Notification

×

Iklan

Tiểu sử Thượng tọa Thích Định Chánh (1950 - 2011)

TT-TT - 18.7.15 Last Updated 2022-03-11T22:39:04Z
    CHIA SẺ
Nguyên Chánh Thư Ký BTS Tỉnh Hội Phật Giáo Đồng Tháp. Kiêm phó Học Vụ Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Tháp niên khóa III, IV, V (1997-2004). Viện chủ chùa Linh Thứu

Thượng tọa thế danh Châu Hoằng Uyển, sanh năm 1950 (canh dần niên), tại làng Bình Thạnh Đông-Huyện Tân Phú, Tỉnh An Giang.

Thân phụ là cụ ông Châu Huỳnh Bửu, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phê, pháp danh Huệ Đức.




Gia đình gồm tất cả tám anh chị em, Thượng tọa là người con thứ tư trong nhà. Điều đáng quý là nhà có mười người, lại cắt ái ly gia vào chùa tu niệm hết năm người, Gồm cụ ông, cụ bà, người anh cả và người em trai hiện đang trụ  trì các chùa tại Đồng Tháp, Cần Thơ. Rõ là thắng duyên, rõ là phúc ấm đời nay rất hiếm.

Xuất thân trong gia đình có nề nếp nho phong lễ giáo và thuần tín Tam Bảo Phật Pháp. Thượng Tọa là một người thông tuệ khác thường, được học hành đến năm thứ hai của trường Đại Học An Giang. Thượng Tọa bổng phát chí nguyện thoát trần, theo chân Phật. suốt ngày chỉ chuyên tầm học hỏi giáo lý Phật Đà. Và thường xuyên lui tới nơi thiền môn tịnh cảnh…

Thời Kỳ Xuất Gia:

Năm 1976, sau khi cụ thân sinh của Thượng tọa xả bỏ trần duyên, xa rời huyễn chất, trong khi cụ ông cũng đang cắt ái ly gia, ẩn tu nơi chùa An Phước tại xã Định Yên, Đồng Tháp. Sự ra đi của cụ ông như giọt nước tràn ly, một tiếng chuông cảnh tỉnh hay ánh chớp xua tan bóng đêm tham ái của chàng trai trẻ đang tràn đầy sức sống của tuổi mộng sinh thời. Cha mất là nỗi đau đời khôn tả, sự thẩm thấu lý vô thường như đang từng phút giây bỡn cợt, trêu đùa người và vạn loài trong trần thế, với thức tâm giác ngộ hôm nào bừng sống dậy trong tâm thầy.

Biết Đại Lão Hòa thượng Thượng MINH Hạ NGUYỆT là một cao tăng, hiện ngài là Phó Pháp Chủ TƯ GHPGVN. Trụ trì chùa Long Hoa, tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Thầy xin mẫu thân cho phép xuất gia và được Hòa thượng thu nhận, thế độ cho thầy. Bổn sư ban cho thầy đạo hiệu Định Chánh, pháp húy Tâm Uyển, thuộc đời 42, dòng Thiên Thai Tông. Năm đó thầy tròn hai mươi tuổi. nhằm đáp lại ân trời bể của Hòa thượng bổn sư khai tâm thế phát, thầy thường xuyên nhập thất tịnh tu và dồi mài chữ Hán, để có thể đọc kinh văn Hán Tạng. song song bên cạnh, thầy để tâm nghiên cứu các kinh điển Đại thừa như Lăng Nghiêm, Lăng Già Tâm Ấn, kinh Đại Bảo Tích, Đại Bát Niết Bàn và đặc biệt là Duy Thức Tam Thập Tụng thuộc Pháp Tướng Tông v.v… cũng nhằm làm nền tảng cho con đường phát dương quang đại giáo lý Thượng Thừa của Phật Pháp sau này.

Năm 1982,thầy được Hòa thượng Bổn sư cho phép đăng đàn thọ giới Sa Di tại chùa Phước Hưng, thuộc Tp. Sa Đéc ngày nay và cũng trong năm thọ Đại giới tai Đồng Nai do Hòa thượng Thượng HUỆ Hạ THÀNH khai mở, tại chùa Long Thiền. Sau khi thọ nhận giới pháp, Sư Ông và Hòa thượng bổn sư gởi thầy về Sa Đéc nương y chỉ với Hòa thượng Thượng VĨNH hạ ĐẠT.

Đến năm 1987, Hòa thượng Thượng VĨNH Hạ ĐẠT, Trưởng Ban Trị Sự PG Đồng Tháp thị tịch, Thượng tọa lên Thành Phố HCM cầu y chỉ với Hòa thượng Thượng THIỆN Hạ HÀO, ngài là Trưởng Tông Phong Thiên Thai, và đang tại vị chức vụ Trưởng Ban Trị Sự PG thành hội TPHCM, trụ trì chùa Xá Lợi.

Thời Kỳ Hoằng Pháp:

Trải nghiệm tự thân, mười năm ẩn mình thanh tu đạo nghiệp, vừa đảm đương nhệm vụ Trụ trì chùa Linh Thứu, Thượng tọa vừa tổ chức tạo nền tảng kinh tế cho cơ sở, xây dựng nghành đan mây tre lá tại chùa đồng thời khai mở đạo tràng Bát Quan Trai Giới cho hàng tại gia Phật tử dễ bề tu tập.

Rõ ràng:
Nhân lành thì quả cũng lành.

