Notification

×

Iklan

Các ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phật sự 2023 và phương hướng hoạt động năm 2024

TT-TT - 26.12.23 Last Updated 2023-12-27T04:36:55Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Căn cứ Quy chế hoạt động của 11 ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh, thành phố nhiệm kỳ IX (2022 - 2027), và theo tinh thần của phiên họp ngày 20 tháng 09 năm Quý Mão, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã ra thông báo 11 Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2023 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2024 tại Văn phòng Ban Trị sự tỉnh - Chùa Bửu Quang, khóm 2, phường 1, thành phố Sa Đéc, bắt đầu từ ngày 13 đến ngày 23 tháng 12 năm 2023 (nhằm mùng 1 đến 11 tháng 11 năm Quý Mão).

Trên tinh thần làm việc đó, tất cả các Hội nghị tổng kết của 11 Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã diễn ra, và đều hoan hỉ được sự quang lâm chứng minh và chỉ đạo từ Hòa thượng Thích Chơn Minh - Ủy viên HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, cùng quý tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Ban Thư ký, Bộ phận Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đồng quang lâm tham dự.

Trong quá trình diễn ra Hội nghị, Thường trực Ban Trị sự tỉnh đã lắng nghe báo cáo của các Ban ngành chuyên môn và trực tiếp cùng các thành viên của Ban đóng góp ý kiến, xây dựng hoàn thiện hơn bản báo cáo để cùng nhau đưa ra những đề án cho phương hướng hoạt động năm 2024 thêm phong phú và thiết thực hơn.

Sau những phát biểu đúc kết của các vị Trưởng Ban đầu ngành, là những lời chỉ đạo ân cần và sách tấn từ Hoà thượng Thích Chơn Minh - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh.

Sau đây là một số nội dung tóm tắt và hình ảnh của Hội nghị tổng kết các Ban ngành trực thuộc Ban trị sự GHPGVN tỉnh:


- Ban Giáo dục Phật giáo


Căn cứ quyết định số 47/QĐ-BTS ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Tháp chuẩn y thành phần nhân sự Ban Giáo dục Phật giáo GHPGVN tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ IX (2022-2027) gồm có 17 thành viên Thượng toạ Thích Minh Thuần - Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo GHPGVN tỉnh.


Ban Giáo dục Phật giáo là một trong những Ban có vai trò quan trọng 11 Ban chuyên môn, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực BTS Tỉnh nên các hoạt động của Ban luôn được ổn định. Chương trình đào tạo trường Trung cấp hiện tại học kỳ I năm thứ 3 của khóa IX. Năm 2024 sẽ là năm có nhiều hoạt động quan trọng mà Ban sẽ thực hiện như tổ chức Lễ Tổng kết cho khóa IX, chiêu sinh và khai giảng khóa X, ôn luyện thi đầu vào Học viện cho Tăng Ni sinh cũng như tổ chức xe đưa rước trong quá trình tham gia thi tuyển sinh. Tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được bên cạnh đó hướng đến mục tiêu đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng đào tạo.

- Ban Hướng dẫn Phật tử


Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN tỉnh có 27 thành viên, Đại đức Thích Minh Phước đảm nhiệm Trưởng Ban. Kể từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát, xã hội trở lại cuộc sống bình thường mới, các đạo tràng tu học trong tỉnh dần dần cũng được sinh hoạt trở lại, đặc biệt thành tựu nổi bậc trong năm 2023 trong toàn tỉnh có hơn 20 khóa tu mùa hè dành cho thanh thiếu nhi được tổ chức thành công. Ngoài ra các Đạo tràng tu học tại các huyện thị cũng diễn ra liên tục và đông đảo quý Phật tử tham dự, đặc biệt vào các ngày vía Bồ tát Quan Thế Âm và Phật A Di Đà tại các chùa nổi bậc nhất là trung tâm TP. Cao Lãnh và TP. Sa Đéc thu hút hàng ngàn Phật tử tham dự. Bên cạnh đó cũng còn một số Phật sự chưa làm được cần sự chỉ đạo của Thường trực BTS tỉnh trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng cho các chương trình tu học.



- Ban Văn hoá

Ban Văn hoá nhiệm kỳ (2022 2027) có 16 thành viên, do Đại đức Thích Phước Huệ làm Trưởng Ban theo quyết định số 30/QĐ-BTS ngày 08 tháng 08 năm 2022. Khởi đầu nhiệm kỳ, nhân sự Ban Văn hóa đã hoạt động ổn định và có sự gắn kết trong các công tác phật sự chung của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh. Trong năm 2023 Ban Văn hóa Phật giáo tỉnh để tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên ngành Văn hóa Phật giáo khu vực Miền Bắc, Miền Trung, Miền Đông và Tây Nam Bộ. Bên cạnh việc hỗ trợ các công tác Phật sự của tỉnh như Đại giới đàn Trí Tịnh, Lễ Phật đản, an cư kiết hạ, Lễ Vu lan, Ban Văn hóa đã tích cực tổ chức các phiên chợ quê hương vận động Phật tử, mạnh thường quân ủng hộ gây quỹ thực hiện các công tác từ thiện xã hội nhằm lan tỏa văn hóa tình người góp phần xây dựng tinh thần tốt đời đẹp đạo.

Ngoài những thành tựu đã đạt được còn lại những việc chưa thực hiện được sẽ đưa vào phương hướng hoạt động của Ban đó là hiện nay chưa thành lập được các Ban Văn hóa cấp huyện thị, thành phố nên việc triển khai công tác Phật sự theo chuyên ngành chưa được đồng bộ. Tiếp tục phân công nhiệm vụ đến các thành viên trong Ban phụ trách thu thập thông tin theo từng khu vực để sớm xuất bản quyển sách “Danh tăng - ni chấn hưng Phật giáo tỉnh Đồng Tháp xưa và nay”, tiếp tục thực hiện các Lễ hội văn hóa Phật giáo và các Phật sự liên quan dưới sự chỉ đạo của Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh.

- Ban Kinh tế tài chánh

Ban Kinh tế tài chánh GHPGVN tỉnh gồm 27 thành viên do Ni Sư Thích nữ Như Lan làm Trưởng Ban. Năm 2023 đang dần khép lại, GHPGVN tỉnh nói chung Và Ban Kinh tế tài chính riêng đều đã có những nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện một công tác Phật sự tỉnh nhà và trong bối cảnh đất nước trên đà phục hồi sau đại dịch Covid-19. Hòa chung với tinh thần phấn đấu này, Phật giáo tỉnh cũng đã có những chuyển biến tích cực và đang gặt hái được những thành quả tốt đẹp cho nhiều lĩnh vực hoạt động Phật sự, Ban Kinh tế tài chính phối hợp kịp thời để thực hiện các thông bạch cứu trợ của Trung ương Giáo hội, hưởng ứng vận động của UBND, MTTQ các cấp, góp phần giảm thiểu những khó khăn trong cuộc sống của người dân.

Và để tiếp tục duy trì những thực sự đã làm được và tiến tới phương hướng hoạt động tốt hơn trong năm tới Ban Kinh tế Tài chính đề nghị Bộ phận thư ký và Thủ quỹ phối hợp chặt chẽ để thông tri đến các cơ sở Phật giáo, tăng ni, Phật tử cúng dường công đức phí hàng năm theo đúng thời hạn nhằm hỗ trợ kịp thời các công tác Phật sự của tỉnh nhà. Tổ chức tiệc Buffet chay để gây quỹ, kết hợp tạo cơ hội kết duyên với quần chúng xã hội cũng như góp phần làm ổn định nguồn tài chính của Phật giáo tỉnh giúp cho các hoạt động và Phật sự của giáo hội ngày càng ổn định hơn. Vận động các quý mạnh thường quân ủng hộ để tạo thêm nguồn thu cho quỹ hoạt động của Giáo hội hỗ trợ nền tảng tài chính vững vàng để thực hiện các chương trình Phật sự, chương trình an sinh xã hội.


- Phân Ban Ni giới

Phân Ban Ni giới Đồng Tháp có 42 thành viên, do Ni trưởng Thích nữ Như Trung làm Trưởng Phân Ban. Theo bản báo cáo, tính đến thời điểm cuối năm 2023 tổng số trong tỉnh có 114 ngôi ni viện, có hơn 700 chi ni đang tu học. Vừa qua mùa An cư kiết hạ Phật lịch 2567, Dương lịch 2023 chư ni có 3 điểm An cư kiết hạ

- Điểm An cư kiết hạ tập trung tại chùa Đức Long có 55 hành giả.

- Điểm An cư kiết hạ của trường Trung cấp Phật học tại chùa Phước Huệ có 45 hành giả .

- Điểm An cư kiết hạ tại chỗ chùa Hưng Thiền có 345 hành giả.

Ni giới Đồng Tháp đã tham dự lễ tưởng niệm Đức Kiều Dàm Di Mẫu tổ chức tại Bình Phước. Ngoài ra chư ni còn tham gia tích cực các khoá bồi dưỡng kiến thức trụ trì hành chánh Giáo hội và pháp luật nhà nước đối với tôn giáo, khoá bồi dưỡng về an ninh quốc phòng, tích cực tổ chức các công tác thiện nguyện và tiếp tục sách tấn chư ni tham gia vào các cấp Phật học để đầy đủ trí lực dấn thân phụng sự đạo pháp và dân tộc.

- Ban Từ thiện xã hội

Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chuẩn y thành phần nhân sự gồm 26 thành viên, trong đó Thượng tọa Thích Chơn Trí giữ vị trí Trưởng Ban. Trong năm qua, một năm đầy thách thức và khó khăn, do tình hình kinh tế thế giới và trong nước có phần lũng đoạn làm cho đời sống kinh tế bà con ngày càng khó khăn. Nhưng với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam, bằng những nỗ lực và cống hiến của Ban TTXH Tỉnh Đồng Tháp và các huyện, thành phố đều tích cực hoạt động trên lĩnh vực từ thiện, an sinh xã hội như: xây nhà tình thương, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, xây cầu bê tông, tặng quà nhu yếu phẩm các dịp lễ Tết, khám bệnh miễn phí hổ trợ bệnh nhân nghèo, cứu trợ miền trung, bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện trong tỉnh, tổ chức chợ không đồng, chương trình Ẩm thực chay gây quỹ từ thiện. Tất cả các món ăn do các cơ sở tự viện trong và ngoài Ban TTXH đóng góp, nguồn thu ủng hộ 100% cho các công tác từ thiện. Ngoài ra Ban TTXH GHPGVN tỉnh ghi nhận 2 cơ sở bảo trợ cho người già neo đơn và trẻ mồ côi, 2 cơ sở hỏa táng từ thiện, các cơ sở bóc phát thuốc nam,...


Qua số liệu thống kê của bản báo cáo, Ban TTXH Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đã đóng góp tổng cộng 11.018.000.000 đồng ( mười một tỷ không trăm mười tám triệu đồng ) trong năm 2023 để thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội. Các đơn vị thành viên, mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã tích cực đóng góp và hỗ trợ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của những người có hoàn cảnh khó khăn.

- Ban Thông tin truyền thông


Ban TT–TT GHPGVN tỉnh Đồng Tháp là Ban còn non trẻ được thành lập vào nhiệm kỳ VII (2011 -2016). Sau Đại hội Phật giáo tỉnh, Ban TT–TT đã ổn định nhân sự gồm 14 thành viên do TT. Thích Lệ Nhật làm Trưởng Ban. Trải qua gần 3 nhiệm kỳ, Ban đã dần đi lên với đội ngũ nhân sự có nhiệt tâm cống hiến đối với các Phật sự của Phật giáo tỉnh.


Thông qua bản báo cáo năm 2023 trước Hội nghị tổng kết Phật sự năm 2023 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2024, Ban TT-TT đã đạt nhiều thành tựu, luôn đem lại những hình ảnh, thông tin đầy đủ về các sự kiện Phật giáo trong tỉnh. Các thông tin Phật sự của Giáo hội tỉnh nói chung, các cơ sở tự viện nói riêng, cập nhật đưa thông tin nhanh, chính xác, rộng khắp trên các phương tiện truyền thông như: Phật sự online, Truyền hình An Viên, báo Giác Ngộ, trang thông tin của Phật giáo Trung ương, facebook,… mang tên Ban TT – TT PG tỉnh Đồng Tháp. Nhằm lan tỏa những hình ảnh, thông tin của Phật giáo tỉnh nhà đến tất cả mọi người trong và ngoài nước.

- Ban Pháp chế

Ban Pháp chế GHPGVN tỉnh có 10 thành viên, do Hòa thượng Thích Huệ Minh làm Trưởng Ban. Kể từ khi Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra thành công tốt đẹp, trong năm 2023 Ban Pháp chế GHPGVN tỉnh đã tham gia trực tiếp cùng với Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh tại các buổi họp để giải quyết một số vấn đề quan trọng liên quan về dân sự, xử lý tranh chấp đất đai giữa các chùa với các hộ xung quanh. Kết hợp cùng với Ban Tăng sự, Ban Kiểm Soát tỉnh để tham mưu với Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh giải quyết các công tác Phật sự theo quy định của Hiến chương Giáo hội và pháp luật nhà nước.


Ngoài ra, những công tác Phật sự còn tồn đọng và một số khó khăn được Ban Pháp chế tỉnh đưa vào nội dung phương hướng hoạt động năm 2024 để tiếp tục thực hiện. Khuyến khích các thành viên trong Ban phải nắm vững kiến thức về quy định, quy chế hoạt động Ban Pháp chế, Luật Tín ngưỡng tôn giáo cũng như pháp luật của nhà nước nói chung, để kiện toàn kiến thức tham mưu cho Thường trực Ban Trị sự Phật giáo tỉnh giải quyết các vấn đề liên quan và tham gia đồng bộ trong các công tác Phât sự của Ban cũng như những công  tác của Ban Trị tỉnh đã đề ra.

- Ban Kiểm soát

Ban Kiểm soát GHPGVN tỉnh tổng số nhân sự gồm 7 thành viên, được Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chuẩn y theo quyết định số 35/QĐ-BTS ngày 08 tháng 08 năm 2022, trong đó Thượng tọa Thích Huệ Nghĩa đảm nhiệm vai trò Trưởng Ban. Trong năm vừa qua Ban Kiểm soát đã phối hợp với Ban Tăng sự và Ban Pháp chế, bộ phận Văn phòng kiểm tra giám sát và giải quyết các tranh chấp liên quan đến các tự viện trong tỉnh. Ngoài ra cũng tham mưu đến Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đưa ra các phương hướng giải quyết về vấn đề giả danh tu sĩ và vấn đề đi khất thực để ổn định tình hình sinh hoạt của Phật giáo tỉnh nhà.

Qua Hội nghị tổng kết các Ban ngành trực thuộc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, HT. Thích Chơn Minh – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã tán thán tinh thần làm việc tích cực của các Ban, và đôn đốc các Ban sớm kiện toàn về thành phần nhân sự để hoạt động có hiệu quả hơn trong năm tới cũng như suốt nhiệm kỳ 2022-2027.