Notification

×

Iklan

TP. Sa Đéc: Lễ húy kỵ lần thứ 34, cố Ni trưởng Thích nữ Như Nghĩa, Viện chủ chùa Hải Huệ

TT-TT - 28.11.23 Last Updated 2023-11-28T12:07:29Z
    CHIA SẺ

________ PGĐT- Sáng ngày 25/11/2023 (13/10/ Quý Mão), môn đồ tông phong chùa Hải Huệ (TP. Sa Đéc) trang nghiêm cử hành lễ Húy kỵ lần thứ 34, tưởng niệm ngày cố Ni trưởng Thích nữ Như Nghĩa - Nguyên cố vấn Thường vụ Ni bộ Bắc tông, nguyên Trụ trì chùa Hải Huệ viên tịch. 


Tại buổi lễ, nhằm tưởng nhớ công ơn của Ni Trưởng đã khai sơn tạo dựng nên chùa Hải Huệ, môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm thực hiện nghi thức tảo tháp, khai kinh, bạch Phật và cung tiến giác linh cố Ni trưởng Thích nữ Như Nghĩa. 


Chứng minh tham dự có Chư tôn đức Thường trực BTS PG tỉnh


Chứng minh tham dự có Hòa thượng Thích Nhật Quang - Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; HT. Thích Chơn Minh - Ủy viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp;TT. Thích Tĩnh Triệt - Ủy viên HĐTS, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; TT. Thích Chơn Trí - Phó BTS GHPGVN tỉnh, Trưởng BTS GHPGVN TP. Sa Đéc; ĐĐ. Thích Minh Phước – Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh, cùng chư Tôn đức Tăng Ni thành viên BTS, trụ trì các tự viện trong và ngoài tỉnh và Phật tử cùng trở về dâng hương tưởng niệm.


Ni trưởng Thích nữ Như Trung – Phó BTS, Trưởng Phân Ban Ni giới GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, đại diện chư ni chùa Hải Huệ, đã ôn lại tiểu sử và những công hạnh của cố Ni trưởng Thích nữ Như Nghĩa trong suốt cuộc đời hoằng pháp lợi sinh. 


Theo đó, chư Tôn đức Tăng Ni vân tập tổ đường, đối trước giác linh Ni trưởng, niêm hương tưởng niệm. 


Ni trưởng Thích nữ Như Nghĩa - Thế danh là Võ Thị Nga, Pháp danh Như Nghĩa, Pháp hiệu Kiểu Nga, thuộc dòng Thiền Lâm Tế Gia Phổ đời thứ 40. Ni trưởng sinh ra ở Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, là con trưởng trong một gia đình trung nông Nho giáo. Thân phụ là cụ ông Võ Văn Đồng, thân mẫu là cụ bà Đinh Thị Liên.


Năm 15 tuổi, Ni trưởng đã tham gia phong trào học sinh chống thực dân Pháp, khi bị bại lộ, Ni trưởng cùng các chị em bị giặc bắt tra tấn dã man đến nỗi hai chân bị thương tật. Khi được thả về, Ni trưởng nhận thấy mới hôm nào thân thể còn nguyên vẹn mà hôm nay đã trở thành một phế nhân, cảm nhận được thân phận con người bi đát, nên từ bỏ tất cả quyết chí xuất gia tầm đạo giải thoát, lúc đó Ni trưởng tròn 20 tuổi.


Năm 1936, Ni trưởng thọ Đại giới tại chùa Linh Sơn.


Năm 1937, y theo Tỳ Ni Luật tạng, Ni trưởng được Bổn sư cho đến Chùa Tân Hòa ở Cái Tàu nhập Hạ an cư.


Năm 1938, Phật học đường Vạn An khai giảng, Ni trưởng đến xin nhập chúng tu học, trong thời gian này Ni trưởng tiếp thu được nhiều giáo điển từ chư Tôn đức Tăng già truyền đạt. Sau khi tốt nghiệp Phật học đường Vạn An, Ni trưởng thao thức tìm cho mình một bản lai diện mục để khởi sự du hóa, lúc dừng chân nơi Lan Nhã Linh Giác tham cầu học đạo và đã được Sư trưởng Huê Lâm khai thị bản tâm.


Đến năm 1941, Tổ Kim Huê khai sơn Chùa Phước Huệ để vun trồng giống Bồ-đề, đào tạo Ni lưu và tại đây Ni trưởng hằng tăng trường huệ tâm, sánh vai cùng chư pháp lữ tri thức như Ni trưởng Như Hoa, Như Châu, Như Ngọc..


Năm 1956, Chư Tôn đức lãnh đạo Ni chúng Nam Việt kêu gọi toàn thể Ni lưu họp mặt để xây dựng Ni bộ Bắc tông, Ni trưởng tích cực cổ súy cho phong trào này.


Năm 1957, Ni bộ Bắc Tông chính thức Đại hội, Ni trưởng giữ chức vụ Cố vấn Thường vụ cho Ni bộ Bắc tông.


Ni trưởng được Ni bộ mời làm Yết-ma, Giáo thọ, Hòa thượng Đàn đầu cho hai mươi lăm Đại giới đàn tại Sài Gòn và các tỉnh miền Tây để truyền trao giới pháp cho giới tử Ni. Mặc dù Phật sự đa đoan, nhưng Ni trưởng không quên sự nghiệp giáo dục, đào tạo Ni chúng tại Bổn tự. Ni trưởng luôn phát huy tinh thần Luật học, tìm tòi nghĩa lý nhiệm mầu trong giáo pháp, để từng bước ngộ nhập Phật tri kiến và để truyền dạy lại cho đệ tử.


Năm 1982, tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp thành lập, Ni trưởng giữ chức vụ Thủ quỹ, mặc dù sức khỏe kém dần nhưng Ni trưởng vẫn tham dự các Giới đàn và từng đảm nhiệm Hòa thượng Đàn đầu để truyền trao giới pháp cho giới tử Ni tại chùa Phước Huệ. Trong lúc đang truyền trao giới pháp cho Ni giới đến đàn thứ 16 thì Ni trưởng đột ngột bất tỉnh, từ ấy sức khỏe yếu dần.


Hóa duyên đã mãn, lúc 8 giờ 45 phút, ngày 28 tháng 9 năm Kỷ Tỵ (nhằm 27/10/1989), tại chùa Hải Huệ,  Ni trưởng đã an nhiên xả báo thân, thể nhập pháp thân, Trụ thế 82 xuân, giới lạp 60 hạ.


HT. Thích Nhật Quang đạo từ đến tông phong chùa Hải Huệ tại Lễ Húy kỵ

Đạo từ tại buổi lễ, HT. Thích Nhật Quang tán thán Chư ni tông phong chùa Hải Huệ, đã vì thầy Tổ mà phụng sự cho Phật giáo, cho xã hội, nhiều chư ni là tử tôn, môn đệ cũng gánh nhiều trọng trách mà giáo hội giao phó, HT. cũng khuyến tấn chư ni cố gắng hơn nữa, để không phụ lòng những gì mà cố Ni trưởng kiến lập và truyền trao cho đàn hậu tấn.

Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh tại lễ Húy kỵ