Notification

×

Iklan

Đồng Tháp và những hoạt động Phật sự trong thời gian qua

TT-TT - 12.2.22 Last Updated 2022-04-16T08:16:15Z
    CHIA SẺ
PGĐT-Đồng Tháp là một trong những tỉnh có tổ chức Phật giáo (PG) sớm trong khu vực, là quê hương của nhiều vị chư tôn giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN.

Chùa Bửu Quang, số 459, đường Hùng Vường, thành phố Sa Đéc là nơi đặt VP. BTS tỉnh Đồng Tháp
Ban Thường trực BTS thường xuyên tiến hành rà soát, điều chỉnh lại lề lối làm việc, phân công trực để giải quyết các vướng mắc, hướng dẫn cho Tăng Ni, không nhũng nhiễu, hẹn rày hẹn mai làm mất thời gian của Tăng Ni khi cần đến tỉnh hội.

PG Đồng Tháp có 245 cơ sở tự viện, 1.128 Tăng Ni. Tăng Ni, Phật tử kế thừa truyền thống tu học của các bậc tiền bối, nhờ đó, tinh thần tu học của Tăng Ni trang nghiêm theo luật chế, phong trào tu học của Phật tử được phát triển, ở cả những vùng nông thôn khó khăn. BTS đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý về công tác hành chính cho 350 vị trụ trì, người phụ trách văn phòng của các Ban Đại diện Phật giáo huyện, thị, thành phố.

Thường trực BTS đã tập trung thực hiện nhiều trọng tâm, các chương trình Phật học chuyên sâu về công tác hành chánh Giáo hội, hoằng pháp, giáo dục, văn hóa, TTXH… Trong đó, ngành giáo dục được chú trọng đặc biệt trong suốt 6 nhiệm kỳ. Từ 1989 đến nay, Trường TCPH Đồng Tháp đào tạo bồi dưỡng cho hàng ngàn Tăng Ni, mỗi khóa trung bình khoảng 100 Tăng Ni sinh. Cơ sở giáo dục Ni sinh được học tại chùa Phước Huệ, Tăng sinh được phân bố học tại các cơ sở ở các chùa Phước Hưng, Tân Hòa và Thanh Lương. Tăng Ni sinh sau khi tốt nghiệp TCPH tại Đồng Tháp, có một số vị đang du học ở nước ngoài và một số thì tiếp tục học tại Học viện PGVN tại TP.HCM.

Trong nhiệm kỳ qua, BTS đã tổ chức 2 giới đàn với 1.361 giới tử xuất gia và 1.520 giới tử tại gia, trùng tu 54 cơ sở tự viện, trong đó có nhiều cơ sở xây mới hoàn toàn.

Theo thống kê sơ bộ, pháp môn Tịnh độ được thịnh hành tại Đồng Tháp, chiếm 90% đạo tràng tu học, 10% đạo tràng theo Thiền tông trong hơn 100 đạo tràng tu Bát quan trai, niệm Phật (trung bình từ 100 đến 300 Phật tử tu học). Các đạo tràng có đông đảo Phật tử tham dự các khóa tu học nhiều ở các chùa: Hưng Thiền, Hồng Liên (TP.Cao Lãnh), trụ sở tỉnh hội - chùa Bửu Quang, Kim Huê (thị xã Sa Đéc), Thiên Phước (H.Lấp Vò), Thiên Quang (Hồng Ngự)… Và các chùa ở vùng sâu ở các huyện Lấp Vò, Châu Thành, Hồng Ngự cũng tổ chức tu học rất tốt.

Công tác hoằng pháp được xem là ngành mũi nhọn, với lực lượng giảng sư hùng hậu sẵn sàng đáp ứng nhu cầu các đạo tràng tu học dành cho Phật tử. Vào mùa An cư, Tuần lễ Phật đản, Vu lan - Báo hiếu…, lực lượng giảng sư được phân công thuyết giảng, Pháp đàm, hướng dẫn tu học trên diện rộng về tận vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, hàng năm đến mùa An cư kiết hạ, BTS THPG Đồng Tháp tổ chức an cư trang nghiêm, tổ chức thực tập diễn giảng liên tỉnh, được Tăng Ni hưởng ứng tích cực. Qua các kỳ thực tập này đã giúp BTS phát hiện những nhân tố mới để giới thiệu vào trường TCPH và các lớp giảng sư, bổ sung và tăng cường cho các lĩnh vực giáo dục, hoằng pháp.

Hoạt động từ thiện, hỗ trợ dân sinh xã hội nhiệm kỳ qua ước tính hơn 45,2 tỷ đồng. Nhiều tấm gương tận tụy, hết lòng trong các hoạt động nhân đạo, xã hội thời gian qua như chư vị Thượng tọa Thích Chơn Thành, Thích Huệ Minh, Thích Thiện Xuân, Thích Huệ Nghĩa, các Đại đức Thích Thiện Hương, Thích Minh Bửu, Thích Thiện Liêm, SC.Thích nữ Như Châu…

Tuy có giai đoạn thăng trầm, nhưng PG Đồng Tháp luôn ghi nhớ những tiềm năng, vốn quý tiềm tàng như đã nêu, để từ đó vượt qua, Tăng Ni, Phật tử cùng sát cánh bên nhau trong tinh thần đoàn kết, hòa hợp vì Phật sự chung. Sự cố gắng của các thành viên BTS là nội lực có sức tự chuyển hóa những chướng duyên, trở ngại theo chiều hướng tốt đẹp, ổn định và phát triển.
Suối Nghệ (GNO)