Notification

×

Iklan

Phật giáo huyện Thanh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết Phật sự năm 2023 và phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024

TT-TT - 3.12.23 Last Updated 2023-12-04T04:51:40Z
    CHIA SẺ
PGĐT- Sáng 3-12-2023, tại hội trường chùa Long Sơn, Ban Trị sự GHPGVN huyện Thanh Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023, đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2024. 

Chứng minh, tham dự có TT. Thích Minh Thuần - trưởng BTS PG huyện Thanh Bình; ĐĐ. Thích Minh Phước - Phó Thường trực BTS PG huyện;  cùng các thành viên của BTS PG huyện. 


Hội nghị tổng kết cũng vinh hạnh đón tiếp các vị khách quý từ các cấp chính quyền huyện, xã của Thanh Bình về tham dự.



Phát biểu khai mạc, TT Minh Thuần cho biết GHPGVN huyện Thanh Bình không chỉ là một tổ chức thành viên trong ngôi nhà GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, mà còn là một tổ chức tôn giáo tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động Phật sự nhằm góp phần xương minh chánh pháp, phát triển Giáo hội và huyện Thanh Bình trong mọi thời kỳ, nhất là thời kỳ hội nhập - phát triển với nhiều cơ hội và thách thức.  


“Hội nghị tổng kết là một cơ hội để nhìn lại, nhận xét, đánh giá những mặt được và chưa được trong quá trình vận hành tổ chức Phật sự trong năm qua của hệ thống tổ chức GHPGVN tại huyện, nhằm đúc kết những kinh nghiệm, phát huy những ưu điểm, mở ra một bước tiến mới trên tinh thần: ‘Kỷ cương, trách nhiệm, đoàn kết, hội nhập và phát triển’. 


Thay mặt các cấp chính quyền, trong phần phát biểu của ông Nguyễn Thanh Hải, Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UB MTTQVN Huyện đánh giá vai trò của Phật giáo đến đời sống người dân nói chung, và những đóng góp nhất định để phát triển đời sống dân cư tại địa phương. 

Tính đến cuối năm 2023, Phật giáo tại huyện Thanh Bình có 9 tự viện, 32 vị tăng ni; Có 6 đạo tràng tu học đăng ký các khoá lễ thường xuyên. Ban trị sự thường xuyên vận động, khuyến tấn Tăng Ni và Phật tử tùy điều kiện thực tế ca từng Tự viện, của mỗi cá nhân để tham gia hưởng ứng tích cực phong trào “vì người nghèo’’ phát quà giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong năm 2023, với số tiền là:2.487.120.000 đ. 
Với tinh thần phụng sự Đạo pháp và Dân tộc trong năm 2024. Ban Trị sự GHPGVN huyện Thanh Bình xin đề xuất một số phương hướng Phật sự căn bản như sau:
Ổn định Văn phòng Ban Trị sự, Tăng Ni phụ trách chuyên ngành hoạt động tích cực ngành của mình.
- Tạo sự đoàn kết gắn bó giữa Ban Trị sự và các tự viện để Phật sự của Giáo hội và Tự viện thành tựu tốt đẹp. 
Khuyến khích các Tự viện tham gia khóa Bồi dưỡng trụ trì.
Vận động Chư Tôn đức Tăng Ni tham gia an cư kiết hạ do BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp tổ chức.
Tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình Tu tập dành cho Phật tử của các tự viện đã thành lập và sinh hoạt từ trước đến giờ.
Khuyến khích các Tự viện chưa lập đạo tràng cho Phật tử tu tập, tổ chức sinh hoạt tu tập theo sự hướng dẫn của Giáo hội, phù hợp truyền thống tu tập của Phật giáo Việt nam.
-Khuyến khích các tự viện tổ chức các lớp giáo lý dành cho cư sĩ Phật tử.
Khuyến khích các tự viện tổ chức khóa tu mùa hè dành cho giới trẻ con em của Phật tử.
Khuyến khích Phật tử “Phật hóa gia đình” để Phật pháp đi vào lòng nhân dân, giúp mọi người sống tốt đời đẹp đạo.
Khuyến khích các tự viện cùng nhau tổ chức xe hoa nhân mùa Phật đản để cúng dường Đức Phật và quảng bá hình ảnh Phật giáo, đồng thời hướng dẫn Phật tử thiết kế bàn thờ Đức Phật đản sanh, treo cờ Phật đản…… tại tư gia vào mùa Phật đản.
- Thực hiện tốt quỹ Niên liễm của Giáo hội.
Đóng góp tạo quỹ cho giáo hội Huyện, nhằm giúp Ban Trị sự hoạt động hiệu quả hơn.
- Thể hiện phương châm “phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật” tinh thần từ bi ban vui cứu khổ của Đạo Phật, tiếp tục duy trì và phát triển các chương trình từ thiện của các tự viện. Đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội. Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu vực dân cư”, “Xây dựng nông thôn mới” và “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động.
-Duy trì và phát triển tổ chức các ngày lễ hội truyền thống Phật giáo như Đại lễ Phật đản, Vu lan Báo hiếu, lễ Phật Thành Đạo v..v… ngày một thêm phần trang nghiêm và trọng thể, mang nhiều ý nghĩa, nhằm truyền tải lời Phật dạy đến với mọi người.

Mời quý vị xem thêm một số hình ảnh: