Notification

×

Iklan

Những sự kiện đáng chú ý trong năm 2014

TT-TT - 10.1.15 Last Updated 2015-02-24T07:50:56Z
    CHIA SẺ
Toàn cảnh diễn ra Đại lễ
1.Tham dự Đại Lễ Phật Đản Vesak 2014 của Trung Ương giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
        Từ ngày 08 đến ngày 11/05/2014, đại diện Phật giáo tỉnh Đồng Tháp, gồm TT Thích Chơn Minh - Phó trưởng Ban thường trực BTS; TT Thích Thiện Năng - Phó Ban Trị sự; ĐĐ Thích Chơn Tâm - Chánh thư ký BTS, TT Thích Thiện Xuân - Trưởng Ban Hoằng pháp, ĐĐ Thích Lệ Nhật - Trưởng ban Thông tin Truyền thông BTS; ĐĐ Thích Phước Huệ - Trưởng ban Văn hóa BTS đã về tham dự lễ tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.
Từ trái sang: ĐĐ. Thích Phước Huệ  - TT. Thích Chơn Minh - TT. Thích Thiện Năng - TT. Thích Thiện Xuân - ĐĐ. Thích Chơn Tâm - ĐĐ. Thích Lệ Nhật
         Tại những ngày diễn ra các chương trình lễ, các đại biểu đại diện cho Phật Giáo Đồng Tháp, vô cùng hoan hỷ khi chứng kiến một lễ hội vô cùng hoành tráng, trang nghiêm và long trọng. Qua các bài phát biểu thảo luận của các diễn giả Phật giáo đại diện đến từ hơn 95 quốc gia và trong nước. 

2. Đại lễ Vesak tại Đồng Tháp
       Sáng ngày 15 tháng 04 năm Giáp Ngọ (13/05/2014), Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp cùng 12 huyện, thị, thành, long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản (Vesak) Phật lịch 2558 – Dương lịch 2014 được tổ chức tại chùa Bửu Quang, Văn phòng BTS PG tỉnh Đồng Tháp.
Toàn cảnh diễn ra Đại lễ
Chứng minh buổi lễ: HT. Thích Thiện Hiệp thành viên HĐCM; HT. Thích Thiện An thành viên HĐCM; HT. Thích Thiện Huệ Ủy viên HĐTS. Trưởng BTS tỉnh Đồng Tháp, kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Đại lễ; TT. Thích Chơn Minh, Ủy viên HĐTS, Phó Ban BTS kiêm phó BTC,  HT. Thích Giác Hóa phó BTS; HT. Thích Chơn Thành, phó BTS kiêm Trưởng Ban TTXH …và cùng chư tôn đức trong thường trực BTS tỉnh, chư tôn đức thành viên của 12 BTS trong tỉnh, trụ trì các tự viện, nam nữ Phật tử cùng về tham dự.
Về phía chính quyền: ông Võ Minh Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp; ông Lê Hoàng Tam, Trưởng ban Dân vận tỉnh Đồng Tháp; ông Bùi Minh Hùng, phó giám đốc Sở Nội vụ, kiêm Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Tháp; Đại tá Nguyễn Văn Bua, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp; ông Nguyễn Tôn Hoàng, Bí thư Thành Ủy Tp. Sa Đéc, cùng các vị là lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh, thành phố, các vị trong Ban Truyền Thông Phật Giáo, Đài Truyền hình tỉnh Đồng Tháp cũng về đưa tin.
Đại lễ Phật đản PL. 2558 tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp hoà cùng không khí Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Chùa Bái Đính kinh đô Hoa Lư tỉnh Ninh Bình.
Phật giáo Việt Nam theo dòng lịch sử luôn là một tôn giáo gắn bó hài hòa với lợi ích của dân tộc
 3. Tổ chức thành công Khóa Bồi dưỡng hành chính trụ trì
      Trong 4 ngày (3-6/6/2014) diễn ra Khóa bồi dưỡng hành chính trụ trì, đến ngày 6/6/2014 đã kết thúc khóa bồi dưỡng.

Trong chương trình, các chư tôn đức trụ trì đã được lắng nghe các nội dung hiến chương và quy chế 12 ban ngành của TW được sửa đổi trong kỳ Đại Hội Phật Giáo Toàn Quốc, các quy chế hoạt động của ban ngành: công tác Phật sự, nhân sự, phạm vi hoạt động, mục đích và nhiệm vụ của ban ngành, lắng nghe về Hiến chương, nghị định 92 của Chính phủ và những thủ tục hành chính của Nhà nước được Ban Tôn giáo và Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo tỉnh triển khai đến các vị trụ trì hiểu thêm về các quy tắc giấy tờ hành chính nhà nước.

Kết thúc các buổi học, Ban giảng viên cũng tạo điều kiện cho các vị học đặt câu hỏi và được vấn đáp ngay trong buổi học. Chư tôn đức trụ trì nhờ đó được hiểu thêm về quy chế hoạt động của Giáo hội, Hiến chương, Nghị định 92 ủa Chính Phủ được sửa đổi,  và các thủ tục hành chính liên quan khác.




4. Hội trại và khóa tu mùa hè tại chùa Quê Hương
       Sau những háo hức mong chờ, khóa tu Tuổi trẻ & Cuộc sống lần VII cuối cùng cũng chính thức khai mạc tại chùa Quê Hương (xã Phú Đức huyện Tam Nông tỉnh Đồng Tháp) với hơn 500 người tham dự
     Để các bạn trẻ có thêm hành trang bước vào khóa tu và cả đoạn đường dài phía trước, những điều cần có khi bước vào đời, đó chính là: thể lực, trí lực và đức lực. Khóa tu mong muốn mang đến cho các bạn nhỏ những đức tính, là tình thương yêu mà mỗi người cần có để sống tốt đẹp với nhau trong cuộc đời này. 


5. Chuyến viếng thăm của phái đoàn Ban Hoằng pháp Trung ương
Sáng ngày 22/6 (18/07/2014) tại Đạo tràng An Cư Kiết Hạ chùa Phước Hưng, thành phố Sa Đéc; Phái đoàn Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN đến thăm đã đến thăm.
Phái đoàn do HT. Thích Tấn Đạt, Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, Phó Ban TT Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, TT. Giác Trí Ủy viên HĐTS, Phó Ban Hoằng pháp TW GHPGVN; TT. Thích Giác Pháp Ủy viên HĐTS, Ủy viên thường trực Hoằng Pháp TW GHPGVN cùng chư tôn đức quang lâm
“Đồng Tháp là cái nôi xuất thân những vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam như: cố Hòa Thượng thượng Trí hạ Tịnh, cố Hòa Thượng thượng Từ hạ Nhơn, trình bày những công hạnh của các ngài trong sự tu tập hằng ngày của Hòa thượng, các hành giả an cư phải lấy đó mà nương theo. Những hoạt động của Tăng Ni sống đoàn kết, phát huy các hoạt động Phật sự trong thời đại mới.


6. Lễ tri ân các bậc tiền bối hữu công với Phật giáo tỉnh nhà
         Sáng ngày 2/7/Giáp Ngọ (28/7/2014) tại Văn Phòng BTS Phật Giáo tỉnh Đồng Tháp, chùa Bửu Quang (Tp. Sa Đéc), long trọng tổ chức buổi Lễ Tri Ân Chư Vị Giác Linh Có Công Với GH Phật Giáo Việt Nam từ năm 1982 – 2014.
Phật Giáo Đồng Tháp hình thành phát triển theo sự thống nhất các hệ phái năm từ năm 1981, sau đó Tỉnh hội được thành lập vào năm 1982. Nhìn chung khi thành lập Giáo hội, Tỉnh Hội Phật Giáo Đồng Tháp phát triển sớm nhất so với các tỉnh thành miền nam. Đứng đầu về thành lập, nhân sự, vì đây là vùng đất Phật, chư vị tiền bối điển hình như; Cố Hòa thường thượng Trí hạ Tịnh chủ tịch GHPGVN (Lấp Vò), Hòa thượng thượng Từ hạ Nhơn Phó Chủ tịch Thường Trực GHPGVN (Sa Đéc), Cố Hòa Thượng thượng Vĩnh hạ Đạt, Trưởng BTS Tỉnh hội Phật Giáo Đồng Tháp; Cố HT. Thích Thiện Chánh, Trưởng BTS Tỉnh Hội Phật Giáo Đồng Tháp v.v… 
Chư vị giác linh đã một đời mình phục vụ Phật Giáo Việt Nam cũng như Phật giáo Đồng Tháp phát triển vì mục đích “Phục Vụ Chúng Sinh”, theo phương châm “ Đạo Pháp Dân Tộc”. Những vị hầu như dấn thân mình vào sự sinh tồn của đất nước và Phật giáo Việt Nam trong các thời kháng chiến.


7. Tổ chức thành tựu khóa an cư kiết hạ
Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và sự phát tâm hộ trì chư tăng của quý đạo hữu phật tử xa gần bằng tinh thần đoàn kết – hoà hợp trong 03 tháng an cư, các hành giả đã khắc phục những khó khăn, tích cực tham gia mọi hoạt động của hạ trường. Chư Tăng trong mỗi ngày đều duy trì đủ thời khoá, Ban giảng sư đã hoàn thành việc giảng dạy Lục Đạo Tập.
       Sau khi khóa hạ kết thúc Ban Tổ Chức đã tặng quà lưu niệm đến hành giả an cư, các cấp lãnh đạo chính quyền. Tặng bằng công đức trường hạ chùa Phước Hưng, các vị Phật tử hỗ trợ trong 3 tháng. Như khóa an cư kiết hạ tại Tỉnh Đồng Tháp kết thúc trong niềm hân hoan và đầy an lạc của mỗi hành giả, đem chánh pháp vào đời trong tương lai. 



8.  tổ chức Lễ Tổng Kết Năm I, Khai Giảng Năm II - Khóa VII Trường TCPH Đồng Tháp
         Sáng ngày 7/8 Giáp Ngọ (Nhằm 31/08/2014) tại chùa Phước Huệ cơ sở 2 Trường TCPH Đồng Tháp, tổ chức Lễ Tổng Kết Năm I, Khai Giảng Năm II - Khóa VII Trường TCPH Đồng Tháp cho 84 Tăng Ni sinh.
Buổi lễ được Đại Đức Thích Thiện Đạo, Thư ký trường báo cáo về thành phần Ban giám hiệu, các vị được thỉnh mời 21 giảng viên về dạy tại 02 cơ sở của trường. Từ khi khai giảng khóa VII đến nay được 270 ngày học, thông qua 12 môn học, tổng số tiết là 936 tiết học, truyền dạy cho 84 Tăng Ni sinh.


9. Họp Ban Hướng dẫn Phật tử
        Sáng ngày 21 tháng 12 năm 2014, tại Chùa Thiên Quang, Thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ban Hướng Dẫn Phật tử tỉnh Đồng Tháp tổ chức phiên họp nhằm tổng kết công tác Phật sự năm 2014 của Ban và phân công công tác các phân ban đi vào hoạt động.
Công tác Phật sự của năm 2014 BHDPT đã đạt được. Qua đó cho thấy các số liệu về thành quả tu học gồm: 118 đạo tràng tu học, với khoảng 13.531 Phật tử; những giảng đường trong tỉnh đang hoạt động gồm 32 giảng đường, số lượng khoảng 5.700 Phật tử tham dự; các lớp giáo lý dành cho thanh thiếu nhi Phật tử: 04 đơn vị, số lượng khoảng 545 em.
Trong năm 2014, dưới sự hướng dẫn của BHDPT tổ chức được hội trại mùa hè tại chùa Quê Hương, với số lượng 1.000 trại sinh trong thời gian 3 ngày. Các khóa tu mùa hè tại các chùa Quê Hương, Thiên Phước, Linh Sơn, Hoa Lâm với số lượng 1.150 tu sinh tham dự.



10. Nhiều hoạt động từ thiện xã hội diễn ra ở các địa phương

       Trong năm qua, nhiều hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, xây cầu, nhà tình thương...diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần vào việc giúp người dân nghèo, các hộ khó khăn cũng nhiều địa phương chưa thuận lợi trong giao thương, đi lại. Phật giáo Đồng Tháp đã kêu gọi sự giúp đỡ từ các tổ chức, mạnh thường quân đóng góp ủng hộ.

                            

Phật Giáo Đồng Tháp tổng hợp