Notification

×

Iklan

Lấp Vò: Lễ Húy kỵ Cố Hòa thượng Đạo Tuyền, sơ tổ khai sơn chùa An Khánh và Vu lan báo hiếu PL 2567

TT-TT - 30.9.23 Last Updated 2023-09-30T04:33:07Z
    CHIA SẺ

PGĐT- Vừa qua, ngày 29-9-2023, tại chùa An Khánh (xã Định Yên, huyện Lấp Vò) đã tổ chức lễ Húy kỵ Cố Hòa thượng Đạo Tuyền, vị sơ tổ khai sơn chùa An Khánh và Vu lan Báo hiếu, trong không khí ấm áp nghĩa tình. 


Tại buổi lễ, đại chúng đã cung nghinh sự chứng dự của Đại lão Hòa thượng Thích Nhật Quang - Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; TT. Thích Nhật Hội - Chứng minh BTS GHPGVN huyện Lấp Vò; TT. Thích Huệ Thủ - Trưởng Ban trị sự GHPGHVN huyện Lấp Vò; TT. Thích Lệ Nhật - Phó Ban thường trực BTS GHPGVN huyện; TT. Thích Minh Lý - Trụ trì chùa An Khánh, cùng Chư tôn đức Ban trị sự và Tăng Ni trụ trì tự viện. 


Buổi lễ cũng đã chào đón đại diện lãnh đạo ban ngành chánh quyền huyện Lấp Vò, xã Định Yên và đông đảo Phật tử các đạo tràng về tham dự.

Nhớ ơn và đền ơn là đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Trong ý nghĩa đó, tất cả những người con Phật đã cùng hội tụ về dưới mái chùa An Khánh thân yêu, vâng lời Phật dạy, noi gương hiếu hạnh muôn đời của Tôn giả Mục Kiền Liên. Khói hương trầm lan tỏa và hòa quyện với những tấm lòng hiếu thảo đang khẩn thiết, thành kính hướng đến Cha Mẹ bằng những tâm tình và cảm xúc sâu lắng. 


Sau những tiết mục hát văn nghệ, dâng hoa, dâng lời tác bạch cúng dường,...đại chúng đã dành những giây phút lắng đọng, nghe lời chỉ dạy của Hòa thượng Thích Nhật Quang, về những phẩm chất người con hiếu thảo; cũng như tán thán công đức đến Thượng tọa trụ trì Thích Minh Lý, quý nam nữ Phật tử gần xa cùng môn đồ pháp quyến đã thiết lễ tưởng niệm báo đức tôn sư và Vu lan Báo hiếu. Nguyện cầu mười phương chư Phật gia hộ cho giác linh chư vị Tổ sư được cao đăng Phật quốc, chư Tôn đức Tăng Ni được pháp thể khinh an, Phật sự viên thành, quý Phật tử được tăng trưởng công đức phước báu. 
Trước tổ đường chùa An Khánh, Chư tôn đức giáo phẩm thành kính dâng hương cúng dường giác linh, đảnh lễ tri ân công đức bậc tòng lâm thạch trụ một thời của Phật giáo Việt Nam. 


Tiểu sử sơ tổ Cố Hòa thượng Đạo Tuyền với sự hình thành ngôi chùa An Khánh           

Cố Hòa thượng Đạo Tuyền, thế danh Nguyễn Ngọc Châu, quê Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Vào thời Pháp thuộc Hòa thượng đã cùng một số người di cư vào miền Nam. Chọn vùng đất Lấp Vò này làm nơi dừng chân và có danh xưng là Định Yên (lấy từ Bình Định, nghĩa là yên bình, ổn định), khi ngài đến vùng đất đã cùng nhân dân lập nên cái am để bốc thuốc chữa bệnh trải qua nhiều năm tháng, am đã dần thành cái thất. Hòa thượng sống gắn bó với người dân Định Yên trong suốt quãng đời, cho đến khi ngài viên tịch, trụ thế 77 năm.

Ngôi am tự này được lấy tên Am Đạo Tuyền vì nhớ công ơn của hòa thượng khai sơn, trong thời chiến loạn, ngôi am này được cách mạng dùng làm căn cứ địa. Mãi cho đến năm 1911,  ông Phạm Văn Phải (liệt sĩ) cho dựng lại ngôi tam bảo. Năm 1966 bởi sự tàn phá của chiến tranh nên am đã bị sập. Cho đến khi TT. Thích Giác Trọng nhận ngôi chùa đã cho khôi phục trên nền am xưa, dù chỉ bằng mái lá. Đến 1992 Ban Trị sự Phật giáo VN tỉnh Đồng Tháp quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Minh Lý làm trụ trì cho đến ngày nay. Từ đó chùa An Khánh được xây dựng lại.


Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh khác: