trong tâm hồn dân tộc, dù ta có đi đâu về đâu thì ngôi chùa cũng là nơi mà ta luôn tìm đến nhằm giúp cho mỗi con người chúng ta được tìm lại chính mình, xóa đi mọi u mê phiền não. Vì thế ngôi chùa luôn hiện hữu ở mỗi làng mỗi ấp


ĐĐ. Thích Thiện Thảo, Phó Thư ký PGVN huyện thay lời cho BTC cảm niệm tri ân đến chư tôn đức và khách mời về tham dự lễ lạch thành ngôi chánh điện


ĐĐ. Thích Thiện Thảo, Phó Thư ký PGVN huyện thay lời cho BTC cảm niệm tri ân đến chư Tôn đức tăng ni, quý đại diện chánh quyền mặt trận các cấp, thiện nam, tín nữ Phật tử, các nhà bảo hộ tài chính đã trở về tham tham dự buổi lễ. 


Sau đó ban nghi lễ thỉnh chư tôn đức, quý quan khách thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành và avị Phật.


Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh: