Notification

×

Iklan

Đồng Tháp nở rộ các chương trình tu học dành cho giới trẻ

TT-TT - 24.6.23 Last Updated 2023-06-24T12:28:56Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Nói đến khoá tu mùa hè, không còn là hoạt động mới mẻ đối với cộng đồng người theo đạo Phật. 

Nhưng với mảnh đất Đồng Tháp, phần lớn các ngôi tự viện nằm heo hút trong các vùng xa vùng sâu, việc triển khai những chương trình mang tính tập thể cho giới trẻ là nỗ lực không hề nhỏ của quý thầy/cô và các tự viện, chính vì thế, trong những năm gần đây, dù nhiều nơi có kế hoạch nhưng đều chưa mạnh dạn hoặc thiếu những yếu tố cần thiết để triển khai.

Khoá tu Ươm Mầm Sen Việt lần 7 tại Chùa Hoa Lâm (Tp. Cao Lãnh)


Những năm trước đây, tiên phong trong các hoạt động khoá tu dành cho các bạn trẻ phải nhắc đến các nơi như chùa Quê Hương (Tam Nông), chùa Thiên Phước (Lấp Vò), Chùa Hoa Lâm (Tp. Cao Lãnh)… thì đến nay, nhiều ngôi tự viện trong tỉnh đã có thêm nhiều thời khoá cho các bạn trẻ.


Khoá tu Ươm Mầm Phật Pháp lần 1 tại Phước Hưng (Sa Đéc)


Không thể nói hết về những giá trị thiết thực mà các khoá tu mang đến cho người tham dự, bên cạnh là sân chơi thư giãn, giảm căng thẳng sau một năm học hành vất vả để tìm kiếm trạng thái quân bình, thì các bạn tu sinh còn được chăm bồi các giá trị sống, tình cảm gia đình, trách nhiệm cộng đồng. Ở nhiều tự viện còn lồng ghép cả việc dạy kỹ năng như bơi lội tại chùa Thiên Phước, hoặc nắm bắt các kiến thức thời sự như vấn nạn rác thải đối với "Sức khỏe - Môi trường" tại chùa Quê Hương. Nhìn qua các chương trình Khoá tu mùa hè năm nay như Khoá tu Ươm Mầm Phật Pháp lần 1 tại Phước Hưng (Sa Đéc), Ươm Mầm Tuệ Giác lần 2 tại chùa Thiền Kim (Tháp Mười), Ươm Mầm Sen Việt lần 7 tại Chùa Hoa Lâm (Tp. Cao Lãnh)…ngoài những nội dung sáng tạo, đổi mới so với những khoá tu đã từng diễn ra trước đây, còn được thấy ban tổ chức đã mời được nhiều chuyên gia giỏi như bác sĩ, giảng viên, nhà báo, các cán bộ chiến sĩ…ở các lĩnh vực sức khoẻ, tâm lý lứa tuổi, kiến thức pháp luật, các chuyên gia về kỹ năng ứng xử và đọc vị bản thân …để lồng ghép vào chương trình, với mong muốn trong vài ngày ít ỏi nhưng có thể trang bị cho các bạn tu sinh đủ những "vốn liếng" để làm hành trang vào đời.



Không những vậy, các thói quen mất kiểm soát thường nhật của giới trẻ cũng được đưa vào khuôn khổ, như thói quen trong ngủ nghỉ, ăn uống, tắm giặt vệ sinh cá nhân đều được huân tập nề nếp. Tất nhiên cả những phương tiện công nghệ hiện đại không cần thiết cũng không được sử dụng trong suốt thời gian diễn ra chương trình tu học, như chia sẻ của một thành viên ban tổ chức Khoá tu nhiều năm liền, Đại đức Thích Thiện Thảo (tại chùa Thiên Phước, UV Ban Hướng dẫn Phật tử BTS PG tỉnh Đồng Tháp): Các tu sinh khi tham dự phải để lại ở nhà tất cả những vật dụng tiện ích mà giới trẻ ngày nay lạm dụng, đắm nhiễm như smartphone, máy nghe nhạc, …trong suốt khoá tu, bấy nhiêu đó cũng đã khiến các em cố gắng rất nhiều.


Khoá tu Ươm Mầm Tuệ Giác lần 2 tại chùa Thiền Kim (Tháp Mười) 


Những nỗ lực trên dù không có gì là to lớn so với những gì mà các tự viện khác trong cả nước đã làm, nhưng với mảnh đất Sen Hồng, các tự viện thiếu thốn nhiều điều kiện như sân bãi, chỗ ăn chốn nghỉ, phương tiện vận hành cho một chương trình tập thể… thì cho thấy tâm huyết của quý thầy/cô trong ban tổ chức và các cộng sự là rất lớn; trên nữa là sự quan tâm sâu sát của cấp Giáo hội và sự đồng thuận của cấp quản lý hành chính nhà nước tại các cơ sở, hỗ trợ tích cực để các chương trình tu học của giới trẻ được diễn ra.


Khoá tu Ươm mầm Từ bi lần 6 của chùa Thiên Phước 


Sau hơn 7 năm, từ những khoá tu đầu tiên của vài ngôi tự viện, đến nay tại Đồng Tháp, đã đến gần 10 khoá tu trong mùa hè năm nay, ở mỗi nơi các ban tổ chức đã càng chuyên nghiệp, kỹ lưỡng với đội ngũ cộng sự trẻ, có phẩm chất, có học vị để hướng dẫn khoá tu; bên cạnh số lượng tu sinh trở về đăng ký đông đảo hơn so với những lần đã qua, minh chứng hiệu quả thiết thực và sự tin tưởng tuyệt đối của các bậc phụ huynh.


Tuy nhiên, đa sự thì có đa đoan, những khó khăn trong quá trình tổ chức để đạt đến sự hoàn hảo là khó, mong rằng tất cả các ban tổ chức, các thành viên cộng sự, tu sinh, các bậc phụ huynh góp sức giữ gìn những giá trị tốt đẹp mà tôn chỉ các khoá tu mang đến; giữ gìn những hình ảnh tốt đẹp nhất để đó là động lực các khoá tu được duy trì dài lâu. 


Chúc các khoá tu thành tựu viên mãn!