Notification

×

Iklan

Ban GD Tăng Ni T.Ư thăm trường Phật học Đồng Tháp

btsdongthap - 10.1.16 Last Updated 2022-04-18T08:07:32Z
    CHIA SẺ
PGĐT -Chiều ngày 9/01/2016 (nhằm ngày 30/11 Ất Mùi) Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư làm việc tại Trường TCPH Đồng Tháp Cơ Sở I tại chùa Thanh Lương (Huyện Cao Lãnh).

Trong đoàn có sự hiện diện của TT. Thích Thanh Quyết - Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Ban GDTN. GHPHVN; TT. Thích Phước Đạt - Uv.HĐTS, Phó Ban kiêm Chánh Thư Ký Ban GDTN. GHPGVN; TT. Thích Nguyên Thành - Uv.HĐTS, Phó Ban kiêm Phó Thư ký Ban GDTN. GHPGVN; TT. Thích Giác Hoàng - Ủy viên Thường trực Ban GDTN T.Ư cùng chư tôn đức Tăng Ni trong phái đoàn cũng quang lâm về tham dự.

Tiếp phái đoàn có TT. Thích Chơn Minh - Uv HĐTS kiêm Phó Ban TT BTS.GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; TT. Thích Thiện Năng-Uv Ban GDTN TW, Phó Ban Trị Sự kiêm Trưởng Ban GDTN.GHPGVN tỉnh và chư tôn đức Ban Giám hiệu Trường TCPH và hơn 90 tăng ni sinh đón tiếp.

Thay mặt BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, TT. Thích Thiện Năng hoan nghinh phái đoàn Ban GDTN T.Ư đã sự quan tâm đến tăng ni tỉnh nhà, với việc thăm hỏi sách tấn cũng như triển khai một số nội quy ban ngành. Đồng tháp được mệnh danh đất sen hồng, “chiếc nôi” Phật giáo các tỉnh miền Tây nam bộ, Phật giáo phát triển hơn 30 năm. Tăng ni đã được học các lớp tại trường Trung cấp PG Đồng tháp đến nay được 7 khoá học, trong đó có nhiều tăng ni đã học lên và tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, cao đẳng, những thành quả đó nhờ sự quan tâm chỉ đạo chư tôn lãnh đạo HĐTS, Ban GDTN, vì vậy tăng ni tỉnh nhà hân hoan chào đón chư tôn đức phái đoàn quang lâm về tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Ban GDTN Đồng Tháp và tăng ni sinh về phương hướng hoạt động theo quy chế của Giáo Hội.
ĐĐ. Thích Chơn Tâm thay mặt BGH Trường TCPH Đồng Tháp báo cáo về hoạt động của nhà trường, Giáo thọ sư, theo đó trường TCPH Đồng Tháp hiện có 2 cơ sở hoạt đồng giảng dạy dành riêng cho tăng ni (Chùa Phước Huệ danh cho lớp ni, Chùa Thanh Lương danh cho lớp tăng), về các thời khóa học, chi tiết từng bộ môn của năm học v.v.. chương trình học có 4 năm; đây là khóa VII của Trường, mỗi khóa học đào tạo tốt nghiệp hơn 60 tăng ni sinh.

TT. Thích Phước Đạt đã hướng dẫn viết sách giáo khoa dành cho hệ Trung Cấp Phật học, được biết cả nước có 04 Học Viện, 32 Trường Trung cấp Phật học, nhiều lớp Sơ cấp, với mục đích đào tạo Tăng Ni tu học theo Phật giáo Việt Nam, với các môn theo học như: giáo lý nhà Phật, cổ ngữ, sinh ngữ, trích dẫn các bộ kinh lớn như Nikaya, A Hàm, luật học, văn học và với những đầu sách có giá trị lịch sử v.v.. Chư tôn đức Giáo thọ giảng dạy các lớp Trung cấp phải đầu tư biên soạn và đóng sách để làm tài liệu cho trường cũng như giảng dạy khi đứng lớp. Những nội dung giảng dạy phải đúng giáo lý nhà Phật và Quy chế của Ban Giáo Dục T.Ư.

Hướng dẫn tăng ni sinh tốt nghiệp trung cấp cần có kế hoạch học thêm các lớp tại Học viện, chương trình thạc sĩ Phật học Việt Nam. Trên tinh thần nâng cao trình độ học vị, văn bằng để hợp theo thời đại. Thượng tọa yêu cầu Ban GDTN, BGH TCPH tỉnh Đồng Tháp, và các tăng ni sinh phải thật tâm chú trọng công tác đào tạo và học tập đạt chất lượng, lấy phương châm Duy Tuệ Thị Nghiệp nhắc nhở mình, tuân thủ Quy chế, Nội quy của Giáo Hội.

Sau đó, TT. Thích Nguyên Thành cũng đã nói rằng giáo dục tăng ni là trách nhiệm của cấp trung ương và cấp tỉnh, đối với trường TCPH thì tập thể Ban giám hiệu là người chịu trách nhiệm đối với giáo dục là quan trọng nhất, là bộ phận đào tạo một tu sĩ Phật giáo. Trong thời gian tới sẽ có quy chế mới, đào tạo trung cấp sẽ còn lại 03 năm học đối với Trường TCPH trong cả nước.

Thay mặt Ban GDTN Trung Ương, TT. Thích Thanh Quyết thăm hỏi quý thầy Thường Trực BTS tỉnh Đồng Tháp, chư tôn đức Ban Giám hiệu, Ban Giảng huấn và đạo từ sách tấn đối với tăng ni sinh đang theo học khóa VII tại trường. Thượng tọa phát biểu: Khái niệm về danh xưng Đồng Tháp là biểu tượng Hoa sen, cũng là vùng đất mà cụ Nguyễn Sinh Sắc an nghỉ khi cuối đời, về mặt tâm niệm – tâm linh là vùng đất linh, sản sinh ra những vị hào kiệt anh linh Phật giáo Việt Nam.

Ban GDTN tỉnh nhà cùng BGH luôn chăm lo đào tạo tăng ni qua các khóa học với phương châm Duy Tuệ Thị Nghiệp, thực hiện đúng quy chế của Ban ngành do Trung ương ban hành. Nhưng về việc đào tạo nhân đức, cũng nên phải tùy địa phương mà cung thỉnh chư tôn cao niên thạc đức với chức vụ Hiệu trưởng hoặc mời vào Ban GDTN.

Ban GDTN TƯ đã ghi nhận những ý kiến phát biểu của Ban Giám hiệu, Giáo thọ, sẽ đúc kết nội dung trình đến Thường trực Ban GDTN TW thảo luận và trả lời bằng công văn đến các chư tôn đức BGH. Trong dịp tới Ban GDTN TƯ sẽ tổ chức tọa đàm hội thảo về ngành giáo dục Phật giáo, đây sẽ là sự hội tụ đầy đủ những ý kiến thắc mắt cần chấn chỉnh và ban hành những quy chế đến ngành giáo dục Phật giáo v.v..

Nhân dịp này, phái đoàn đã tặng quà lưu niệm đến Ban Trị Sự - Ban GDTN – Ban Giám Hiệu bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông, bộ từ điển, tịnh tà và TT. Ban Trị Sự Đồng Tháp cũng đã tặng bức tranh biểu tượng sen hồng Đồng Tháp đến phái đoàn.

Một số hình ảnh ghi nhận tại chuyến làm việc:























Huệ Nghiêm