Notification

×

Iklan

Chùa An Khánh (Lấp Vò)

TT-TT - 6.3.15 Last Updated 2022-03-11T22:32:00Z
    CHIA SẺ

Chùa An Khánh xã Định Yên, huyện Lấp Vò là một trong những ngôi chùa có lịch sử hình thành khá sớm so với những ngồi chùa khác trong vùng.Theo lời kể, chùa được hình thành vào thập niên 60, từ một am thất.

        Tuy nhiên chùa vẫn còn nằm ở khu vực vùng sâu vùng xa của huyện, nên ít người biết đến. Từ chợ Lấp Vò, băng qua nhiều con đường nông thôn khúc khủy, quanh co mới đến được chùa An Khánh, nếu lần đầu tiên đi đến chùa mà không có ai rành đường hướng dẫn, cũng khó tìm thấy chùa. Phật tử của chùa chủ yếu là những người dân xung quanh, sống bằng nghề trồng lúa hoặc dệt chiếu.
        Tiếp xúc với chúng tôi, ĐĐ. Thích Minh Lý, trụ trì chùa cho biết: Khó khăn còn nhiều lắm, chùa đã sửa chữa lại ngôi chánh điện từ một năm trước, mà đến bây giờ vẫn chưa xong, vừa xây vừa vận động kinh phí, còn cái nhà bếp nữa, đang xuống cấp trầm trọng nhưng không dám sửa.
       Tuy vậy, được biết chùa vẫn duy trì đều đặn các khóa tu, những năm qua chùa An Khánh cũng đã làm khá tốt vai trò dẫn dắt hướng dẫn phật tử trong vùng, đặc biệt nhất là thanh thiếu niên. Điều đó làm chúng ta rất vui mừng.

 Mặt ngoài chánh điện

Tiểu sử và hình thành ngôi chùa An Khánh (Lấp Vò)

          Cố Hòa Thượng Đạo Tuyền thế danh Nguyễn Ngọc Châu quê Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Vào thời Pháp thuộc hòa thượng đã cùng một số người di cư vào miền Nam. Chọn vùng đất Lấp Vò này làm nơi dừng chân và có danh xưng là Định Yên (lấy từ Bình Định), khi ngài đến vùng đất đã cùng nhân dân lập nên cái am để bốc thuốc chữa bệnh trải qua nhiều năm tháng, am đã dần thành cái thất. Hòa thượng sống gắn bó với người dân Định Yên trong suốt quãng đời, cho đến khi ngài viên tịch, trụ thế 77 năm.


          Ngôi am tự này được lấy tên Am Đạo Tuyền vì nhớ công ơn của hòa thượng khai sơn, trong thời chiến loạn ngôi am này được cách mạng dùng làm căn cứ địa. Mãi cho đến năm 1911,  ông Phạm Văn Phải (liệt sĩ) cho dựng lại ngôi tam bảo. Năm 1966 bởi sự tàn phá của chiến tranh nên am đã bị sập. Cho đến khi TT. Thích Giác Trọng nhận ngôi chùa đã cho khôi phục trên nền am xưa, dù chỉ bằng mái lá. Đến 1992 Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Minh Lý làm trụ trì cho đến ngày nay. Từ đó chùa An Khánh được xây dựng lại.

          Cho đến nay, ngôi chùa An Khánh đã trải qua 4 đời trụ trì

 Tượng Phật bổn sư bên hiên chùa

                                                          Nhà bếp trong một dịp tổ chức giỗ