Bởi lẽ:
Hoài bão vốn ngàn đời trưởng dưỡng
Tâm lành từ bao kiếp cưu mang
Gieo mầm sống cho Bồ Đề xanh lá
Tạo vườn hoa Bát Nhã ngát hương từ.

Đây mới chính là tiền đề, là tâm đức, là hạnh nguyện không thể nghĩ bàn, vì chính nhân duyên này, đã tạo ra những cơn mưa cam lồ pháp nhũ cho khắp cả các vùng miền lân cận, nhờ đó mà có biết bao tâm hồn đang chơi vơi giữa bể đời đau khổ, đã biết hồi tâm hướng thượng và hướng thiện. không ít người đã xả tục ly trần, khoác mảnh huỳnh y.

Năm 1997, thời kỳ phát dương quang đại thiền phong và tong tịnh độ cũng đều được thấm nhuần ơn vũ lộ. ngày Thượng tọa nhận nhiệm vụ Chánh Thư Ký kiêm Hiệu phó Học Vụ Trường cơ bản Phật Học Tỉnh Đồng Tháp kiêm Trụ trì chùa Phật Học Bửu Quang, Trụ sở của Tỉnh Hội PG Đồng Tháp tại Sa Đéc,cũng chính là lúc để đền đáp ân nghĩa tổ thầy cùng phụ mẫu và đàn na tín thí đã dày công tài bồi hạnh đạo cho thầy bấy lâu nay.

Đứng ra nhận lãnh công tác Giáo hội giao phó, thầy đã không cô phụ lại niềm tin yêu của lãnh đạo, cũng như được sự tín nhiệm của toàn thể Tăng Ni Phật tử xa gần. thầy không chỉ thông thoáng trong công việc tổ chức các Phật sự nơi Đồng Tháp tỉnh nhà, mà còn lan tỏa sáng các tỉnh bạn như Kiên Giang, Bac Liêu cùng các tỉnh miền tây nam bộ và ra tận vũng tàu cũng được thầy ân cần hỗ trợ.

Về Mặt Nội Điển: Từ việc biên soạn các thư tịch trong công tác nghiên cứu, tham khảo, dịch thuật và trước tác, thầy xem đây là chất liệu sống của mình. Không dừng ở đó, các giáo trình, giáo án khi lên lớp rất công  phu , cho chương trình giảng dạy, và đặc biệt là các tham luận quan yếu, rất thiết thực cho đời sống hòa hợp cho Tăng đoàn.

Mỗi khi tham dự các kỳ Đại Hội Phật Giáo toàn quốc, tài liệu của thầy được sự nhiệt liệt ủng hộ đồng tình của đại hội, nhất là các mặt thực tiễn như xây dựng nguồn kinh tế tài chính, nền giáo dục,văn hóa, nghi lễ để un đúc và đào tạo Tăng tài v.v… rất là thiết thực và bổ ích.

Chuyên Tu Và Viên Tịch:
Năm 2006, do thời gian làm việc quá lực và phải đi giảng dạy nhiều nơi xa nên sức khỏe càng ngày suy giảm. Hạnh nguyện thì lớn mà lực bất tòng tâm, sức khỏe không còn đủ nên Thượng tọa đã xin nghĩ việc ở Tỉnh Hội, về chùa Linh Thứu nhập thất chuyên tu, nghiên cứu kinh tạng Đại Thừa. Thượng tọa đã soạn quyển “ Chánh Pháp Bát Quan Trai”, được in ấn và phát hành rộng rãi. Bộ Kinh Viên Giác giảng giải, lược giải Kinh Dược Sư, Thượng tọa đã viết xong nhưng chưa được in ấn.

Việc gì đến cũng phải đến, nhất là những điều không mong lại đến. dù rằng nhiều phen chạy chữa thuốc thang đông tây y, nhưng sức khỏe của Thượng tọa như cỗ xe quá lâu năm mỏi mòn không còn duy trì được nữa.

Than ôi!
Bầu thuốc thánh không cứu người mãn số
Chén linh đơn khó ngăn nổi bệnh nan y.

Thầy theo nguyện lực tùy duyên thuận thế vô thường, mượn pháp thân trả lại Phật bang, mượn xác trần trả lại trần gian. Thầy an nhiên trở về chân giác đạo vào lúc 04 giờ ngày 22 tháng sáu năm Tân Mão (nhằm ngày 22 tháng 7 năm 2011). Trụ thế 62 năm hạ lạp 29 tuổi.

Cuộc đời của Thượng tọa trong suốt 62 năm trụ thế cõi Ta Bà, tiếp Tăng độ chúng là một bậc chân tu, xiển dương Phật Pháp bằng con đường giáo dục. thành quả đạt được qua sự đào tạo của Thượng tọa là những vị Tăng tài hôm nay đã tiếp bước Thượng tọa hoằng pháp khắp nơi. Thượng tọa thật xứng đáng là bậc Tòng Lâm Thạch Trụ, là một tấm gương sáng cho đàn hậu học noi theo.

Thật đúng là:
Hương các loài hoa thơm
Không ngược bay chiều gió
Nhưng hương người đức hạnh
Ngược gió khắp tung bay.

Nam mô Linh Thứu Đường Thượng Từ Tế Thượng Chánh Tông Tứ Thập Tam Thế Húy Tâm Uyển, Thượng ĐỊNH Hạ CHÁNH Châu Công Thượng Tọa Giác Linh Liên Đài Nhã Giám.