Notification

×

Iklan

Phật giáo không cần phản ứng trước những bất lợi!

TT-TT - 29.10.19 Last Updated 2022-03-11T22:21:49Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Phật giáo vốn dĩ là một tôn giáo ít có sự phản kháng, hay nói chính xác hơn là trước những bất lợi với mình, Phật giáo xem đó là phép thử cho chất liệu tu tập. Với thói quen chấp nhận trước những khó khăn và luôn im lặng trước những bất lợi, nhờ đó Phật giáo trở nên một tôn giáo đáng được kính trọng.

Thời nào cũng thế, hệ phái hay học thuyết nào cũng không thể tìm kiếm sự đồng nhất trong mọi cách đánh giá và nhìn nhận. Phật giáo cũng không ngoại lệ, sự yêu thương hay ghét bỏ của dân chúng không thể giống nhau, nên đừng bác bỏ hay phản kháng trước những thứ chống lại tổ chức Phật giáo, đó không phải là công việc của chúng ta - của những người đệ tử Phật; hãy âm thầm thực hành những điều tốt đẹp nhất, cống hiến những giá trị tinh hoa nhất của tôn giáo mình cho đất nước, con người trên quê hương này, đó là câu trả lời hay nhất mà chúng ta đáp trả lại những gì người khác có cái nhìn tiêu cực, phiến diện. 

Tôi tin rằng niềm tin tôn giáo (tín ngưỡng) là một dạng niềm tin đặc biệt, một khi con người đã đặt niềm tin vào tôn giáo thì rất khó để họ lay chuyển, càng biến cố càng tin yêu, nên đừng lo lắng rằng ai đó đã làm mất uy tín cộng đồng Phật giáo.

Qua bao thời kỳ, Phật giáo vẫn giữ được niềm tin vững chắc trong lòng người con Phật - Ảnh: Làng Mai
Cũng cần bình tâm mà suy xét, một cá nhân nào đó đánh giá Phật giáo ra sao là quyền của họ, họ có quyền làm chuyện đó vì đó là suy nghĩ riêng, mà quan điểm thì chúng ta đâu thể yêu cầu họ giống mình; cho dù họ có là người học hành đỗ đạt hay giữ vị trí quan trọng trong xã hội, thì cái nhìn đó cũng là cái nhìn của một cá thể.

Với chúng ta, thiết nghĩ nên “mỉm cười” trước những điều bất lợi, đó chính là những điểm đặc biệt của người tu so với số đông ngoài xã hội; không cần phải phản ứng lại một cách gay gắt bằng đơn từ, thưa kiện. Liên quan đến pháp lý, rồi đây ai sẽ là người đại diện nguyên đơn trong quá trình điều tra xử lý của cơ quan tư pháp? Chắc chúng ta sẽ rất lạ lẫm trước hình ảnh một vị tu sĩ trong phiên xét xử dân sự, vốn là hình ảnh gắn với từ bi, không sân hận. 

Tôi nghĩ ứng phó với một nhận định bất lợi về Phật giáo, sự phản ứng của truyền thông nên vừa đủ; dù phản ứng đúng nhưng quá mức cũng sẽ làm hình ảnh khác đi, sự việc sẽ đi quá xa và số người nói về nó sẽ nhiều hơn, chắc chắn trong số đông đó có những người chưa dành tình cảm với đạo Phật.

Ứng phó trước những chỉ trích, nên là lúc chúng ta cần bình tâm xem xét lại bao nhiêu phần trăm sự đúng sai, để có cái nhìn thẳng vào mình, kiểm tra lại mình để có cần củng cố lại những thứ chưa tốt hay không, nếu đã tốt rồi thì không có gì phải lo lắng, đó là đặc tính của đệ tử Phật.

Lệ Trí