Notification

×

Iklan

Tăng ni Phật giáo tỉnh Đồng Tháp thành kính tổ chức Lễ tri ân các bậc tiền bối hữu công Phật giáo và chư vị anh linh chiến sĩ vị quốc vong thân

TT-TT - 17.8.23 Last Updated 2023-08-17T08:13:12Z
    CHIA SẺ
 

PGĐT- Hôm nay, ngày 17/08/2023 (nhằm ngày 02/07/Quý Mão) BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, thành kính tổ chức Lễ tri ân các bậc tiền bối hữu công Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, và chư vị anh linh chiến sĩ vị quốc vong thân, để tỏ lòng tri ân những vị đã tạo nên nền tảng cho Phật giáo tỉnh nhà. 

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT. Thích Thiện An, HT. Thích Nhựt Quang đồng thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh;  HT. Thích Chơn Minh - Uỷ viên HĐTS, Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh; TT. Thích Tĩnh Triệt – Ủy viên HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh cùng Quý tôn đức Phó BTS tỉnh, Trưởng BTS các huyện, thị, chư tôn đức tăng ni cùng về tham dự


Khách mời Chính quyền trở về tham dự

Về phía khách mời ông Nguyễn Thanh Phong - Uỷ viên Thường trực MTTQVN tỉnh Đồng Tháp; bà Võ Thị Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Sa Đéc; ông Nguyễn Văn Thuận - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQVN Tp. Sa Đéc; ông Nguyễn Chí Công - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Công an TP. Sa Đéc; ông Trần Quang Minh – Phó Phòng Nội vụ Tp. Sa Đéc; bà Lê Thị Kim Lộc - Phó Chủ tịch UBND phường 1.

Truyền thống tri ơn báo ơn là một nét đẹp ngàn đời của những người con Phật và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt nam ta là một nét son vàng cho bản sắc văn hóa của dân tộc, luôn tôn trọng giữ gìn và phát huy giá trị nhân văn của những bậc tiền bối. 

Đạo Phật du nhập vào Việt Nam mang sẵn những nét đẹp đó nên nhanh chóng được số đông quần chúng tiếp nhận và trở thành tôn giáo của dân tộc. Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, đạo Phật cùng với dân tộc ta trải qua biết bao thăng trầm theo vận mệnh của đất nước, có biết bao những bậc tôn đức khi Tổ quốc lâm nguy đã cởi cà sa khoác chiến bào tham gia ngọn cờ bảo vệ mảnh đất thiêng liêng.  Sau khi giang sơn gấm vóc đã thống nhất, nhiều cao tăng thạc đức tiếp tục hết mình nỗ lực đóng góp cho các công trình phúc lợi, công tác từ thiện xã hội.

Trên nền tinh thần đó, chư vị tiền bối hữu công Phật giáo Đồng Tháp trải qua bao thời kỳ luôn đặt nền tảng bền vững lâu dài cho sự phát triển của chư tăng ni, từ sự thành lập Ban Trị sự buổi ban sơ, với hệ thống Ban Đại diện của một vài huyện thị cùng những cơ sở Giáo hội còn rất thiếu thốn, nhưng với trí tuệ sáng suốt của chư tiền bối đã định hướng để ngày hôm nay; Phật giáo tỉnh nhà đã có một hệ thống tổ chức thật hoàn thiện với 253 cơ sở tự viện và gần 1300 tăng ni trong toàn tỉnh, tất cả đều hoạt động theo đúng Hiến chương của Giáo hội và Nội quy của các Ban ngành TƯ và tuân thủ chặt chẽ luật pháp của Nhà nước.


HT. Thích Chơn Minh, Uỷ viên HĐTS, Trưởng Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh phát biểu ý nghĩa của buổi lễ

Trong phần phát biểu, HT. Thích Chơn Minh nhấn mạnh “Lễ tri ơn hôm nay, ngoài ý nghĩa báo ân với những bậc tiền bối hữu công mà còn là một bài học sâu sắc thiết thực cho Tăng ni trẻ noi theo để nỗ lực tinh tấn tu hành theo lời Phật dạy. Tăng ni trẻ là những người kế thừa nhiệm vụ hoằng dương chánh pháp sau này thì việc đầu tiên là phải học tập về sự hiếu thuận. Vì Chư Tổ sư đã dạy “ Thiên kinh vạn điển, hiếu nghĩa vi tiên”, nghĩa là tất cả các kinh điển đều lấy hiếu thuận làm đầu”.


HT. Thích Nhựt Quang đã nêu cao tinh thần tri ân báo ân của Quý tôn đức trong Thường trực BTS GHPGVN tỉnh
Đạo từ đến buổi lễ, HT. Thích Nhựt Quang đã nêu cao tinh thần tri ân báo ân của Quý tôn đức trong Thường trực BTS GHPGVN tỉnh và HT cũng chỉ dạy không những tri ân những bậc tiền bối hữu công mà cần phải tri ân những bậc cao đức hiện đang tiếp nối lãnh đạo GHPGVN nói chung, và Quý tôn đức lãnh đạo Giáo hội tỉnh Đồng Tháp nói riêng.

Đây là hoạt động truyền thống của Phật giáo tỉnh Đồng Tháp mỗi mùa Vu lan về, thể hiện lòng ghi nhớ với công hạnh của các bậc tiền bối. 


Nhân dịp này, BTS Phật giáo tỉnh Đồng Tháp tổ chức trọng thể Lễ tri ân Chư vị Anh hùng Liệt sĩ vị quốc vong thân, những người con ưu tú của đất nước đã không tiếc xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của toàn dân
Tùng sự, được sự hướng dẫn của TT. Thích Minh Sơn – Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh, Trụ trì chùa Bửu Quang; NS. Thích Nữ Như Lan – Trưởng Ban KTTC GHPGVN tỉnh, Trụ trì chùa Hưng Thiền cùng quý Phật tử phát tâm thiết lễ cúng dường trai tăng dâng lên cúng dường quý tôn đức tăng ni nhằm hồi hướng công đức cầu âm siêu dương thái trong tiết tháng Bảy mùa Vu Lan báo hiếu.

Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh: