Notification

×

Iklan

Ngày Phật đản trên đất Phật Đồng Tháp

TT-TT - 14.5.14 Last Updated 2022-03-11T22:27:22Z
    CHIA SẺ
PGĐT - Buổi sáng của tháng tư, trời đã vào hạ, cái nắng sáng khô khan và nóng bức cũng không thể ngăn cản được bước chân của hàng ngàn người con của xứ đất Phật Đồng Tháp hội tụ về dưới mái già lam chùa Phước Hưng trong ngày trọng thể của Đại lễ Phật Đản Vesak 2014, PL 2558.





Buổi sáng ngày 15/04/2014 ( nhằm 13/05/2014), chư tôn đức Tăng Ni, quý đồng bào Phật tử đã câu hội về chùa Phước Hưng, phường 1 TP Sa Đéc, để tỏ lòng tri ân tưởng niệm Ngày Đức Phật Thích Ca Đản Sanh. Ngay từ sáng sớm từng chiếc xe chở các đoàn Tăng Ni, Phật tử… của các huyện thị thành trong tỉnh lần lượt tiến về lễ đài Phật Đản do ban Trị Tỉnh tổ chức, trên những khuôn mặt vui tươi rạng rỡ của mỗi người, bên cạnh là những lá cờ ngũ sắc, lồng đèn,những biểu ngữ, và đoàn xe hoa hơn 20 chiếc của các đơn vị…, những bài hát ca ngợi Phật Đản đã tạo nên một góc trời hân hoan, trang nghiêm, hỷ lạc.


Mặc dù không phải là một tỉnh được thiên nhiên ưu đãi về tài nguyên, người dân nơi đây vẫn còn khó khăn thiếu thốn nhưng tấm lòng người con Phật đã thấm đượm tư tưởng nếp sống đạo Phật suốt hàng thế kỷ qua, nên Đồng Tháp cũng được được ca tụng là "Vùng đất Phật" quả là không quá lời. 



8h sáng, Đại lễ được bắt đầu. Sau tuyên đọc những bài Thông điệp, diễn văn, ý nghĩa phật Đản của các cấp Giáo Hội Phật giáo Trung Ương, quý đại biểu còn được lắng nghe bài bài biểu rất sâu sắc và ý nghĩa của ông: Võ Minh Hùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, trong đó có đoạn: “…. Phật giáo Việt Nam là một tôn giáo có mặt rất sớm tại Việt Nam, và đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong suốt thời kỳ dựng nước, giữ nước và trong thời xây dựng và phát triển…Phật Giáo Việt Nam là một tôn Giáo được tin cậy nhất…” 



Qua đó Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp cũng đã trao 13 bằng khen cho các huyện thị, và nhà hỏa táng cho Phật giáo Đồng Tháp quản lý; ba bằng khen cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào công tác từ thiện.


     
Ba vị được vinh dự nhận bằng khen gồm: HT Thích Chơn Thành trụ trì chùa Hòa Long TP Cao Lãnh, ĐĐ Thích Chơn Trí chùa Phước Hưng, p1 TP Sa Đéc, ĐĐ Thích Thiện Quý trụ trì chùa Tâm Thành huyện Tam Nông.



Tại buổi lễ Ban Trị sự PG tỉnh cũng đã trao ba giải thưởng nhất, nhì, ba… cho đơn vị có xe hoa Phật Đản đẹp nhất, gồm: Chùa Bửu Quang P1, TP Sa Đéc, Chùa Hòa Long TP Cao Lãnh, chùa Kim Bửu ban Trị Sự PG Lấp Vò.
          Sau khi bế mạc và dùng cơm, đoàn xe hoa Phật Đản của Tỉnh hội đã diễu hành về TP Cao Lãnh và tiếp tục diễu hành trong đêm 15/04/Giáp Ngọ,(13/05/2014)



          
        Như vậy,  mùa Phật đản sanh đã trôi qua với những hoạt động Phật sự, nhưng với những người con Phật như chúng ta, hình ảnh của vị Thái tử Tất Đạt Đa xuất hiện giữa cuộc đời như một đóa sen tinh khiết giữ sự dơ bẩn của đất bùn vẫn còn mãi trong ký ức. Để rồi hình ảnh đó của Ngài là một sự ảnh hưởng sâu sắc đến những người tin tưởng Ngài, sống theo hạnh nguyện và trở thành một Phật tử chân chính nhất.


Lệ Nhật