Notification

×

Iklan

Những ấn tượng khó quên trên quê hương Yên Tử

TT-TT - 7.3.15 Last Updated 2022-03-11T22:20:45Z
    CHIA SẺ
Chúng tôi rời Đồng Tháp, cùng nhau hành trình về Yên Tử trong một sự kiện đặc biệt của Phật giáo nước nhà: Kỷ niệm 705 ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

         Nhận lời mời của Phật giáo tỉnh Quảng Ninh từ một tháng trước đó, chúng tôi rất lấy làm hoan hỷ. Sau khi sắp xếp những công việc Phật sự tại tỉnh nhà, đoàn Phật giáo Đồng Tháp chúng tôi gồm TT Thích Chơn Minh, ĐĐ Thích Chơn Tâm, ĐĐ Thích Chơn Trí, ĐĐ Thích Thanh Sơn, ĐĐ Thích Lệ Nhật, ĐĐ Thích Phước Huệ hành trình về vùng đất thiêng Yên Tử, nơi mà hơn 7 thế kỷ trước đã xuất hiện một vị vua đức độ, tài năng và một lòng hướng Phật, Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông. Và hôm nay, là Lễ kỷ niệm lần thứ 705 ngày nhập diệt và tôn tạo bảo tượng Phật hoàng.
        Chúng tôi có khoảng 2 ngày dừng chân tại Yên Tử để cùng với hàng ngàn chư tôn đức và Phật tử cả nước cùng chung hướng về ngày lễ đặc biệt này.
        Quảng Ninh vào mùa đông, khí trời rét buốt nhưng dường như chẳng thể ngăn cản những bước chân giàu tâm đạo hướng về Đức Phật Trần Nhân Tông.
        Tình cảm càng được hâm nóng hơn, khi chúng tôi bắt gặp những nụ cười, cái gật đầu hỏi chuyện của bất cứ ai trên quảng đường hướng về Yên Tử. Dường như mọi khoảng cách vùng miền, địa lý và phong tục để lại phía sau nhường cho những tâm hồn cùng chung thổn thức với đức tin tuyệt đối.
       Có hàng chục ngàn người đã đến dự lễ, điều rất hiếm hoi trong những sự kiện Phật giáo trước đây, chứng minh rằng Phật giáo nước nhà rất được sự quan tâm của người dân. Dù với số lượng người tham dự đông đúc, nhưng  Ban tổ chức vẫn có sự phục vụ rất chu đáo, các tiết mục trong buổi lễ diễn ra suôn sẽ và giàu ý nghĩa.
      Điều chúng tôi ấn tượng nhất là phong cách và thái độ phục vụ của các Phật  tử trong lễ hội, rất lễ độ và nhiệt tình với quý khách, dù với cái lạnh tê buốt nhưng vẫn xuất hiện những vệt mồ hôi trên mặt các Phật tử, dẫu vậy vẫn không tắt nụ cười trên môi.
       Một sự kiện lễ diễn ra hết sức ấp áp và an toàn, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng an ninh bảo vệ lễ hội, rất có trách nhiệm, cởi mở với khách về dự.
      Chúng tôi mõi mắt thử kiếm tìm một người ăn xin – một hình ảnh rất quen thuộc ở các ngôi chùa miền tây khi lễ lược, nhưng không có. Không có cảnh chèo kéo khách hàng ở những hàng quán dọc hai bên đường nơi khu danh lam này,  không bày bán theo kiểu quảng cáo những thực phẩm động vật mà nhiều nơi từng có.
       Khi tan lễ hội, do số lượng người quá đông, nên bị ách tắc tại Ga cáp treo số ba, mọi người vẫn kiên nhẫn chờ đợi (trong đó có cả những vị lãnh đạo tên tuổi) mà không la ó, hay chen lấn xô đẩy…
        Hầu hết những người mà chúng tôi đã gặp trên quê hương Quảng Ninh qua cử chỉ qua nét mặt họ rất kính quý chư Tăng, nhẹ nhàng, lịch sự.
       Quả thật đây là một lễ hội thành công cả về khâu tổ chức lẫn ý nghĩa, giá trị tinh thần mà quê hương Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung có được.
       Quảng Ninh đã có những cô gắng rất lớn và đã đem lại sự hài lòng không chỉ cho chúng tôi mà rất đông người có chung cảm nhận như thế.
       Nhân đây xin gửi lời cảm ơn đến Phật giáo Quảng Ninh đã có lời mời đoàn Phật giáo Đồng Tháp về tham dự, và sự chu toàn cho đoàn trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.
      Cảm ơn Ban Tổ chức lễ hội tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo chính quyền Quảng Ninh đã có gắng nỗ lực trong việc duy trì những lễ hội tôn giáo. Thiết nghĩ Ban Tổ chức cần tiếp tục giữ gìn những điều tốt đẹp vừa qua, và phát huy hơn nữa trong những lễ hội sắp tới, để mọi người khắp nơi có cơ hội đến với Quảng Ninh, đến với danh lam Yên Tử để thăm và hiểu miền đất, con người nơi đây để cuộc sống mỗi người tăng thêm phần ý nghĩa.
Một vài cảm nhận về chuyến đi đến Trúc Lâm – Yên Tử


ĐĐ. Thích Lệ Nhật

Một số hình ảnh lưu niệm:







Thích Lệ Nhật