Notification

×

Iklan

“Tháng Bảy - Vu lan", tháng của yêu thương và thiện nguyện

TT-TT - 4.9.23 Last Updated 2023-12-30T08:14:01Z
    CHIA SẺ

PGĐT- Tháng 7 - Vu lan, mùa của báo hiếu và tri ân, là dịp để những người con hiếu thảo thể hiện lòng biết ơn với Cha Mẹ và Tổ tiên.


Nhưng không biết từ bao giờ, Tháng Bảy cũng là thời điểm mà nhà nhà, người người có những hoạt động thiện nguyện, mà ở đó, người ta gặp nhau để san sẻ những câu chuyện yêu thương, động viên những người khốn khó...

Dân tộc Việt Nam ngàn đời, chung sống với tâm hồn luôn hướng đến đồng bào, những chia sớt cái ăn cái mặc; tâm thức cộng đồng ấy thân quen đến mức trong từng nếp ăn, nếp nghĩ của bao thế hệ:

“Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”

hay

“Lá lành đùm lá rách”

Điều đặc biệt hơn, hoạt động thiện nguyện lại tiếp tục được duy trì và triển khai nhiều hơn vào tháng 7. Đây cũng là dịp để những người có tâm hồn nhân ái chia sẻ khó khăn với những người còn thiếu thốn và bất hạnh. Trong tháng bảy âm lịch, nhiều hoạt động từ thiện đã được tổ chức trên khắp cả nước, mang lại niềm vui và nâng đỡ tâm hồn nhau.


Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng kiêng kị. Trong tháng này, người Việt Nam theo phong tục nhiều đời tin là tháng không may mắn, tránh khai trương cho những kế hoạch và dự án của đời người, mà dành thời gian để đến chùa lễ Phật, làm lễ báo hiếu, nhắc nhở nhau sống hướng về cội nguồn, bên cạnh đó cần làm nhiều việc ý nghĩa mang lại điều ích lợi cho cha mẹ đời này, nhiều đời đã qua, cũng như là khuyến khích ăn chay và làm việc từ thiện. Và từ nếp nghĩ ấy, trở thành một tập tục quen thuộc trong dân chúng.


Từ đầu tháng 7 âm lịch trở đi, người ta bắt đầu lên lịch cho những chuyến hành hương, thì cũng kèm theo đó là những chương trình thiện nguyện, người có điều kiện nhiều làm nhiều, người có ít điều kiện hơn thì làm ít; người thì đóng góp bằng vật chất, người thì bằng tinh thần, người lại bằng công sức....


Tại Đồng Tháp, một tỉnh có cơ sở Phật giáo nhiều và lượng tín đồ đông, thì bên cạnh những hoạt động đi chùa, thì làm việc thiện vào tháng 7 Vu Lan như một tập tục của mùa lễ hội.


Trong nếp nghĩ của từng người, tháng 7- Vu lan là một tháng dành cho việc thiện, để quay về với tâm hồn, lắng đọng cảm xúc, để thúc liễm thân tâm.

Tặng quà cho bà con nghèo tại các tự viện, từ sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp


Tại các tòng lâm tự viện, bên cạnh những buổi lễ cài hoa hồng; sẽ có thêm phần trao quà đến những người có hoàn cảnh nghèo khó, neo đơn, khiếm thị, và rất nhiều các hoạt động khác như phóng sanh thả cá, trao học bổng cho các em học sinh hiếu học...Ngoài cổng chùa, nhiều cơ sở kinh doanh hoặc hộ gia đình có điều kiện cũng dành một phần kinh phí để tặng gạo, mì....Tại các bệnh viện, góc đường những nồi cơm nhân đạo, những hộp cơm chay miễn phí có mặt khắp mọi nơi, làm ấm lòng người cơ cực; người ta đến với nhau trong lúc này như được sưởi ấm lòng nhau, chan hòa, chia sẻ.


Nhóm thiện nguyện Hoa sen Tháp Mười tất bật chuẩn bị những phần cơm nóng hổi cho bà con suốt mùa Vu Lan - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT - Tuổi Trẻ Online


Việc làm từ thiện trong mùa Vu Lan không chỉ mang lại niềm vui và hy vọng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng và thể hiện tình yêu thương giữa con người với nhau. Đây là một nét đẹp văn hóa của đời sống, được truyền thống và duy trì qua nhiều thế hệ. Những hoạt động từ thiện như vậy không chỉ mang lại niềm an ủi và động viên cho những người gặp khó khăn, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết và nhân ái của người Việt Nam.


Hoạt động thả cá và các nguồn thủy sản có lợi khác vào các kênh rạch, sông ngòi là hoạt động thiết thực góp phần tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên

Vu lan sẽ tiếp tục là dịp để mọi người cùng chung tay làm những điều thiện lành


Từ thiện mùa Vu lan đã trở thành nét đẹp văn hóa của đời sống, cho thấy người dân ngày càng tinh thần chia sẻ của Phật giáo trong mùa Vu lan ngày một lan tỏa trong đời sống người dân.


Chúng ta tin rằng, trong những năm tới, mùa Vu lan sẽ tiếp tục là dịp để mọi người cùng chung tay làm những điều thiện lành, góp phần xây dựng một xã hội văn minh và hạnh phúc.