Notification

×

Iklan

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và đề ra phương hướng Phật sự năm 2024

TT-TT - 31.12.23 Last Updated 2024-01-10T04:06:52Z
    CHIA SẺ
PGĐT-Ngày 28 tháng 12 năm 2023, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và đề ra phương hướng Phật sự năm 2024 tại văn phòng BTS chùa Bửu Quang, phường 1, Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Chư tôn đức quang lâm chứng minh và tham dự
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có HT. Thích Nhật Quang; HT. Thích Phước Thông, đồng Thành viên HĐCM TW GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; HT. Thích Chơn Minh, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; TT. Thích Tĩnh Triệt, UV HĐTS, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS PGVN tỉnh; HT. Thích Huệ Minh; TT. Thích Minh Thuần; TT. Thích Chơn Trí; ĐĐ. Thích Phước Huệ; NT. Thích nữ Như Trung, đồng Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; cùng chư tôn đức bộ phận Thư ký, Văn phòng BTS, 11 ban ngành, 12 huyện, thành phố,Tăng, Ni trụ trì các tự viện trong toàn tỉnh cùng về chứng dự.

Các vị khách quý từ chính quyền trở về tham dự Hội nghị
Về phía khách quý từ chính quyền có ông Lê Thành Công, UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đồng Tháp; ông Trần Minh Lý, Phó Giám đốc, Sở Nội vụ tỉnh Đồng Tháp; ông Đặng Văn Minh, Phó Phòng Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh; ông Trần Văn Chính, Trưởng Phòng An ninh tỉnh; ông Phạm Hoàng Phương, Trưởng phòng Dân tộc và Tôn giáo, Ban Dân vận tỉnh; cùng quý ban ngành các cấp và quý nam nam nữ Phật tử xa gần về tham dự.


Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị cũng như nghi thức chào Quốc kỳ và Đạo kỳ, là lời phát biểu khai mạc của HT. Thích Chơn Minh, UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp. Hòa thượng chia sẻ: “Phật giáo Đồng Tháp đạt được những thành tựu khả quan trong năm 2023 là nhờ vào sự đoàn kết, hòa hợp, nỗ lực không ngừng của các thành viên BTS Phật giáo tỉnh, các ban ngành trực thuộc, BTS Phật giáo các huyện, thành phố, cũng như chư Tăng Ni, Phật tử trong toàn tỉnh. Tăng Ni tỉnh nhà đã cùng nhau chung tay chia sẻ những khó khăn trong công tác an sinh xã hội, hỗ trợ bà con nghèo. Hòa thượng tin tưởng vào trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết của chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử, sẽ tạo nên sự gắn kết thành một khối nhất quán, vững mạnh và nhất định sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong năm 2024”.

TT. Thích Minh Sơn, Chánh Thư ký BTS PG tỉnh báo cáo những hoạt động Phật sự năm 2023 
TT. Thích Minh Sơn, Chánh Thư ký BTS PG tỉnh báo cáo những hoạt động Phật sự năm 2023 của BTS: Trong năm 2023, Phật giáo tỉnh tổ chức 6 phiên họp Ban Thường trực; 8 phiên họp thường lệ và Hội nghị sơ kết Ban Trị Sự liên quan các vấn đề đến ban ngành, tự viện cơ sở. Tổ chức Lễ trao Quyết định và Giáo chỉ tấn phong Giáo phẩm của HĐCM TW cho chư tôn đức Tăng Ni đủ điều kiện được tấn phong tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc Nhiệm kỳ (2022-2027; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tham dự Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tổ chức thành công Đại Giới đàn Trí Tịnh và truyền trao chánh giới cho 188 vị giới tử đã phát tâm lãnh thọ các giới phẩm Tỳ Kheo, Tỳ Kheo ni, Thức Xoa Ma Na, Sa di và Sa di ni; Phối hợp cùng Ban Quản lý Khu di tích Gò Tháp (xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười) tổ chức thành công Lễ hội Gò Tháp; Cử đoàn Đại biểu tham dự Hội nghị sinh hoạt hành chánh Giáo hội năm 2023 tại Văn phòng 2 TƯGH; Tham dự các phiên họp tại Ủy ban MTTQ VN tỉnh; Dự họp tại Văn phòng 2 về việc góp ý, tháo gỡ những hạn chế, tồn đọng và định hướng cho sự phát triển của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp; Tổ chức đại lễ Phật đản phật lịch 2567; Tổ chức 5 đạo tràng An cư kiết hạ có hơn 480 hành giả tham dự; Tổ chức Khóa Bồi dưỡng Hành chánh Giáo hội và chức năng Trụ trì cơ sở; Thường trực BTS tỉnh thăm viếng chư tôn đức Ban Giám hạ và sách tấn chư hành giả An cư; Ban Kinh tế Tài chánh và Ban Hoằng pháp TW thăm và làm việc với BTS PG tỉnh; tổ chức bổ nhiệm trụ trì cho 11 vị; thuyên chuyển tôn giáo cho 12 vị; tổ chức Đại lễ tưởng niệm 715 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1308 - 2023) tại chùa Bửu Quang - Văn Phòng Ban Trị sự tỉnh; Chỉ đạo 12 Ban Trị sự GHPGVN huyện, thành phố, 11 Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tổ chức lễ tổng kết công tác năm 2023; Và những hoạt động thường niên khác. 


Trong năm qua, tăng ni Phật giáo tỉnh Đồng Tháp luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mọi hoạt động trong công tác Phật sự đều được quan tâm, thực hiện theo sự chỉ đạo của Hội đồng Trị sự GHPGVN góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt tôn giáo tại địa phương. Công tác phối hợp với các cấp chính quyền được tăng cường thể hiện sự hòa hợp, gần gũi và mọi khó khăn đều được phối hợp bàn bạc đưa ra những giải pháp tối ưu để giải quyết, nhờ đó những vướng mắc đã được xử lý có kết quả tốt; Chủ động trong công tác Phật sự và ngày càng đạt hiệu quả cao. Về từ thiện xã hội: Ban Trị sự cùng Tăng Ni, phật tử các tự viện, đã vận động các nhà hảo tâm các đoàn từ thiện từ các nơi về tại địa phương cơ sở để ủng hộ bà con nghèo, phát quà cho hộ nghèo, cấp học bổng cho học sinh hiếu học và tặng xe đạp cho những em học sinh nghèo, phát quà trung thu cho trẻ em, phát quà cho người mù, bắc cầu đường nông thôn, xây nhà tình thương. Vận động Tăng Ni Phật tử tham gia thăm viếng cúng dường 5 điểm An cư….tổng chi phí trên 44 tỷ đồng.

Ngoài ra, các hoạt động khác như: mở lớp tu học cho Phật tử và thanh thiếu niên nhằm đem lại niềm an lạc và đạo đức đến mọi người, áp dụng công nghệ 4.0 nhằm truyền tải những hình ảnh các lễ hội, từ thiện, thuyết pháp… đến cho rộng rãi bà con phật tử, góp phần truyền bá giá trị đạo đức tâm linh, cũng như thông tin kịp thời các thông báo của các cấp Giáo hội. 

Phương hướng Phật sự năm 2024 của BTS là:

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Phật giáo tỉnh đã đề ra. Hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận Tăng ni, chứng điệp thọ giới, chứng điệp an cư cho các Tăng Ni còn thiếu.  Hoàn thiện thủ tục tấn phong giáo phẩm cho các Tăng Ni đủ điều kiện trình Hội đồng Trị sự GHPGVN phê duyệt. Đề nghị bổ nhiệm trụ trì các cơ sở tự viện còn khuyết nhân sự. Tổ chức Khóa bồi dưỡng Hành chánh Giáo hội, chức năng trụ trì năm 2024. Cũng như những hoạt động thường niên của BTS. 

Ông Lê Thành Công - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc mừng đến BTS PG tỉnh đã có một năm với các hoạt động Phật sự đạt nhiều thành tựu
Trong Hội nghị, ông Lê Thành Công - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đồng Tháp chúc mừng đến BTS PG tỉnh đã có một năm với các hoạt động Phật sự như ý, nhân đây ông thay mặt các vị đại diện chính quyền tham dự Hội nghị, chúc mừng xuân Giáp Thìn đến Tăng Ni Phật giáo tỉnh. 

Để ghi nhận những sự đóng góp của các tập thể và cá nhân trong mọi hoạt động Phật sự năm 2023 của PG tỉnh Đồng Tháp, Thường trực BTS tỉnh đã trao tặng nhiều bằng công đức đến quý tăng ni và Phật tử.

Nhân dịp xuân mới 2024, TT. Thích Minh Thuần, Trưởng Ban Giáo dục GHPGVN tỉnh thay lời cho chư tăng ni Phật giáo tỉnh gửi lời vấn an sức khỏe đến quý tôn đức Ban Chứng minh, Thường trực BTS PGVN tỉnh một năm mới vô lượng an lạc, để làm điểm tựa tâm linh cho tăng ni tỉnh nhà.

HT. Thích Chơn Minh, Chủ tọa đoàn của Hội nghị đã tri ân đến quý tôn đức trong tỉnh đã cùng nhau đoàn kết và hỗ trợ để hoàn thành nhiều trọng trách mà Giáo hội giao phó


HT. Thích Chơn Minh, Chủ tọa đoàn cho Hội nghị đã tri ân những lời chúc của quý tôn đức; Trưởng lão HT. Thích Nhật Quang, ban lời huấn từ và sách tấn đến Tăng Ni trong tỉnh nhà đã hoàn thành các Phật sự của năm qua, Hòa thượng cũng mong rằng Tăng Ni Phật giáo Đồng Tháp luôn gắn kết, sống lục hòa, lấy giáo lý nhân quả, vô ngã, vị tha mà hành đạo.

Trưởng lão HT. Thích Nhật Quang, ban lời huấn từ và sách tấn đến Tăng Ni trong tỉnh nhà đã hoàn thành các Phật sự của năm qua

Trong Hội nghị Ban tổ chức cũng đã đón nhận những phần quà chúc xuân từ các cấp lãnh đạo, 11 ban ngành, 12 huyện Thanh phố, Tăng Ni, Phật tử về tham dự.

Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh khác: